Vinamilk

Tin mới nhất vụ khách hàng Agribank bị rút trộm tiền: Nguyên nhân do đâu?

(SHTT) - Sau sự cố khách hàng bị rút trộm tiền, Agribank đã tiến hành kiểm tra và xác định có 12 khách hàng bị ảnh hưởng cũng như hoàn trả lại tiền cho khách bị mất trộm.

Trong thông cáo phát đi chiều ngày 27/4, Ngân hàng Agribank cho biết, vào lúc 21h40 ngày 25/4/2018, ngân hàng Agribank nhận được tin thông báo một số tài khoản thẻ của khách hàng bị trừ tiền dù không thực hiện giao dịch. Ngay lập tức, ngân hàng này đã xác minh, nhận diện, khoanh vùng và tạm khóa Thẻ ATM nghi bị ảnh hưởng. Nhận định nguyên nhân có thể do chủ thẻ bị đánh cắp thông tin dữ liệu thẻ trong quá trình sử dụng, để đảm bảo an toàn cho khách hàng, Agribank đã chủ động tạm khóa các thẻ ATM nghi bị sao chép dữ liệu.

agribank 1

 

Cụ thể, với việc cùng lúc có nhiều chủ tài khoản tại một cơ quan bị tấn công, một chuyên gia nhận định, không loại trừ khả năng kẻ gian dùng chiêu skimming để ăn cắp thông tin thẻ tại máy ATM đặt ở gần đơn vị này.

Skimming là thiết bị như một bảng nhựa chứa camera lấy cắp thông tin thẻ, được kẻ gian ốp phía ngoài khe quẹt thẻ. Bằng hình thức này, kẻ gian có thể ghi lại toàn bộ hoạt động nhập mã PIN của khách hàng khi rút tiền. Khi thẻ được đưa vào sẽ đi qua thiết bị skimming trước rồi mới vào khe cắm thẻ. Nhờ vậy, tội phạm sẽ lấy được toàn bộ thông tin lưu trữ trên dải từ của thẻ.

Trao đổi với VnExpress chiều ngày 27/4, bà Nguyễn Thị Phượng, Phó tổng giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) cho biết, ngân hàng vừa hoàn tất việc đền bù cho 3 khách hàng bị rút tiền bằng thẻ giả tại ATM thuộc phạm vi quản lý của Agribank.

agribank

 

Theo bà Phượng, vụ việc lần này chỉ ảnh hưởng tới 12 khách hàng của Agribank thay vì 400 người như thông tin ban đầu. “9 trường hợp còn lại bị rút bằng thẻ giả tại ATM của các ngân hàng khác hiện chưa được đền bù do vẫn phải chờ thu thập chứng từ, xử lý theo quy trình của các ngân hàng, quy tắc của Hiệp hội”, Phó tổng giám đốc Argibank cho hay.

Để hạn chế các trường hợp bị lợi dụng, ăn cắp thông tin, lãnh đạo Agribank khuyến cáo khách hàng làm tốt công tác bảo quản thẻ và bảo mật mã PIN, thực hiện đăng ký dịch vụ Agribank E-mobile Banking/thông báo biến động số dư tài khoản.

Trường hợp có dấu hiệu bất thường, khách hàng có thể chủ động khóa thẻ ngay tại ứng dụng Agribank E-mobile Banking và kịp thời thông báo cho ngân hàng để phối hợp xử lý.

Hải Châu (t/h)