SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Thủ tướng: Không cực đoan, thái quá, hết sức bình tĩnh, sáng suốt trong phòng chống dịch COVID-19

07:25, 08/05/2021
(SHTT) - Chiều 7/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19 với các địa phương trong bối cảnh dịch bệnh có những diễn biến mới phức tạp.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia, lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương dự Hội nghị tại điểm cầu trụ sở Chính phủ. Tại các điểm cầu địa phương có Bí thư, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 các địa phương, một số cơ sở y tế đang là “điểm nóng” về dịch bệnh.

Theo báo cáo của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn  Thanh Long, tình hình dịch COVID-19 trên thế giới tiếp tục có diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia, trong đó có một số quốc gia có đường biên giới giáp với Việt Nam như Campuchia, Lào và một số nước trong khu vực như Ấn Độ, Thái Lan. Nhiều biến thể mới của virus SARS-CoV-2 được ghi nhận ở nhiều nơi với khả năng lây truyền nhanh hơn, mạnh hơn, triệu chứng bệnh nghiêm trọng hơn.

Tại Việt Nam, về cơ bản, dịch COVID-19 vẫn được kiểm soát nhưng nguy cơ vẫn còn rất cao do khả năng lây nhiễm từ các chuyên gia, người Việt Nam từ các nước và thực hiện cách ly không đúng quy định; lây nhiễm do nhập cảnh trái phép từ các nước láng giềng; sự chủ quan, lơ là với phòng, chống dịch của nhiều địa phương, cơ quan đơn vị; nhiều người dân không đeo khẩu trang, tập trung đông người trong dịp nghỉ lễ dài ngày; việc kiểm soát nhập cảnh và quản lý cách ly còn có sơ hở…

Đợt bùng phát dịch lần thứ 4 được xác định là khó khăn hơn, phức tạp hơn do sự xuất hiện của các biến chủng mới của virus, đặc biệt là biến chủng B.1617 được phát hiện tại Ấn Độ. Dịch bệnh xuất hiện cùng lúc tại nhiều địa phương. Xuất hiện các ca bệnh tại các cơ sở y tế.

Do đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia đề nghị khởi động lại toàn bộ hệ thống phản ứng nhanh ở tất cả các cấp, khởi động lại các tổ COVID cộng đồng, địa phương nào chưa có phải thành lập ngay.

“Tỉnh nào chưa có dịch thì hết sức cảnh giác, dịch có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Và khi có dịch phải rất bình tĩnh. Tránh lơ là mất cảnh giác hoặc cực đoan, gây hoang mang, hoảng loạn, có những quyết sách không cần thiết, gây phức tạp tình hình”.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh dù tình hình có thay đổi thế nào vẫn phải kiên trì nguyên tắc thứ nhất  là “ngăn chặn - cách ly – khoanh vùng – dập dịch – điều trị hiệu quả”. Nguyên tắc thứ hai là thực hiện trạng thái bình thường mới, các cá nhân thực hiện 5K, đặc biệt là đeo khẩu trang; các cơ quan, tổ chức phải thực hiện đầy đủ nghiêm túc việc tự đánh giá định kỳ phòng, chống dịch cập nhật lên hệ thống an toàn COVID (antoancovid.vn). Nguyên tắc thứ ba là “bốn tại chỗ”.

Về ngăn chặn, việc đầu tiên là quản lý xuất nhập cảnh, chúng ta phải tiếp tục giữ chặt, nhất là biên giới Tây Nam, ngoài lực lượng biên phòng, công an, phải kêu gọi nhân dân, cộng đồng, nếu phát hiện những nơi có người từ nước ngoài về thì thông báo ngay cho cơ quan chức năng. Thứ hai, vận động người Việt Nam kêu gọi người thân tại nước ngoài ở tại chỗ, nếu về thì đăng ký đàng hoàng. Xử lý nghiêm tất cả các trường hợp nhập cảnh trái phép.

Thời gian vừa qua, kiểm tra cho thấy nhiều khách sạn thực hiện cách ly chuyên gia, lao động nước ngoài không nghiêm; buông lỏng quản lý trong thời gian theo dõi, giám sát y tế tại doanh nghiệp. Cách ly tập trung xong không có bàn giao giữa nơi cách ly tập trung và nơi tiếp nhận.

Điều đáng nói, tất cả các văn bản hướng dẫn đều đã có và rất chi tiết nhưng nhiều nơi làm không chặt chẽ, thậm chí “chỉ trên giấy”. Chúng ta phải siết chặt lại, sắp tới các khu cách ly dân sự, quân sự đều phải lắp camera giám sát; ứng dụng các công nghệ tiên tiến vào quản lý, theo dõi, giám sát người được cách ly; khép kín chu trình quản lý người nước ngoài nhập cảnh từ lúc vào Việt Nam cho tới lúc sau cách ly tập trung.

Về phát hiện, chúng ta chưa làm tốt việc xét nghiệm sàng lọc, phát hiện sớm trong cộng đồng. Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương tăng cường năng lực xét nghiệm đối với những tỉnh chưa triển khai xét nghiệm Realtime RT-PCR hoặc chưa đủ năng lực khẳng định. Bên cạnh đó, chúng ta cần kết hợp các công nghệ để xét nghiệm sàng lọc, đánh giá dịch tễ trên địa bàn sớm nhất, tiết kiệm nhất.

Đối với khoanh vùng, Phó Thủ tướng nhấn mạnh nguyên tắc cân bằng giữa duy trì, phát triển kinh tế và chống dịch.

Về  điều trị, Phó Thủ tướng yêu cầu các nơi sẵn sàng cho trường hợp 30.000 ca nhiễm, không bị động, bảo đảm đầy đủ cả máy móc, trang thiết bị y tế, thuốc men...

Phó Thủ tướng nhấn mạnh chúng ta phải nỗ lực có vaccine sớm nhất, nhiều nhất có thể nhưng ngay cả khi tiêm vaccine cũng phải mấy chục ngày sau mới sinh kháng thể và hiệu quả bảo vệ không phải là 100%.

DDN_4982

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, chúng ta chuyển từ trạng thái phòng ngự là chính, sang kết hợp hài hòa, hợp lý, hiệu quả giữa phòng ngự và tấn công, nhưng phải lấy tấn công là chính. Ảnh VGP  

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao Ban Chỉ đạo quốc gia, các bộ, ngành, địa phương, nhiều Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã hành động quyết liệt, liên tục, làm hết sức mình, không kể ngày đêm sớm tối, bám sát diễn biến dịch bệnh để năng động, sáng tạo có những chỉ đạo phù hợp, hiệu quả từ những ngày đầu dịch bệnh xuất hiện; các lực lượng tuyến đầu như y tế, công an, quân đội, một số lực lượng khác… đã thể hiện vai trò nòng cốt, xung kích trong công tác phòng, chống dịch. 

Nhờ đó, tình hình dịch bệnh sớm được kiểm soát, công việc trôi chảy hơn. Qua đợt này, cần rà soát, rút kinh nghiệm, kiện toàn ban chỉ đạo ở mỗi tỉnh cho phù hợp với tình hình. 

Thủ tướng Chính phủ nêu rõ, tình hình dịch bệnh trên thế giới và khu vực rất phức tạp, nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự vào cuộc tích cực, hiệu quả của các cấp chính quyền, sự tham gia của nhân dân, nhờ đó, đến giờ này chúng ta cơ bản kiểm soát được tình hình tốt hơn nhiều nước xung quanh, tiếp tục vững tin vào công tác phòng, chống dịch. 

Liên quan đến những ca bệnh ghi nhận trong nước trong những ngày gần đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, một nguyên nhân rất cơ bản là do sự lơ là, chủ quan, mất cảnh giác của cấp ủy, chính quyền nhiều địa phương, của một bộ phận nhân dân. Cộng với ngày nghỉ lễ kéo dài, lượng người đi lại, giao lưu rất lớn, dịch bệnh lại diễn biến nhanh.

Thủ tướng lưu ý phải tránh 2 khuynh hướng trong công tác phòng, chống dịch. Một là, lơ là, chủ quan, mất cảnh giác; hai là khuynh hướng hốt hoảng, sợ sệt, mất bình tĩnh. Thủ tướng Chính phủ đề nghị: “Trong lúc này phải hết sức bình tĩnh, tỉnh táo, thông minh, sáng suốt để đánh giá và nắm chắc tình hình, lựa chọn phương án để xử lý phù hợp, đạt được mục tiêu vừa phát triển kinh tế - xã hội, vừa ổn định tình hình, vừa chống dịch và khắc phục hậu quả tốt hơn”. 

Phát huy khí thế, thành quả, kinh nghiệm đã có qua 3 đợt bùng phát dịch trước, Thủ tướng đề nghị vận dụng các bài học kinh nghiệm để lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh tốt hơn. Thủ tướng đề nghị chúng ta phải hết sức tỉnh táo, cảnh giác, ngăn chặn để không xảy ra trường hợp “là nước có dịch”.

T.H

Tin khác

Tin tức 10 phút trước
(SHTT) - Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2024 được tổ chức tại Quảng Ninh, dự kiến từ ngày 4 đến 9/11/2024.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), trong quý I/2024, lĩnh vực quản lý nhà nước và báo chí truyền thông đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, được dư luận xã hội quan tâm, ghi nhận.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Gần đây, một giáo viên trung học ở Mỹ đã bị bắt vì sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giả mạo giọng nói của hiệu trưởng, tạo ra nội dung phát ngôn xúc phạm học sinh và đồng nghiệp. Những phát ngôn này sau đó được lan truyền rộng rãi và gây ra phản ứng tiêu cực trong cộng đồng.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Dự án “Những bức chân dung từ lụa vụn” ra đời nhằm huy động sự đóng góp của cộng đồng để cải thiện điều kiện lao động cho những “nghệ nhân” đặc biệt – những người đứng sau các tác phẩm tranh lụa đầy ấn tượng của Vụn Art.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Thời gian tới, Hải quan Quảng Ninh tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả.