SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Thuốc y học cổ truyền Sunkovir chỉ hỗ trợ điều trị bệnh do virut gây ra

12:45, 28/04/2023
Thuốc Sunkovir có tác dụng hỗ trợ điều trị giảm nhanh các triệu chứng thường gặp trong các bệnh do virut gây ra, bao gồm các triệu chứng cúm thông thường và Covid-19 thể nhẹ, Sunkovir không phải thuốc điều trị Covid-19.

Tình hình dịch Covid-19 đang có xu thế diễn tiến phức tạp với số ca mắc mới tăng, số ca nặng có xu hướng gia tăng và đã xuất hiện trường hợp tử vong.

Sở Y tế mở “Chiến dịch bảo vệ người nguy cơ”

Bà Lê Hồng Nga - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP (HCDC) - cho biết từ đầu tháng 4 đến nay, số ca mắc Covid-19 mới gia tăng trên toàn quốc. Riêng tại TP.HCM bắt đầu gia tăng từ ngày 12/4 và tăng rất nhanh từ ngày 14/4. Sự gia tăng nhanh của các ca mắc mới kéo theo đó là số ca nhập viện cũng tăng theo.

Nguyên nhân của sự gia tăng số ca Covid-19 mới là do sự xuất hiện của các biến thể phụ mới của biến chủng Omicron. Bà Nga cho biết hiện nay biến thể đang lưu hành trên toàn cầu vẫn là biến thể Omicron và xuất hiện khá nhiều biến thể phụ. Biến thể mới nhất theo ghi nhận hiện nay là biến thể XBB.1.16, đây là biến thể đang gây ra làn sóng số ca mắc Covid-19 tăng nhanh như hiện nay.

Báo cáo từ các quốc gia khác cho thấy, chưa ghi nhận tình trạng biến thể phụ này làm nặng hơn tình trạng của bệnh. Tuy nhiên, với số ca mắc Covid-19 cao hiện nay có khả năng số ca bệnh sẽ tăng cao.

de45b237df15004b5904

Bà Lê Hồng Nga - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP (HCDC) - cho biết số ca Covid-19 tại TP.HCM đang tăng rất nhanh.

Trước tình hình trên, Sở Y tế TP.HCM tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động phòng chống dịch, đặc biệt là “Chiến dịch bảo vệ người nguy cơ” cho nhóm người từ 50 tuổi trở lên và những người có bệnh lý nền.

Với “Chiến dịch bảo vệ người nguy cơ” các địa phương phải rà soát, lập danh sách những người thuộc nhóm nguy cơ trên địa bàn, đảm bảo tất cả được tiêm chủng vaccine đầy đủ 4 mũi.

Ngoài việc tiêm chủng vaccine, khi có dấu hiệu nhiễm Covid-19, nhóm người nguy cơ cần khai báo với cơ quan y tế địa phương để được hỗ trợ, chăm sóc.

“Để bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ, Sở Y tế cũng vừa chỉ đạo các bệnh viện thực hiện tiêm chủng cho nhóm người nguy cơ đang điều trị hoặc đi khám tại bệnh viện trước khi họ ra viện. Đây là một biện pháp để bảo vệ nhóm người nguy cơ. Ngoài ra, gia đình nào có người thuộc nhóm nguy cơ thì các thành viên khác trong gia đình cũng cần được tiêm chủng đầy đủ. Việc tiêm chủng đầy đủ cho các thành viên trong gia đình sẽ góp phần bảo vệ nhóm người nguy cơ này”, bà Nga khuyến cáo.

Sở Y tế cũng chỉ đạo các bệnh viện trung ương sẵn sàng, ứng phó trước mọi tình huống để chăm sóc các trường hợp nhập viện.

Sunkovir không phải thuốc điều trị Covid-19

Trước tình hình dịch Covid-19 gia tăng nhanh, vừa qua Viện Y dược học dân tộc TP.HCM đã công bố đề tài nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng trên tạp chí Phytotherapy Research đối với sản phẩm Kovir.

Theo đó, sản phẩm sử dụng trong nghiên cứu có thành phần từ bài thuốc cổ truyền nhân sâm bài độc, chiết suất từ nhiều loại thảo dược khác nhau đã được sử dụng và chứng minh hiệu quả trên lâm sàng trong điều trị triệu chứng đối với nhiều trường hợp mắc các bệnh cảm cúm thông thường.

Nghiên cứu được tiến hành tại Viện y dược học dân tộc TP.HCM và Bệnh viện Đa khoa Y học cổ truyền Hà Nội từ tháng 1 - 6/2022. Kết quả nghiên cứu cho thấy sản phẩm có tác dụng làm giảm triệu chứng trong ngày, giảm số ngày có triệu chứng, hỗ trợ tăng chất lượng sống của bệnh nhân Covid-19 thể nhẹ.

Viện Y dược học dân tộc TP.HCM cũng đã tổ chức hội thảo khoa học năm 2023 với chủ đề “Hiệu quả của sản phẩm y dược cổ truyền trong phòng ngừa, điều trị Covid-19 và các bệnh cúm mùa”, nhằm cập nhập kiến thức về phòng ngừa, điều trị Covid-19 và các bệnh cúm mùa bằng YHCT kết hợp y học hiện đại, góp phần phát triển nền Đông y Việt Nam.

Trên mẫu nhãn thuốc, thuốc Sunkovir có chỉ định điều trị thương hàn, ôn dịch với các triệu chứng sốt, đau đầu, đau cứng vai gáy, sợ lạnh, chân tay nhức mỏi, ho có đờm, nghẹt mũi, khản tiếng, nôn lợm. Dùng cho các trường hợp mắc bệnh do các vi rút lây truyền qua đường hô hấp (cúm, Covid-19 thể nhẹ) giai đoạn khởi phát để giảm nhanh các triệu chứng của bệnh.

sun kovir

Sản phẩm thuốc SunKovir do Viện y dược học dân tộc TP.HCM nghiên cứu. Ảnh: Viện Y dược học dân tộc TP.HCM

Liên quan đến tác dụng của thuốc SunKovir - loại thuốc y học cổ truyền điều trị Covid-19, bà Lê Thiện Quỳnh Như - Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM cho biết căn cứ thông tin từ mẫu nhãn thuốc, thuốc SunKovir có tác dụng hỗ trợ điều trị giảm nhanh các triệu chứng thường gặp trong các bệnh do virut gây ra, bao gồm các triệu chứng cúm thông thường và Covid-19 thể nhẹ. Đây là một tín hiệu đáng mừng vì có thêm một bài thuốc từ dược liệu được cấp phép ứng dụng vào thực tế điều trị cho người dân.

“Tuy nhiên, ta cần làm rõ thông tin về chỉ định của thuốc Sunkovir để bệnh nhân và các nhà lâm sàng hiểu và sử dụng đúng thuốc đúng bệnh. Bởi với các thông tin trên đều định hướng thuốc SunKovir có tác dụng hỗ trợ điều trị giảm nhanh các triệu chứng thường gặp trong các bệnh do virut gây ra”, bà Quỳnh Như cho biết.

Những ngày gần đây, nhiều cơ quan báo chí truyền thông liên tục đăng tải thông tin "Việt Nam có thuốc y học cổ truyền đầu tiên điều trị Covid-19". Điều này gây nghi ngờ cho một số người tiêu dùng.

Theo đó, ngày 25/4, tại Viện Y dược học dân tộc TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học năm 2023 chủ đề “Hiệu quả của sản phẩm y dược cổ truyền trong phòng ngừa, điều trị Covid-19 và các bệnh cúm mùa”. Từ ngày 12/4/2023, Bộ Y tế đã cấp phép làm thuốc cho sản phẩm Sunkovir.

BS chuyên khoa 2 Huỳnh Nguyễn Lộc, Viện trưởng Viện Y dược học dân tộc TP.HCM cho biết đây là sản phẩm thuốc y học cổ truyền đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam được cấp số lưu hành toàn quốc với chỉ định trên Covid-19 tính đến nay.

Được biết, việc phát triển thuốc y học cổ truyền Sunkovir được phát triển bởi Công ty Sao Thái Dương, Viện Y dược học dân tộc TP.HCM là đơn vị nghiên cứu lâm sàng.

Hiện nay trên thị trường cũng đang tồn tại một loại thực phẩm chức năng là Kovir (ra đời từ năm 2013) của Công ty Sao Thái Dương. Trả lời trên báo chí, TS-BS Trương Thị Ngọc Lan - Phó Viện trưởng Viện Y Dược học dân tộc TP.HCM cho biết công thức bào chế của Kovir và Sunkovir thì như nhau.

Diệu Nguyên

Tin khác

Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Đồng Tháp xử phạt vi phạm hành chính, số tiền 45 triệu đồng và tịch thu 1.600 sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Acuitas Therapeutics và công ty CureVac vừa giải quyết vụ kiện đòi được công nhận là người phát minh từ phía Acuitas trong các liên quan đến vắc xin COVID-19.
Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) - Công ty CP Công nghệ Mới Nhật Hải (OIC NEW) là một doanh nghiệp khoa học công nghệ, chuyên về lĩnh vực công nghệ nano ứng dụng trong y dược, thủy sản, chăn nuôi, mỹ phẩm. Với những nỗ lực không ngừng trong nghiên cứu và phát triển, OIC NEW đạt được nhiều thành tựu ấn tượng, khẳng định vị thế của mình.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Liên tục sai phạm trong lĩnh vực y tế, Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc tế - Mega Gangnam bị Thanh tra Sở Y tế TP.HCM xử phạt 53 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Cục Sở hữu trí tuệ và Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp UBND huyện Phong Điền tổ chức công bố và trao văn bằng bảo hộ Nhãn hiệu chứng nhận Hương xưa làng cổ Phước Tích và Đệm bàng Phò Trạch.