SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 07/05/2024
  • Click để copy

Tìm ra những lựa chọn 'thông minh' giúp hiện thực hóa mục tiêu xây dựng thành phố Hà Nội phát triển bền vững

10:54, 29/11/2023
(SHTT) - Sáng ngày 29/11 tại Hà Nội, Hội nghị Thành phố thông minh Việt Nam - Châu Á năm 2023 đã chính thức khai mạc. Chương trình được kỳ vọng sẽ giúp đưa a cho Hà Nội những giải pháp giúp Hà Nội tận hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Thủ đô xanh, an toàn, phát triển nhanh và bền vững.

Sáng ngày 29/11 tại Hà Nội, Hội nghị Thành phố thông minh Việt Nam - Châu Á năm 2023 đã chính thức khai mạc. Chương trình do Sở thông tin và Truyền thông Hà Nội phối hợp với Hiệp hội phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam tổ chức. Hội nghị được tổ chức với mục tiêu thúc đẩy sự phát triển của các đô thị thông minh theo hướng bền vững.

Phát biểu khai mạc Hội nghị Thành phố thông minh Việt Nam - Châu Á năm 2023, ông Trần Sỹ Thanh Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, đại hội XIII của Đảng đã xác định chuyển đổi xanh và chuyển đổi số là nhân tố quan trọng để Việt Nam trở thành nước phát triển có thu nhập cao, hùng cường, thịnh vượng và hạnh phúc vào năm 2045. 

HN chu tich

Ông Trần Sỹ Thanh Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội phát biểu khai mạc Hội nghị Thành phố thông minh Việt Nam - Châu Á năm 2023

Cùng với quan điểm coi khoa học công nghệ, nguồn nhân lực chất lượng cao và đổi mới sáng tạo là lực lượng sản xuất, nguồn lực, động lực cơ bản của thời đại Cách mạng công nghiệp lần thứ 4; Trong đó, chuyển đổi số là khâu đột phá hiệu quả, bền vững và thông minh nhất. Qua đó có thể thấy, việc khai thác dữ liệu số, xây dựng thành phố thông minh là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng đối với mọi cấp chính quyền, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 05/5/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Với mục tiêu xây dựng Thủ đô Hà Nội “Văn hiến-Văn minh-Hiện đại”, Thành ủy Hà Nội đã ban hành Nghị quyết số 18-NQ/TU 30/12/2022 về chuyển đổi số, xây dựng thành phố Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Mô hình Thành phố thông minh bền vững mà thành phố Hà Nội hướng tới sẽ mang lại môi trường sống thực sự chất lượng, tiện ích, an toàn, thân thiện cho mọi người dân; xây dựng chính quyền phục vụ vì sự phát triển của tổ chức, doanh nghiệp; với nền kinh tế năng động, trong đó kinh tế số chiếm tỷ trọng ngày càng lớn; lực lượng lao động có khát vọng vươn lên, không ngừng sáng tạo và cống hiến, góp phần tạo nên xã hội thịnh vượng và toàn bộ người dân được sống, học tập, lao động trong môi trường an toàn, hạnh phúc.

Nhận thức và quyết tâm xây dựng Thành phố Hà Nội văn minh, văn hiến, hiện đại, xứng tầm Thủ đô của một đất nước gần 100 triệu dân; Hà Nội có rất nhiều lợi thế quan trọng, tuy nhiên cũng cần giải quyết rất nhiều bài toán khó trong việc giải quyết hài hòa giữa bảo tồn và phát triển; giữa đô thị hóa, phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường, chăm sóc sức khỏe người dân;... 

Khẳng định một thành phố phát triển bền vững là thành phố phát triển với mọi tiện ích thông minh, được thể hiện thông qua những lựa chọn 'thông minh', vị lãnh đạo UBND Thành phố Hà Nội kỳ vọng thông qua 3 nhóm hội thảo chuyên đề với các nội dung: (1) Chính quyền, Người dân và Doanh nghiệp; (2) Công nghệ, Dữ liệu và Kết nối (3) Hợp tác và Phát triển sẽ chia sẻ những khuyến nghị, kinh nghiệm và bài học thực tiễn thực sự bổ ích, qua đó giúp thành phố Hà Nội lựa chọn và tận dụng tốt hơn cơ hội để hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Thủ đô xanh, an toàn, phát triển nhanh và bền vững; đồng thời các tỉnh, thành phố trên cả nước, các nhà quản lý, chuyên gia, doanh nghiệp tham dự cũng sẽ có thêm góc nhìn mới trong định hướng xây dựng thành phố thông minh, phát triển bền vững.

80b18437752bdc75853a20231129084134

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cùng các đại biểu tham quan triển lãm các giải pháp Smart City. 

Với chủ đề “Khai thác dữ liệu - Xây dựng thành phố thông minh, phát triển bền vững”, Hội nghị dự kiến sẽ trở thành diễn đàn để chia sẻ các quan điểm, tầm nhìn về phát triển thành phố thông minh của các diễn giả, lãnh đạo các thành phố trong khu vực và các tỉnh, thành phố trong nước. Các hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị cũng là cơ hội để lấy ý kiến đóng góp của các chuyên gia và doanh nghiệp về xây dựng thành phố Hà Nội thông minh cũng như thúc đẩy hợp tác kinh doanh giữa các doanh nghiệp công nghệ thông tin tại Hà Nội với các doanh nghiệp quốc tế.

Đây cũng là dịp tôn vinh, khích lệ các tỉnh, thành phố, các khu bất động sản, bất động sản công nghiệp, các doanh nghiệp công nghệ với những giải pháp giúp các thành phố, đô thị thông minh hơn, mang lại tiện ích cho người dân.

hoi-nghi-thanh-pho-thong-minh-viet-nam-chau-a

 

Sự kiện sẽ giới thiệu chương trình chuyển đổi số, xây dựng thành phố Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; các thách thức và những vấn đề cần giải quyết trong tiến trình chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh.

Hội nghị kéo dài 2 ngày (29 - 30/11), dự kiến quy tụ hơn 2.000 khách từ lãnh đạo các cơ quan Chính phủ, Bộ ngành, địa phương, doanh nghiệp công nghệ thông tin, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin trong nước và quốc tế, hoạt động nằm trong chương trình đồng hành cùng Chính phủ cho mục tiêu phát triển chuyển đổi số quốc gia.

Thái An

Tin khác

Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Chiều 5/5, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Trung tâm Báo chí Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ đã chính thức khai trương, phục vụ hoạt động của phóng viên trong nước và nước ngoài; tổ chức điều hành, hướng dẫn báo chí tác nghiệp tại Lễ kỷ niệm.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thanh Hoá đã bắt giữ 2 đối tượng Hoàng Trung Hiếu (tức “Hiếu Bao”), sinh năm 1986 ở thị trấn Thống Nhất và Nguyễn Công Hùng, sinh năm 1991 ở thị trấn Yên Lâm, huyện Yên Định về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ LĐ,TB&XH vừa qua đã đưa ra phương án đề xuất tăng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội thực hiện từ ngày 1/7/2024 cùng với chính sách tiền lương mới. Ba nhóm đối tượng nào được điều chỉnh tăng lương hưu khi cải cách tiền lương?
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, 24 cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý được luân chuyển, điều động, bổ nhiệm thực hiện nhiệm vụ mới.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có những phản hồi tới báo chí về thông tin hãng AstraZeneca thừa nhận vaccine Covid-19 có thể gây cục máu đông kèm giảm tiểu cầu (TTS).