SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 08/05/2024
  • Click để copy

Thị trường hoa nhuộm màu đắt khách dịp Tết

16:10, 30/01/2024
Nhiều nhà vườn, cửa hàng hoa tất bật nhuộm màu cho các loại hoa để kịp giao đến khách dịp Tết Nguyên Đán 2024.

Theo ghi nhận của PV, năm nay, thị trường hoa nhuộm thu hút khách bởi những màu sắc độc lạ. Nhiều cửa hàng tại TP.HCM cũng nhập lượng lớn hoa lan, cúc lưới, cúc mẫu đơn màu trắng để kịp nhuộm màu giao đến khách.

z5106241517705_0db887f8a0492d34c83beac61e1a45a3

 Hoa lan nhuộm màu hút khách dịp Tết Nguyên Đán.

Theo anh Nguyễn Quốc Bảo Huy - Giám đốc Công ty TNHH Hoa Lan Toda, để phục vụ cho thị trường Tết, 30.000 cây hoa lan được nhập từ Đà Lạt về TP.HCM với đa dạng màu sắc. Trong đó, những cây lan màu trắng cũng được ưu tiên nhập về để nhuộm những màu hoa khác nhau theo yêu cầu của khách hàng.

"Thị trường hoa Lan nhuộm màu trở nên sôi động hơn trong 6 tháng gần đây. Khách ưa hoa nhuộm vì sự độc lạ, một cành có thể nhuộm 1-2 màu. Khách thích màu nào thì chúng tôi sẽ nhuộm màu đó. Chẳng hạn, những màu xanh, hồng, đỏ ngoài thị trường hiếm có, hoặc nếu có hoa sẽ nhỏ. Khi dùng hoa trắng nhuộm, hoa to hơn nên khách thích hơn", anh Huy cho biết.

lantrang

 Nhiều cửa hàng ưu tiên nhập hoa lan màu trắng về để nhuộm màu.

Cũng theo anh Huy, hoa khi được nhuộm màu thì giá bán sẽ cao hơn. Nếu một cành lan bình thường giá khoảng 250.000 đồng, khi nhuộm và trang trí thêm tiểu cảnh giá sẽ tăng gấp đôi.

Tại Đà Lạt, các nhà vườn, vựa thu mua cúc mẫu đơn trắng, cúc lưới (makoto) cũng cung cấp ra thị trường lượng hoa vừa phải, phục vụ nhu cầu khách nhuộm hoa.

maudonnhuom

Hoa cúc mẫu đơn được nhuộm nhiều màu sắc khác nhau.

Anh Lê Sơn Lâm - Công ty TNHH DIKY FARM - cho biết số lượng hoa cúc lưới phục vụ cho Tết khoảng 500.000 cây. Trong đó, 70% phục vụ cho đầu mối là các chợ sỉ ở TP.HCM và các tỉnh ở khu vực phía Nam, phần còn lại là khu vực phía Bắc.

Đa số, khách hàng đặt hoa dịp Tết là hoa nhuộm nhiều màu sắc khác nhau. Những năm gần đây, người nhuộm hoa giới thiệu ra thị trường đa dạng màu sắc cho hoa. Từ đó, người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn hơn.

Theo anh Lâm, khi hoa được nhuộm lên nhiều màu sắc khác nhau, giá trị cây hoa cũng tăng lên. Bên cạnh đó, những năm gần đây, các vườn trồng xuất khẩu nhiều loại hoa trắng nhưng cũng phải đạt yêu cầu khắt khe, cành hoa phải đạt chuẩn. Những cành không đạt chuẩn với số lượng lớn, các nhà vườn thường bán phục vụ cho "thị trường hoa chia buồn". Nhiều vựa thu mua cũng bắt đầu tìm cách nhuộm lên nhiều màu sắc, từ đó tiêu thụ những cây hoa màu trắng không xuất khẩu được với giá cao.

"Nhuộm hoa trở nên phổ biến hơn kéo theo việc cạnh tranh giá bán giữa các cửa hàng. Việc nhuộm màu nâng giá hoa lên khoảng 20 - 30% so với bông trắng", anh Lâm chia sẻ.

hoadl

Chị Tạ Thị Thanh Vân - cho biết những năm gần đây cúc mẫu đơn trắng được trồng phổ biến hơn tại Đà Lạt.

Theo chị Tạ Thị Thanh Vân - sáng lập Thanh Vân Farm (Đà Lạt), dịp Tết năm nay nhà vườn cho ra thị trường 100.000 cây hoa mẫu đơn. Hiện hoa mẫu đơn trắng được người dân trồng tràn lan, giá rẻ hơn so với nhiều năm trước.

Trước đây, khách chỉ dùng hoa mẫu đơn trắng cho tiệc cưới có tông màu trắng hoặc đám tang. Hiện nay, hoa trắng nhuộm bán dịp nào cũng được. "Một cây mẫu đơn trắng giá dao động 8.000 - 10.000 đồng, khi nhuộm giá bán ra 14.000 - 15.000 đồng", chị Vân cho biết.

Cung cấp ra thị trường nước nhuộm hoa với gần 100 màu sắc khác nhau, anh Lê Trung Hiếu - Sáng lập Bambi Hana - cho biết năm nay, số lượng nước nhuộm hoa tăng gấp 3 lần so với năm 2023. Dịp Tết 2024, Bambi Hana đưa ra thị trường màu nhuộm cho ít nhất 2 triệu cành cúc, bao gồm cúc mẫu đơn và cúc lưới.

"Ngoài những màu sắc thông thường như xanh, đỏ, tím, vàng, hồng thì năm nay chúng tôi có những biến thể như màu cà rốt, xanh navy mang hơi hướng hồng tím", anh Hiếu chia sẻ.

Cũng theo anh Hiếu, đối tượng khách hàng chủ yếu là những công ty trồng hoa tại Đà Lạt, các vựa hoa nhập hoa trắng từ Đà Lạt về nhuộm ở chợ đầu mối Bình Điền, Thủ Đức, Đầm Sen,… Năm nay, khách hàng mới là những nghệ nhân cắm hoa cũng bắt đầu đặt hàng.

Bình Tú

Tin khác

Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Một học sinh Việt Nam lần đầu tiên đã góp mặt tại vòng chung kết của giải Vô địch Robotics thế giới - 2024 VEX Robotics World Championship, diễn ra tại Texas, Hoa Kỳ. Đó là em Nguyễn Tuấn Anh, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Vinschool Hà Nội.
Tin tức 10 giờ trước
Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Đó là nội dung được Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh trong Diễn văn chào mừng Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954-2024).
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 6/5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng đại diện các bộ, ngành Trung ương và thành phố Hà Nội đã đặt hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Ngày hội công nghệ thông tin (CNTT) và STEM ngành GD-ĐT Hà Nội năm 2024 có chủ đề “Đẩy mạnh Chuyển đổi số và giáo dục STEM trong ngành GD-ĐT theo định hướng giáo dục thông minh”.