SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Sự vào cuộc của nhân dân là yếu tố quan trọng giúp đầy lùi dịch bệnh COVID-19

07:21, 18/05/2021
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, qua 20 ngày của đợt bùng phát dịch thứ 4, hiện chúng ta cơ bản kiểm soát được tình hình trong nước, chưa phát hiện ổ dịch mới không rõ nguồn lây. Tuy nhiên, nguy cơ vẫn rất cao và cần tiếp tục có sự vào cuộc đồng bộ của chính quyền và nhân dân.

Chiều 17/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống COVID-19 và công tác nhập khẩu, sản xuất, tiêm vaccine, trong bối cảnh đợt bùng phát dịch thứ 4 đã kéo dài 20 ngày tính từ 27/4.

Tham dự cuộc họp có Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, các Phó Thủ tướng: Phạm Bình Minh, Lê Minh Khái, Vũ Đức Đam, Lê Văn Thành; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và lãnh đạo các bộ, cơ quan.

_BAC1715

 

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết từ ngày 27/4 đến 12h ngày 17/5 chúng ta đã ghi nhận 1.204 ca nhiễm trong nước.

Tại Bắc Ninh, hiện nay đã ghi nhận 241 ca nhiễm tập trung tại chùm ca bệnh tại Thuận Thành và các ổ dịch cũ đã được quản lý, cách ly; ngoài ra Bắc Ninh đã ghi nhận một số ca bệnh trong khu công nghiệp, ca bệnh có liên quan đến các khu công nghiệp ở Bắc Giang

Đáng lưu ý nhất là những diễn biến phức tạp của các chùm ca bệnh trong khu công nghiệp tại Bắc Giang. Đến nay, tỉnh này đã ghi nhận 368 ca bệnh. Tuy nhiên, với các biện pháp đã triển khai, sự chi viện của đơn vị Trung ương và địa phương, về cơ bản dịch bệnh tại địa phương này đã kiểm soát được, các ca nhiễm mới đều trong khu cách ly, phong toả. Trong một vài ngày tới, Bắc Giang sẽ tiếp tục xét nghiệm sàng lọc diện rộng hơn để đánh giá toàn diện trong các khu công nghiệp.

“Đợt dịch này có khả năng kéo dài hơn, diện rộng, có nhiều ổ dịch, biến thể mới của virus lây nhanh hơn. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện nay, việc thực hiện mục tiêu kép không thay đổi. Các khu vực nhà máy, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nếu không đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch phải kiên quyết dừng hoạt động cho đến khi khắc phục xong. Chính quyền địa phương, các sở ngành phải tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm để bảo đảm sản xuất phải an toàn trong phòng chống dịch bệnh. Thủ tướng chỉ đạo các địa phương giãn cách xã hội phù hợp với tình hình dịch bệnh chứ không phải thực hiện tràn lan, trong một xã có thể chỉ giãn cách một vài thôn, một huyện có một vài xã, trong một tỉnh có một vài huyện”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long phát biểu.

Lãnh đạo Bộ Y tế khẳng định với các biện pháp đã triển khai sẽ không để ảnh hưởng đến cuộc bầu cử Quốc hội, HĐND các cấp. Bộ đã có hướng dẫn, kịch bản rất chi tiết trong các tình huống dịch bệnh, bảo đảm an toàn tối đa cho cuộc bầu cử.

Về việc kết thúc năm học 2020-2021, những địa phương không có dịch thì có thể thực hiện như bình thường, các địa phương có dịch cũng phải phân loại rõ nguy cơ.

Đồng ý kiến trên, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia, cho rằng xét trên phạm vi cả nước, chúng ta đang khống chế tốt dịch bệnh. Các tỉnh đang có dịch là Bắc Ninh, Bắc Giang và một phần Hà Nội cơ bản đang kiểm soát được tình hình. Tuy nhiên, đối với một phần Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang vẫn có nguy cơ rất cao do chủng mới đã lây nhiễm vào khu công nghiệp. Phó Thủ tướng cũng khẳng định, việc kết thúc năm học 2020-2021 có thể diễn ra bình thường.

“Tất cả các quy định, hướng dẫn đã có đầy đủ, vấn đề là thực hiện, đặc biệt là chuẩn bị nhân lực, vật lực ngay khi dịch bệnh chưa xuất hiện. Điều quan trọng nhất rút ra khi chống dịch ở Bắc Ninh, Bắc Giang những ngày qua là trong tình huống cần xét nghiệm một số lượng người rất lớn trong các khu công nghiệp trong thời gian ngắn nhất thì cần chuẩn bị đầy đủ máy móc, thiết bị, sinh phẩm, đội ngũ lấy mẫu”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

_BAC1689

 

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, trong đọt dịch thứ 4 này, công tác lãnh đạo, chỉ đạo rất đồng bộ, kịp thời, quyết liệt từ Trung ương tới địa phương, với các văn bản của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo, Bộ trưởng Bộ Y tế và các lưu ý của Chủ tịch nước. Tuy nhiên, để đợt dịch này được nhanh chóng dập tắt, sự vào cuộc của nhân dân có ý nghĩa chiến lược, quyết định. Trong dịch bệnh, tinh thần “lá lành đùm lá rách”, tương thân tương ái, đại đoàn kết toàn dân tộc được phát huy mạnh mẽ, nơi không có dịch giúp nơi có dịch, người ngoài vùng cách ly giúp người trong vùng cách ly, hình thành các tổ COVID cộng đồng…

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định đến giờ phút này, chúng ta cơ bản đã kiểm soát được tình hình dịch bệnh trên cả nước. Các tỉnh có dịch cũng đang từng bước kiểm soát. Các ổ dịch rõ nguồn lây đều kiểm soát được và chưa phát hiện ổ dịch mới không rõ nguồn lây. “Chúng ta phải khẳng định như vậy cho nhân dân yên tâm”.

Dù bị ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng cả nước vẫn đang thực hiện tốt “mục tiêu kép”, tăng trưởng quý I/2021 dù chưa đạt mục tiêu đề ra những vẫn giữ được đà phát triển tích cực, thu ngân sách tới ngày 16/5 đã đạt gần 50% dự toán kế hoạch cả năm. Công tác chuẩn bị tổ chức cuộc bầu cử Quốc hội, HĐND các cấp theo đúng quy định pháp luật và diễn ra suôn sẻ tới giờ này. Việc kết thúc năm học 2020-2021 cũng không có vấn đề gì đáng lo ngại.

Tuy nhiên, Thủ tướng nhấn mạnh, nguy cơ vẫn rất cao, dịch bệnh có thể xảy ra bất cứ lúc nào, ở bất cứ đâu nếu chúng ta chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Toàn bộ hệ thống chính trị phải vào cuộc cùng với nhân dân bằng những biện pháp phù hợp, mạnh mẽ hơn, đồng bộ hơn, quyết liệt hơn thì mới có thể ngăn chặn được dịch bệnh.

Dự báo tình hình còn rất phức tạp, diễn biến nhanh, khó lường, Thủ tướng yêu cầu công tác dự báo nắm tình hình phải làm tốt hơn nữa, đưa ra giải pháp phù hợp, tích cực hơn nữa, mạnh mẽ hơn nữa, thần tốc hơn nữa, tiếp tục thực hiện mục tiêu kép.

Thái An

Tin khác

Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 20 giờ trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…
Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Hội Hóa học Việt Nam, cả 10 học sinh Việt Nam tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, năm 2024 đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng. Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn.
Tin tức 1 ngày trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.