SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Thị trường giỏ quà Tết: Cảnh giác khi hàng giả, hàng nhái trà trộn

07:42, 16/01/2024
(SHTT) - Tết Nguyên đán đang tới gần. Đây là thời điểm thị trường đang sôi động với các giỏ quà Tết đa dạng về mẫu mã, giá cả. Tuy nhiên đây cũng là cơ hội để trà trộn những mặt hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, thậm chí là hàng giả, nhái.

Tại các siêu thị, cửa hàng, các giỏ quà Tết được trưng bày khá phong phú. Tuy nhiên, bên cạnh những giỏ quà chất lượng, cũng có nhiều tiểu thương lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người tiêu dùng đã cố tình đưa vào giỏ quà Tết mặt hàng kém chất lượng, không thương hiệu và nguồn gốc hoặc hết hạn sử dụng. Thậm chí đã tư vấn cho khách hàng mua những sản phẩm giá rẻ, nhái thương hiệu sản phẩm bằng lời quảng cáo là hàng nhập khẩu.

Tình trạng lập lờ chất lượng cũng xảy ra tại các “chợ mạng”. Các website, mạng xã hội ngập tràn hình ảnh về các giỏ quà Tết có giá trị từ trên 200.000 đồng đến vài triệu đồng. Với tâm lý ngại đi mua, nhiều người chọn đặt hàng qua mạng. Tuy nhiên có thực tế là các loại rượu vang Chile, bánh kẹo nhập từ Malaysia, Thái Lan,… nhưng giá rao bán trên Shopee, Lazada chỉ hơn 300.000 đồng/giỏ kèm lời quảng cáo: "Hàng xách tay, nhập ngoại 100%, cam kết không bán hàng giả, hàng kém chất lượng".

gio qua tet

Ảnh minh họa 

Đây là loại hàng mà người tiêu dùng cần đặc biệt lưu ý vì đặc điểm chung của nó là các giỏ quà biếu này đều đóng gói kín mít. Người mua không thể sờ tận tay, đọc thông tin, kiểm tra chất lượng hàng trong giỏ quà. Những tưởng hàng được nhận sẽ y như quảng cáo, tuy nhiên trên thực tế có không ít trường hợp khi nhận, người tiêu dùng mới tá hỏa vì vỏ một đằng, ruột một nẻo, dù hình thức hộp đựng bên ngoài rất đẹp và bắt mắt nhưng chất lượng của sản phẩm bên trong lại không tương xứng với giá thành, thậm chí còn trộn lẫn thêm hàng nhái, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Vì vậy, để tránh mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, người tiêu dùng nên cẩn thận khi chọn mua sản phẩm để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Đối với các sản phẩm bánh kẹo Tết, cần lưu ý những thông tin sau:

Không nên mua các sản phẩm trôi nổi không nhãn mác, không rõ xuất xứ. Nên mua tại các điểm bán chính thống như siêu thị, đại lý, cửa hàng tạp hóa đáng tin cậy và chọn sản phẩm đến từ các thương hiệu uy tín trên thị trường.

Chú ý kỹ các thông tin về nơi sản xuất, thành phần, ngày sản xuất, hạn sử dụng và cách bảo quản sản phẩm được in trên bao bì.

Chỉ mua các sản phẩm bánh kẹo đã được công bố phù hợp quy định ATTP do Cục An toàn thực phẩm cấp với ký hiệu cụ thể như sau: (số thứ tự)/(năm cấp)/ATTP-XNCB

Đối với giỏ quà biếu Tết, nên tự chọn các hộp bánh kẹo rời bên ngoài rồi gói thành giỏ quà để đảm bảo an toàn, tránh trường hợp có những sản phẩm không rõ ràng về chất lượng được gói sẵn trong giỏ quà.

Thực tế, chiếc “vòi bạch tuộc” của hàng giả, hàng nhái vẫn len lỏi khắp nơi, gây khó khăn cho các lực lượng chức năng, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán. Do đó, cùng với những đợt ra quân kiểm tra và xử lý nghiêm minh đối tượng làm hàng giả, hàng nhái của cơ quan chức năng, rất cần người tiêu dùng nâng cao nhận thức, tỉnh táo lựa chọn các mặt hàng bảo đảm chất lượng, nguồn gốc xuất xứ. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cũng cần khuyến khích mỗi người dân nêu cao tinh thần phát hiện, tố giác các hành vi vi phạm, ngăn chặn kịp thời nạn buôn bán hàng giả, hàng nhái.

Hà Vy

Tin khác

Kinh tế 11 giờ trước
(SHTT) - Theo báo cáo của Cục Thuế Thanh Hóa, thu nội địa trên địa bàn tỉnh tháng 4 ước đạt 2.100 tỷ đồng, bằng 76% so với cùng kỳ. Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, tổng thu nội địa của tỉnh này ước đạt 11.526 tỷ đồng, tăng 32,7% so với cùng kỳ.
Kinh tế 11 giờ trước
(SHTT) - Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh vừa có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.
Kinh tế 11 giờ trước
(SHTT) - Theo số liệu từ Tổng cục hải quan, xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam đã đạt kim ngạch hơn 15 tỷ USD tính tới ngày 15/4.
Kinh tế 11 giờ trước
(SHTT) - Đó là thông tin được đưa ra trong Báo cáo Đầu tư công nghệ và Đổi mới sáng tạo 2024 được công bố hôm 26/4 vừa qua.
Kinh tế 14 giờ trước
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày, nhiều người chọn đi du lịch hoặc về quê thăm gia đình. Các thú cưng như chó, mèo thường không thể đi theo cùng chủ nên dịch vụ trông giữ chó mèo đã trở nên đắt khách trong dịp này.