SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Tăng cường hợp tác xử lý vi phạm xâm phạm thương hiệu LEGO

07:21, 08/04/2023
Tổng Cục Quản lý thị trường đã có buổi làm việc với Đại diện Tập đoàn LEGO về tình trạng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với các nhãn hiệu đồ chơi của LEGO tại thị trường Việt Nam.

Tổng Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) Trần Hữu Linh vừa có buổi làm việc với ông Đỗ Việt Tùng - Giám đốc Đối ngoại của Tập đoàn LEGO, Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam - đại diện Sở hữu trí tuệ của Tập đoàn LEGO tại Việt Nam.

Theo ông Đỗ Việt Tùng - Giám đốc Đối ngoại của Tập đoàn LEGO, LEGO là một thương hiệu nổi tiếng trên thế giới về lĩnh vực đồ chơi thông minh. Các sản phẩm mang thương hiệu LEGO đã có mặt tại thị trường Việt Nam từ nhiều năm qua và trở thành một trong những nhãn hiệu đồ chơi không chỉ dành cho trẻ em mà với cả người lớn. Chính bởi những thành công và doanh số bán ra rất lớn của LEGO trên thị trường đồ chơi, cộng với giá thành cao nên việc các sản phẩm LEGO bị làm giả, làm nhái trở nên phổ biến.

Lego

Thời gian vừa qua, lực lượng quản lý thị trường đã xử phạt vi phạm hành chính nhiều vụ liên quan đến xâm phạm thương hiệu LEGO. Ảnh: Tổng Cục QLTT

"Tình trạng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với các sản phẩm đồ chơi xếp hình LEGO diễn ra rất phức tạp và với quy mô lớn trong nhiều năm. Các sản phẩm xâm phạm đa dạng về mặt chủng loại, kênh phân phối, tiêu thụ, và việc buôn bán, kinh doanh cách sản phẩm này có thể cấu thành các hành vi xâm phạm nhãn hiệu, xâm phạm quyền tác giả và cạnh tranh không lành mạnh", ông Tùng cho biết.

Việt Nam là một trong các thị trường trọng điểm trong khu vực mà Tập đoàn LEGO hướng tới. Hiện nay, Tập đoàn cũng đang xây dựng nhà máy trung hòa carbon đầu tiên và lớn thứ 2 trên thế giới tại tỉnh Bình Dương với tổng mức đầu tư là 1 tỉ USD, dự kiến đưa vào hoạt động trong năm 2024.

Tại buổi làm việc, Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh cho biết, theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, năm 2022, lực lượng QLTT đã tiến hành kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính nhiều vụ việc vi phạm liên quan đến thương hiệu LEGO. Các hành vi vi phạm chủ yếu là kinh doanh hàng hóa nhập lậu, xâm phạm nhãn hiệu, giả nhãn hiệu LEGO. Trong số đó, nổi bật là 7 vụ việc ở 3 tỉnh, TP Hà Nội, Hải Dương, Sóc Trăng, thu giữ trên 2.400 sản phẩm, xử phạt gần 100 triệu đồng.

Theo ông Trần Hữu Linh, trong quá trình kiểm tra, lực lượng QLTT cũng gặp phải những khó khăn trong việc nhận biết, phân biệt các vi phạm liên quan đến thương hiệu LEGO. Bên cạnh đó, các kiểu dáng, mẫu mã đồ chơi thay đổi liên tục nên khó xử lý vi phạm liên quan đến quyền tác giả, cạnh tranh không lành mạnh. Đặc biệt, do giá cả còn chênh lệch lớn nên người tiêu dùng thường có xu hướng sẵn sàng mua hàng giá rẻ phù hợp với thu nhập nhưng có kiểu dáng, mẫu mã tương tự như sản phẩm LEGO chính hãng.

Lego 1

Sản phẩm thật và sản phẩm giả. Ảnh: Tổng Cục QLTT

Theo đó, để đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng cũng như quyền và lợi ích hợp pháp của Tập đoàn LEGO tại Việt Nam, Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh khẳng định trong thời gian tới sẽ tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý tình trạng kinh doanh, buôn bán hàng giả, hàng nhái, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của Tập đoàn LEGO.

Bên cạnh đó, ông Trần Hữu Linh cũng mong muốn Tập đoàn LEGO sẽ phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng tuyên truyền phổ biến nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trong việc phân biệt các sản phẩm đồ chơi LEGO chính hãng, những tác hại không mong muốn trong việc sử dụng hàng giả, hàng nhái, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu, quyền tác giả của Tập đoàn LEGO.

Võ Liên

Tin khác

Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Đồng Tháp xử phạt vi phạm hành chính, số tiền 45 triệu đồng và tịch thu 1.600 sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 20 giờ trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Acuitas Therapeutics và công ty CureVac vừa giải quyết vụ kiện đòi được công nhận là người phát minh từ phía Acuitas trong các liên quan đến vắc xin COVID-19.
Tài sản trí tuệ 20 giờ trước
(SHTT) - Công ty CP Công nghệ Mới Nhật Hải (OIC NEW) là một doanh nghiệp khoa học công nghệ, chuyên về lĩnh vực công nghệ nano ứng dụng trong y dược, thủy sản, chăn nuôi, mỹ phẩm. Với những nỗ lực không ngừng trong nghiên cứu và phát triển, OIC NEW đạt được nhiều thành tựu ấn tượng, khẳng định vị thế của mình.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Liên tục sai phạm trong lĩnh vực y tế, Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc tế - Mega Gangnam bị Thanh tra Sở Y tế TP.HCM xử phạt 53 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Cục Sở hữu trí tuệ và Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp UBND huyện Phong Điền tổ chức công bố và trao văn bằng bảo hộ Nhãn hiệu chứng nhận Hương xưa làng cổ Phước Tích và Đệm bàng Phò Trạch.