SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Số lượng robot sẽ đông hơn dân số thế giới vào năm 2048?

07:02, 24/04/2018
(SHTT) – Theo tiến sĩ Ian Pearson, số lượng robot sẽ tăng từ 57 triệu lên 9,4 tỷ trong vòng 30 năm. Thậm chí đến năm 2028, một số robot sẽ cảm nhận được và có phản ứng cảm xúc với con người.

Viễn cảnh robot sẽ chiếm lĩnh thế giới trong tương lai nghe có vẻ giống một cuốn tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nhưng theo tiến sĩ Ian Pearson – một trong những người dẫn đầu trong lĩnh vực khoa học tương lai, có một thực tế khá chắc chắn là robot sẽ đông hơn con người vào năm 2048. Theo ông, số lượng robot trên toàn thế giới sẽ tăng từ 57 triệu lên 9,4 tỷ trong vòng 30 năm tới. Giả định của ông dựa trên tính toán dân số robot sẽ tăng lên 1/5 mỗi năm. Cũng theo tiến sĩ, đến năm 2028 thế hệ robot mới sẽ rất “thông minh và có cảm xúc như con người”.

robot

 Số lượng robot trên toàn thế giới sẽ tăng từ 57 triệu lên 9,4 tỷ trong vòng 30 năm tới.

Nếu tốc độ phát triển diễn ra nhanh hơn, robot thậm chí có thể vượt qua dân số thế giới vào năm 2033. Các nghiên cứu khác dự đoán số lượng lớn lao động sẽ được thay thế bằng robot – trong đó sản xuất, tài chính, kế toán và vận chuyển là những lĩnh vực có khả năng được áp dụng nhiều nhất.

Chỉ tuần trước Thống đốc Ngân hàng Anh Mark Carney đã cảnh báo việc tự động hóa hàng triệu việc làm có thể dẫn đến thất nghiệp hàng loạt, bất bình đẳng gia tăng, trì trệ lương,… Ông Mark Carney dự đoán có đến 15 triệu người Anh - gần một nửa lực lượng lao động 31,8 triệu người tại nước này - có thể bị thay thế bằng robot trong thời đại cách mạng công nghệ.

Tiến sĩ Pearson cho biết: “Hiện tại, số lượng robot toàn cầu nằm trong khoảng 57 triệu và sẽ tăng lên nhanh chóng, dự kiến đến 2048 có thể vượt ngưỡng dân số thế giới. Đặc biệt đến năm 2028, một số robot sẽ có khả năng cảm nhận và có phản ứng cảm xúc với con người. Viễn cảnh robot thống trị thế giới đang khiến nhiều nhà khoa học lo lắng”.

robot 1

 Robot sẽ có thể cảm nhận và có phản ứng cảm xúc với con người vào năm 2028

Theo một cuộc thăm dò trên 2000 người lớn, 70% trong số họ e ngại với tốc độ gia tăng của trí thông minh nhân tạo, 59% tin rằng sự phát triển chóng mặt của robot đặt ra nhiều hiểm họa cho thế giới loài người. Bên cạnh đó, nhiều người lo lắng robot có thể kiểm soát xã hội, làm giảm cơ hội việc làm của nhiều người và đặt ra câu hỏi liệu các nhà khoa học trong tương lai có thể kiểm soát được robot hay không.

Tuy nhiên, công việc không phải là vấn đề duy nhất mà chúng ta cần lo lắng khi thời đại robot bùng nổ. Elon Musk, nhà sáng lập tỷ phú của PayPal, Tesla và SpaceX đã cảnh báo các robot tạo ra một "mối đe dọa tiềm tàng" đến sự sinh tồn của nhân loại.

Một số nhà khoa học, mặt khác, ủng hộ sự phát triển của robot vì tính năng suất của chúng, và cùng với năng suất cao, họ tin rằng robot cũng tạo ra nhiều công việc khác cho con người.

Vũ Thảo

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.