SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Trung tâm hỗ trợ công nghệ và đổi mới sáng tạo giúp Aibo tìm thấy đôi chân của mình

09:26, 17/05/2021
(SHTT) - Được thành lập vào năm 2015, Qingdao Aibo Detection Technology Co., Ltd. là một công ty dược phẩm có trụ sở tại Thanh Đảo, Trung Quốc.

Mục tiêu ban đầu của Aibo là sản xuất thuốc thử thử nghiệm, nhưng khi công ty phát triển, phạm vi kinh doanh cũng mở rộng theo. Đầu ra của họ hiện nay bao gồm sản xuất và bán các thiết bị y tế, sản phẩm thử nghiệm sinh học, sản phẩm cao su và nhựa, và thuốc thử chẩn đoán in vitro.

Người sáng lập Aibo, Zhibo Yao, một chuyên gia xét nghiệm y tế, nhận thấy thị trường xét nghiệm y tế đang phát triển nhanh chóng. “Tôi cảm thấy mình có thể sớm thành công bằng cách chế tạo thuốc thử nghiệm. Nhưng thật không may, đã có nhiều người khác có cùng ý tưởng", anh giải thích. Trong những ngày đầu thành lập, Aibo và 12 nhân viên của mình biết rất ít về việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ (IP), và kết quả là công ty không có quyền sở hữu trí tuệ đối với thương hiệu của mình. Sau khi dần nhận ra vai trò quan trọng của đổi mới sáng tạo và IP trong tương lai, Aibo đã chuyển trọng tâm sang nghiên cứu và phát triển (R&D).

“Sau khi tham dự một số khóa học do văn phòng sở hữu trí tuệ địa phương của chúng tôi cung cấp, tôi biết rằng các bằng sáng chế có thể giúp sản phẩm của tôi nổi bật hơn so với các đối thủ cạnh tranh đang quảng bá sản phẩm tương tự. Cuối cùng, chúng tôi đã tạo ra hai sáng chế liên quan đến thử nghiệm y tế và nộp đơn đăng ký bảo hộ vào năm 2017, ”ông Yao cho biết. Mặc dù đã cam kết đổi mới sáng tạo và phát triển, nhưng nguồn vốn hạn hẹp, điều này đã cản trở sự phát triển của công ty. Ông Yao tiết lộ: “Các chi phí R&D gần như đã khiến chúng tôi kiệt quệ,” đặc biệt là khi chúng tôi chỉ là một công ty với 12 nhân viên và có doanh thu thấp”.

a1

Sau khi dần nhận ra vai trò quan trọng của đổi mới sáng tạo và IP trong tương lai của công ty, Aibo đã chuyển trọng tâm sang nghiên cứu và phát triển (R&D). (Ảnh: © Được sự cho phép của Qingdao Aibo Detection Technology Co., Ltd.) 

Giống như nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ khác, Aibo tham gia thị trường với xếp hạng tín dụng thấp và không nổi bật về tài sản. Vào năm 2019, vấn đề tiền mặt đã cản trở nghiêm trọng đến sự phát triển của Aibo, buộc công ty phải tìm kiếm sự trợ giúp từ nhiều nơi khác nhau. Trong thời gian này, ông Yao biết được thông tin về Trung tâm Dịch vụ Công cộng Sở hữu Trí tuệ Thanh Đảo (khi đó là một tổ chức chuẩn bị cho Trung tâm Hỗ trợ Công nghệ và Đổi mới sáng tạo WI PO (TISC) ở Trung Quốc).

“Sau khi cạn kiệt tiền tiết kiệm, cố gắng vay mượn tiền bạn bè và ngân hàng, và trên bờ vực đóng cửa cửa hàng, tôi nghe nói rằng trung tâm dịch vụ sở hữu trí tuệ của chính quyền địa phương có thể giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ vay vốn ngân hàng bằng cách cầm cố bằng sáng chế của họ”, ông Yao chia sẻ. “Bất chấp những nghi ngờ ban đầu, tôi đã đến trung tâm. Họ đã thẩm định công ty của tôi và hỗ trợ tôi mọi thủ tục giấy tờ để làm hồ sơ vay vốn. Trước sự ngạc nhiên của tôi, chỉ trong một tháng, hai bằng sáng chế mà chúng tôi có đã mở ra cánh cửa cho chúng tôi: Ngân hàng Thanh Đảo đã cấp cho chúng tôi khoản vay 3 triệu nhân dân tệ (khoảng 460.000 USD)". Việc rót vốn này đã thúc đẩy sự tự tin của công ty trong việc đầu tư vào đổi mới sáng tạo và phát triển, dẫn đến việc nâng cấp các sản phẩm sau này.

a2

Aibo đang thảo luận với các nhà đầu tư mạo hiểm để phát triển nhanh hơn trong thị trường cung cấp dược phẩm, thiết bị y tế năng động. (Ảnh: © Được sự cho phép của Qingdao Aibo Detection Technology Co., LTD.) 

Aibo đã sử dụng đầy đủ các dịch vụ IP và nguồn hỗ trợ do TISC địa phương cung cấp. Công ty đã cử nhân viên tham gia khóa đào tạo về thông tin sáng chế và sử dụng cơ sở dữ liệu sáng chế có thể truy cập để hỗ trợ phát triển sản phẩm và lập kế hoạch cho danh mục bằng sáng chế. Ông Yao nói: “Việc trở thành một phần của hệ thống TISC của WIPO đã cho phép chúng tôi tận dụng tối đa các nguồn lực của trung tâm, từ đó giúp chúng tôi đưa ra các quyết định sáng suốt hơn khi sử dụng hệ thống bằng sáng chế”.

Vào năm 2019, Aibo đã nộp 16 đơn đăng ký sáng chế cho các công nghệ thiết yếu của mình và hoàn thành việc lập kế hoạch danh mục bằng sáng chế sơ bộ. Tóm lại, TISC đã giúp nâng cao kiến thức kỹ năng IP và chất lượng các sản phẩm của Aibo.

Trong đại dịch COVID-19 vào năm 2020, Aibo đã gặp gỡ những người sử dụng dịch vụ TISC và thông qua họ mở rộng nguồn khách hàng của mình. “Là một người bạn của mạng TISC, chúng tôi đã có cơ hội gặp gỡ những người dùng khác của hệ thống, đặc biệt là những người liên quan chặt chẽ đến lĩnh vực kinh doanh của chúng tôi. Nguồn cung cấp y tế hiện đang cần thiết ở khắp mọi nơi và chúng tôi đã có thể thiết lập liên hệ với một số khách hàng mới thông qua mạng lưới”. Là một công ty hiện có 70 nhân lực, Aibo đã nộp 13 đơn đăng ký sáng chế đang chờ xử lý (tất cả là các giải pháp hữu ích) và bảo đảm 31 bằng sáng chế được cấp (8 sáng chế, 23 giải pháp hữu ích). Và từ năm 2017 đến năm 2020, doanh thu của công ty đã tăng từ 1,5897 triệu nhân dân tệ (khoảng 244.000 USD) lên 13,62 triệu nhân dân tệ (khoảng 2.100.000 USD).

Từng là một công ty khởi nghiệp không có IP, Aibo đã thiết lập hệ thống và nhóm quản lý IP của mình. Trong vòng năm năm, công ty đã phát triển đáng kể nhờ sự hiểu biết về sở hữu trí tuệ, cam kết đổi mới sáng tạo và sử dụng các dịch vụ chuyên biệt do TISC địa phương cung cấp. Chỉ trong năm năm, IP đã trở thành trọng tâm trong mô hình kinh doanh của Aibo và đang thúc đẩy sự phát triển của công ty. “Chúng tôi đang phát triển thêm nhiều bằng sáng chế, điều này sẽ cho phép chúng tôi có nhiều khoản vay hơn, giúp chúng tôi tạo ra các sản phẩm tốt hơn và tiếp thị chúng hiệu quả hơn. Ông Yao nói: “Không có kết thúc cho chu trình hiệu quả này, đây là một điều tuyệt vời”.

a3

Aibo đang thảo luận với các nhà đầu tư mạo hiểm để phát triển nhanh hơn trong thị trường cung cấp dược phẩm, thiết bị y tế năng động. (Ảnh: © Được sự cho phép của Qingdao Aibo Detection Technology Co., LTD.) 

Là một SME dựa trên công nghệ, Aibo phải đối mặt với một vấn đề ảnh hưởng đến nhiều công ty khởi nghiệp: khó tiếp cận tiền mặt. TISC có thể hỗ trợ các doanh nghiệp đào tạo về SHTT, hỗ trợ IP, tìm kiếm và phân tích bằng sáng chế, quản lý SHTT và các dịch vụ hỗ trợ đổi mới sáng tạo khác. Với sự trợ giúp của các dịch vụ này, Aibo đã tiếp tục phát triển và nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của SHTT. Với kiến thức này, Aibo cải thiện khả năng đổi mới sáng tạo và khả năng sử dụng IP để hỗ trợ các mục tiêu kinh doanh của mình. Bằng cách biến tài sản vô hình thành vốn để nhận được hỗ trợ tài chính, Aibo đã đạt được sự phát triển bền vững và mạnh mẽ. Đây đã trở thành một khuôn mẫu cho sự phát triển đổi mới sáng tạo của các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Đinh Doan, lược dịch từ: https://www.wipo.int/ip-outreach/en/ipday/2021/case-studies/aibo.html

Tin khác

Kinh tế 11 giờ trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội đã lên kế hoạch tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn TP Hà Nội.
Kinh tế 11 giờ trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2024 (VOBF 2024) diễn ra tại Hà Nội sáng 25/4, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã công bố Báo cáo chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, với nhiều thông tin và con số đáng chú ý.
Kinh tế 11 giờ trước
(SHTT) - Hôm nay (ngày 25/4), giá xăng trong nước đã được Bộ Công Thương - Bộ Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, làm giảm giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Năm 2024, VECOM tiếp tục hoàn thiện tính chỉ số thương mại điện tử (TMĐT). Bên cạnh việc tính toán dựa vào kết quả khảo sát hàng nghìn DN VECOM còn sử dụng nhiều kênh thông tin định lượng tin cậy khác. Tên miền quốc gia “.VN” tiếp tục là yếu tố quan trọng nhất trong đánh giá hạ tầng cho TMĐT.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông nghèo nhưng không vì thế mà chàng trai trẻ Nguyễn Văn Trọng, thôn Hạc Sơn, xã Cẩm Bình, Huyện Cẩm Thuỷ, tỉnh Thanh Hoá thấy thiếu tự tin, mặc cảm, ngược lại càng thôi thúc anh đam mê lao động, dám nghĩ, dám làm và quyết tâm để vươn lên làm giàu.