SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 04/04/2024
  • Click để copy

Giải pháp hữu ích mới biến vỏ dừa khô thành vật liệu lọc nước giá rẻ

10:00, 08/03/2023
(SHTT) - Các nhà nghiên cứu tại Đại học Công nghệ Nanyang (NTU), Singapore đã chứng minh vỏ trái cây có thể được dùng để tạo ra vật liệu làm sạch nước.

Theo báo cáo của Liên hợp quốc về phát triển bền vững, gần hai tỷ người khắp nơi trên thế giới không được tiếp cận với dịch vụ nước sạch. Vì vậy, tình trạng thiếu nước sạch là vấn đề cấp bách, gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của con người.

Hiện nay, đã có rất nhiều thiết bị lọc nước được đưa ra thị trường nhưng giá cả đắt đỏ, chi phí bảo hành lớn, tiêu thụ điện năng cao, nên không phải ai cũng đủ tài chính để mua về sử dụng. Đặc biệt, rất khó để triển khai rộng rãi đến người dân khó khăn, đang cần nguồn nước sạch để sinh hoạt.

Qua một quá trình nỗ lực nghiên cứu, trợ lý giáo sư tại NTU, Edison Ang và nhóm nghiên cứu của ông đã đưa ra một giải pháp để làm sạch nước bị ô nhiễm, bị nhiễm mặn với chi phí thấp, không cần sử dụng nhiên liệu như xăng, dầu. Câu trả lời chính là vỏ trái cây như vỏ cam, chuối, vỏ dừa.

vd2

 

Để biến vỏ trái cây thành vật liệu có thể sử dụng được, đầu tiên ta sẽ nung nóng đến nhiệt độ trên 1.500 độ F (850 độ C) trong vài giờ. Sau đó trộn với molypden, chất xúc tác tạo thành molypden cacbua, một kim loại hút nước có hiệu suất cao trong quá trình chuyển đổi ánh sáng thành nhiệt.

Trong các thử nghiệm, vật liệu này rất hiệu quả trong việc chuyển đổi ánh sáng thành nhiệt và khiến nước biển bốc hơi nhanh chóng. Bên cạnh đó thông qua đặc tính xốp, hơi nước có thể xuyên qua và bay hơi trước khi ngưng tụ bên trong lớp vỏ tĩnh.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng hiệu quả chuyển đổi năng lượng của vỏ dừa được sử dụng theo cách này cao tới 94%. Nhóm nghiên cứu hiện đang làm việc để cải thiện công nghệ hơn nữa và hy vọng sẽ sớm sản xuất rộng rãi trên thị trường.

vd1

 

Đặc biệt, phương pháp này được khẳng định có chi phí triên khai tương đối rẻ so với các phương pháp khác để tạo ra vật liệu dùng để lọc nước do chi phí đầu vào thấp hơn. Theo ước tính, chi phí chỉ bằng một phần ba so với thiết bị lọc nước khác trên thị trường.

Trên thực tế, đối với các vùng miền gặp bão lụt, việc khắc phục hậu quả về ô nhiễm nguồn nước sau đó rất quan trọng. Và thông thường người ta sẽ sử dụng phèn chua và clorin để làm sạch nước. Đây là cách lọc nước thủ công đơn giản, thực hiện được với lượng nước lớn, nhanh chóng, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân. Thông thường người ta sẽ lấy phèn chua pha vào nước để cho các chất bẩn lắng cặn lại. Sau đó lấy Clorin liều lượng 2mlg/l để diệt khuẩn. Sau 1-2 tiếng mùi clo sẽ bay hết thì khi đó có thể sử dụng nước được.

Cách lọc nước bằng phèn chua và clorin phía trên tuy rất phổ biến nhưng đối với những vùng khó khăn thì việc tìm mua được các nguyên liệu này không phải dễ dàng. Đặc biệt là với những vùng bão lũ bị cách ly với các khu vực khác.

Lúc này, để làm sạch nước đơn giản nhất là dùng vải sạch. Cách làm là lấy vải sạch, vải áo để vào một chiếc rổ rồi hứng xô nước ở phía dưới. Sau đó, đổ nước qua. Tùy vào tình trạng bẩn đục của nước mà bạn chọn thời điểm giặt vải và lọc lại tiếp. Bạn có thể sử dụng cách này để sinh hoạt nhưng không nên sử dụng lâu dài vì nó chỉ lọc được cặn bụi chứ không lọc được các chất bẩn nhỏ hơn khác.

Xuân Hiếu

Tin khác

Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Apple đang nỗ lực phát triển robot cá nhân - lĩnh vực mà tập đoàn kỳ vọng có thể trở thành một trong những “điều lớn lao tiếp theo”, theo Bloomberg.
Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Với cơ chế làm mát bằng cơ nhân tạo nitinol, chiếc tủ lạnh chứng minh hiệu ứng nhiệt đàn hồi đang trở thành một giải pháp khả thi cho các ứng dụng thực tế, tiết kiệm năng lượng và bền vững hơn so với các phương pháp hiện tại.
Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà nghiên cứu đã phát triển một loại cảm biến hình ảnh mới nhằm giải quyết vấn đề cản trở thị lực khi sử dụng các thiết bị thực tế tăng cường, từ đó mở ra triển vọng mới cho kỹ thuật công nghệ tiên tiến hơn sau này.
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Google sẽ sớm ra mắt "Find My Device", tương tự của Apple, trong khi iOS 17.5 được bổ sung tính năng cảnh báo theo dõi. Điều này cho thấy cả Google và Apple đều đang nỗ lực cải thiện tính năng và bảo mật của thiết bị để bảo vệ thông tin cá nhân của người dùng.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Người dùng sẽ có thể sử dụng được ChatGPT mà không cần có tài khoản trong tương lai gần. Đây là một thay đổi lớn sẽ giúp cho chatbot của OpenAI dễ tiếp cận hơn và sẽ dần được triển khai ở tất cả các thị trường mà chatbot có thể hoạt động.
Liên kết hữu ích