SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Phát minh mới giúp 'cứu sống' môi trường ở các vùng cực trên Trái Đất

07:41, 07/05/2021
(SHTT) – Một công ty ở phía Bắc xứ Wales đã phát minh ra loại máy làm băng sử dụng năng lượng tái tạo để bổ sung cho các chỏm băng đang tan chảy ở hai vùng cực. Phát minh có tính cách mạng trong cuộc chiến chống lại biến đổi khí hậu.

Chiếc máy làm băng là sản phẩm được tạo ra thông qua dự án Real Ice, thực hiện bởi Nick Penny, một sinh viên Kỹ thuật của Đại học Bangor và một số sinh viên tại Khoa Khoa học Máy tính và Kỹ thuật Điện tử của trường Bangor.

w2

Chiếc máy làm băng do nhóm sinh viên Đại học Bangor chế tạo 

Giám đốc điều hành dự án Real Ice, Dubliner Cian Sherwin có một sự quan tâm đặc biệt tới việc phục hồi băng biển. Anh cho biết: “Chúng tôi đã phát triển một máy làm băng chạy bằng sức gió, dễ di chuyển và lên kế hoạch để người Inuit bản địa vận hành chiếc máy”.

Chiếc máy được thiết kế chạy bằng tua bin gió với chiều cao 5m, đường kính 10m và được gắn mũi khoan ở trung tâm để tiếp cận với nước biển bên dưới cho phép hệ thống bơm nước biển lên bề mặt băng nơi nhiệt độ thấp tới -50 độ C để đóng băng tự nhiên và tạo ra các lớp băng biển mới.

Với kích thước và trọng lượng gọn nhẹ, người dân địa phương có thể dễ dàng mang theo thiết bị để di chuyển đến các địa điểm khác nhau bằng xe máy trượt tuyết skidoo của họ.

Nguyên mẫu chiếc máy làm băng đang được gửi đi thử nghiệm tại vùng đất băng giá ở miền Bắc Canada. Trạm Nghiên cứu Bắc Cực Canada tại Vịnh Cambridge sẽ thử nghiệm chiếc máy từ tháng 11/2021 đến tháng 3/2022 khi nhiệt độ ở mức -50 đến -25 độ C, nơi gió lạnh có thể khiến nhiệt độ như -70 độ C.

Cian và nhóm nòng cốt gồm bảy người đã phát triển chiếc máy làm băng với sự giúp đỡ của một nhóm cố vấn bao gồm các chuyên gia từ Trường Kinh doanh North Wales. Nhóm sinh viên đang dành thời gian cho dự án với hy vọng tạo ra lợi nhuận trong tương lai.

w1

 

Anh Cian cho biết việc thực hiện dự án nhằm giúp đỡ người Inuit bản địa. Anh chia sẻ: “Người Inuit đang mất đi sinh kế cũng như văn hóa và lối sống truyền thống. Nhà cửa của họ đang ngày càng xuống cấp. Những người trẻ tuổi di chuyển đến nơi khác để tìm việc làm. Vì vậy nếu chúng tôi có thể cung cấp một công việc và nguồn thu nhập mới, nó có thể tạo ra ảnh hưởng tích cực cho người Inuit”.

Dự án Real Ice đã thu hút sự chú ý của Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc và hãng sản xuất ô tô Hyundai. Cụ thể, Real Ice đã được Hyundai tài trợ thực hiện một đoạn phim trong chương trình sáng kiến ‘Vì ngày mai’. Chương trình đang được phát sóng trên các phương tiện truyền thông xã hội lớn trong tháng 5 này.

Hải Yến

Tin khác

Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.