SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Công nghệ quét tim 3D mới giúp bệnh nhân được điều trị nhanh hơn gấp 5 lần

10:00, 06/05/2021
(SHTT) - Dịch vụ y tế quốc gia (NHS) của Vương quốc Anh triển khai công nghệ quét tim 3D mới có tên HeartFlow giúp bệnh nhân mắc bệnh tim mạch vành được chẩn đoán và điều trị nhanh hơn gấp 5 lần.

NHS tại Anh cho biết HeartFlow là một cải tiến mang tính cách mạng khi có thể biến ảnh chụp CT tim thông thường thành hình ảnh 3D, giúp các bác sĩ chẩn đoán bệnh lý tim mạch nguy hiểm chỉ trong vòng 20 phút.

Được biết, công nghệ mới nhất này được triển khai từ tháng 4/2021, nằm trong Kế hoạch dài hạn của NHS nhằm giảm 150.000 ca đau tim và đột quỵ.

31

Với HeartFlow, bệnh nhân sẽ được thăm khám và điều trị nhanh hơn gấp 5 lần so với bình thường 

Dịch vụ y tế Vương quốc Anh đã trải qua năm 2020 dưới sự căng thẳng chưa từng có, các nhu cầu chăm sóc sức khỏe còn tồn đọng và cần phải giải quyết là rất lớn. Do vậy, công nghệ mới này được kỳ vọng sẽ đưa các dịch vụ trở lại đúng hướng sau sự gián đoạn do đại dịch gây ra.

Thông thường, người có các triệu chứng về tim mạch sẽ phải đến bệnh viện, thực hiện các chiếu chụp CT mạch vành để xác định tình trạng bệnh và quy trình này tốn không ít thời gian.

Tuy nhiên, với HeartFlow, giờ đây họ sẽ được thăm khám, chẩn đoán và điều trị trong một khoảng thời gian nhanh hơn gấp 5 lần so với bình thường. Sau khi chẩn đoán thông qua hình ảnh 3D, các phương pháp điều trị cho người bệnh bao gồm phẫu thuật, dùng thuốc, hoặc lắp một stent (một ống để giữ cho động mạch bị tắc mở).

Đối với những trường hợp ít nghiêm trọng hơn, bệnh nhân sẽ được lời khuyên và hướng dẫn về thay đổi lối sống lành mạnh hoặc dùng thuốc giảm cholesterol. Điều này cũng đồng nghĩa với nguy cơ sẽ được giải quyết trước khi trở nên nguy hiểm hơn.

Theo Tiến sĩ Derek Connolly, chuyên gia tư vấn tim mạch tại Bệnh viện Sandwell và West Birmingham NHS Trust, công nghệ này đã có “tác động có ý nghĩa tại các bệnh viện của chúng tôi, cải thiện chẩn đoán và điều trị căn bệnh có nguyên nhân tử vong hàng đầu này”.

32

 

Ông chia sẻ thêm rằng 4 trong 5 bệnh nhân bệnh nhân sẽ được về nhà mà không cần bất cứ kỹ thuật can thiệp tim mạch nào sau khi được chụp CT tim và phân tích HeartFlow. Cụ thể, một nửa trong số những bệnh nhân này chỉ cần uống thuốc để giảm cholesterol vì họ được phát hiện sớm, trong khi nửa còn lại sẽ có động mạch vành bình thường.

Bên cạnh đó, Matt Whitty, giám đốc đổi mới và khoa học đời sống của NHS Anh, cho biết HeartFlow đã đạt được “thành công lớn” trong các thử nghiệm lâm sàng và giờ đây sẽ giúp “hàng chục nghìn người được chẩn đoán và điều trị nhanh chóng và cuối cùng là cứu sống mỗi năm”.

Hơn nữa, “kế hoạch dài hạn của NHS cam kết sẽ giảm các ca đột quỵ, đau tim cũng như đảm bảo bệnh nhân sẽ được hưởng lợi từ các liệu pháp và kỹ thuật tiên tiến, mà HeartFlow chỉ là một ví dụ mới nhất trong cam kết đó”, giám đốc y tế của NHS, Stephen Powis cho biết thêm.

Ngoài ra, ông cũng tin tưởng việc đẩy nhanh tốc độ này của NHS sẽ cứu sống hàng nghìn người và thậm chí có thể cung cấp các dịch vụ thông thường còn nhanh hơn trước thời kỳ đại dịch.

Được biết, tại Việt Nam, bệnh mạch vành có tỷ lệ tử vong cao hàng đầu trong các bệnh tim mạch. Bệnh diễn tiến âm thầm nên khi phát hiện bệnh đã ở giai đoạn nặng. Hiện nay, bệnh mạch vành đang có xu hướng gia tăng cao, xuất hiện ở cả người trẻ tuổi. Bởi vậy việc tầm soát và điều trị sớm có ý nghĩa vô cùng quan trọng giúp cứu sống nhiều người bệnh.

Ngọc Đỗ

Tin khác

Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã có thông báo về việc các nhà sản xuất Hyundai, Kia và hai nhà sản xuất ô tô khác sẽ triệu hồi hơn 200.000 xe ô tô do phát hiện linh kiện bị lỗi được sử dụng lắp đặt.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.