TikTok bắt tay cùng Hội Xuất bản Việt Nam xây dựng cơ chế ngăn chặn sách giả, sách lậu
Ngày 20/11/2023, Hội Xuất bản Việt Nam và TikTok Việt Nam chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2023-2025. Thỏa thuận nhằm hướng tới việc xây dựng thói quen đọc sách và đẩy mạnh phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, đồng thời mở ra nhiều cơ hội tiềm năng đối với ngành xuất bản.
Phát biểu tại lễ ký kết, ông Nguyễn Nguyên, Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam cho biết: “Tại Việt Nam, chuyển đổi số đã mang đến những thay đổi ngày càng rõ nét trong các khâu xuất bản, truyền thông, phát hành. Dù mang lại thời cơ lớn, song chuyển đổi số cũng đặt ra những thách thức đối với ngành xuất bản về năng lực chuyển đổi số của các Nhà xuất bản, Nhà phát hành. Do đó, chương trình hợp tác giữa Hội Xuất bản Việt Nam và nền tảng TikTok sẽ là chìa khóa mở ra nhiều cơ hội tiềm năng cho ngành xuất bản để tiếp tục vai trò, sứ mệnh lan tỏa văn hóa đọc đến với toàn thể cộng đồng”.
Theo đó, việc ký kết hợp tác giữa Tik Tok Việt Nam và Hội Xuất bản Việt Nam sẽ mở ra các hoạt đông hợp tác tập trung vào 4 nội dung chính bao gồm:
Hỗ trợ quảng bá sách và văn hóa đọc tại Việt Nam
Thông qua hashtag challenge #BookTok, Hội Xuất bản Việt Nam và TikTok Việt Nam khuyến khích các nhà sáng tạo nội dung tiếp tục kết nối, lan tỏa và chia sẻ niềm đam mê sách trong cộng đồng. Theo đó, hai bên đặt mục tiêu đạt 1 tỷ lượt xem trên nền tảng đối với các nội dung quảng bá, truyền thông sách và văn hóa đọc trong vòng 12 tháng (từ 2023 - 2024).
Triển khai “Ngày #BookTok” định kỳ mỗi tháng trên nền tảng TikTok
Hội Xuất bản Việt Nam khuyến khích các Nhà xuất bản, Nhà phát hành và các nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng cùng đồng hành quảng bá sách theo các chủ đề được giới thiệu mỗi tháng đến với người dùng TikTok, đồng thời xây dựng các chương trình bán sách với giá ưu đãi tới độc giả. Song song đó, TikTok Việt Nam hỗ trợ tiếp cận đến 10 triệu độc giả trong mỗi ngày BookTok VN (Sách và Bạn) hàng tháng.
Ngăn chặn các hoạt động mua bán sách giả, sách lậu trên nền tảng
TikTok cùng Hội Xuất bản Việt Nam và các thành viên Hội xây dựng cơ chế hợp tác chặt chẽ nhằm ngăn chặn mua bán sách giả, sách lậu trên nền tảng TikTok, hướng tới mục tiêu các cửa hàng bán sách giả, sách lậu sẽ bị xóa trong vòng 48h kể từ khi nhận thông tin từ Hội Xuất bản.
Tổ chức chương trình đào tạo về khai thác hiệu quả TikTok Shop
Hội Xuất bản Việt Nam và TikTok phối hợp tổ chức các chương trình đào tạo, cung cấp thông tin, hỗ trợ 1:1 về chính sách và tính năng của cửa hàng TikTok Shop. Qua đó, giúp các Nhà xuất bản, Nhà phát hành nắm bắt cơ hội và khai thác hiệu quả tiềm năng của TikTok Shop. Đồng thời, giúp độc giả có thể mua sách chính hãng trực tiếp từ các nhà xuất bản, công ty phát hành sách, công ty sách.
Bên cạnh lễ ký kết, Hội Xuất bản Việt Nam và TikTok phối hợp tập huấn cho các nhà xuất bản, các công ty phát hành sách, doanh nghiệp sách khai thác hiệu quả TikTokShop nhằm cung cấp kiến thức và nâng cao kỹ năng số cho các Nhà xuất bản, Nhà phát hành sách tại Việt Nam.
Chương trình tập huấn sẽ tập trung vào các nội dung cơ bản: cách nền tảng TikTok bảo vệ bản quyền tác giả, Nhà xuất bản và Nhà phát hành (chia sẻ bởi Đội ngũ về Quyền sở hữu trí tuệ của TikTok Shop); sự phát triển của ngành sách trên nền tảng TikTok Shop (chia sẻ bởi Đội ngũ ngành hàng Sách TikTok Shop); cách xây dựng kênh và nội dung sáng tạo liên quan đến chủ đề #BookTok; cách xây dựng kênh (chia sẻ bởi Đội ngũ Giáo dục/Đời sống của TikTok).
Quỳnh Trang