SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 07/05/2024
  • Click để copy

Sử dụng vàng để phát hiện tế bào ung thư chỉ trong 10 phút

13:05, 08/02/2019
(SHTT) - Nhờ phương pháp mới xét nghiệm máu mà việc chẩn đoán ung thư cho ra kết quả sau 10 phút với tỉ lệ thành công 90%.

Theo một nghiên cứu mới đăng tải trên tạp chí Nature Communications, phương pháp xét nghiệm đơn giản và rẻ tiền sử dụng chất lỏng thay đổi màu sắc để phát hiện tế bào ác tính ở bất cứ đâu trong cơ thể, cho kết quả sau chưa đầy 10 phút.

Nhóm các nhà khoa học tại Đại học Queensland phát hiện ra rằng ADN của tế bào ung thư và ADN của tế bào bình thường dính vào bề mặt kim loại theo những cách khác nhau rõ rệt. Điều này cho phép họ phát triển một xét nghiệm phân biệt các tế bào khoẻ mạnh và tế bào ung thư.

Để tìm ra được tế bào ung thư, mẫu DNA sẽ được thả vào dung dịch nước có chứa các hạt nano màu vàng. DNA của các tế bào ung thư sẽ bám dính vào các hạt nano và làm nước chuyển sang màu hồng trong khi DNA của các tế bào lành tính sẽ dính vào các hạt khác và làm nước chuyển sang màu xanh. Tất cả quá trình xét nghiệm này chỉ diễn ra trong vòng 10 phút.

liquid-biopsy_mjnw

 Phương pháp mới giúp chuẩn đoán ung thư chỉ trong 10 phút

So với phương pháp sinh thiết khối u truyền thống cần vài ngày để cho kết quả, xét nghiệm ung thư mới này chưa thể chẩn đoán chính xác bạn mắc ung thư gì, kích thước cũng như giai đoạn khối u, nhưng sẽ cho bác sĩ đáp án nhanh cho câu hỏi: Bệnh nhân này có bị ung thư không?

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm trên 200 mẫu ADN ung thư ở người và ADN khoẻ mạnh, cho tỉ lệ chính xác tới 90%.

Theo giáo sư Matt Trau, một thành viên của nhóm nghiên cứu, việc sử dụng phương pháp này sẽ hướng đến việc sản xuất các thiết bị phát hiện ung thư sớm, không đắt và có thể cầm tay. Mặc dù hứa hẹn là sản phẩm được nhiều người tìm mua song giáo sư Matt Trau cho hay từ nay đến lúc sản phẩm có thể đưa ra thị trường có thể kéo dài vài năm.

Giáo sư Matt Trau cho biết: “Chúng tôi cần phải làm nhiều nữa để có được sự phê chuẩn của cơ quan chức năng. Quá trình này có thể kéo dài từ 6 tháng hoặc 1 năm. Sau đó phương pháp này sẽ được đưa vào thử nghiệm trong phòng thí nghiệm từ 1 năm, 2 năm đến 3 năm. Vì thế mà có thể sau vài năm nữa, sản phẩm này mới chính thức ra mắt thị trường”.

Hiện giờ, phương pháp này mới chỉ được ứng dụng để phát hiện ung thư vú, ung thư tiền liệt tuyến, ruột và ung thư bạch huyết song các nhà khoa học tin tưởng phương pháp này có thể áp dụng với nhiều loại ung thư khác. Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng khuyến cáo đây chỉ là phát hiện nhanh, sau đó, bệnh nhân vẫn cần phải làm sinh thiết để thấy rõ hơn tình trạng bệnh của bản thân.

Phương Ly

Tin khác

Khoa học Công nghệ 42 phút trước
Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp kết thúc bằng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Làm nên thắng lợi đó, có những đóng góp tâm sức và trí tuệ quý báu của đội ngũ trí thức, của các nhà khoa học ở nhiều lĩnh vực chuyên môn khác nhau.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ô tô điện Seagull của hãng BYD được biết sẽ sớm chào bán tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, mới đây, truyền thông Trung Quốc cho biết nhà sản xuất đã thông báo triệu hồi gần 17.000 phương tiện thuộc dòng xe này do dĩnh lỗi phần mềm.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Là sân chơi sáng tạo công nghệ kỹ thuật gắn bó với sinh viên trong hơn 20 năm, cuộc thi Sáng tạo Robot Việt Nam - Robocon Việt Nam 2024 đã chính thức khởi tranh.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ngày càng có nhiều tập đoàn lớn của Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) và đặc biệt là các tập đoàn của Hoa Kỳ đang đầu tư, hợp tác cụ thể tại Việt Nam ở ngành bán dẫn.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, một trong những bước đi của chiến lược quốc gia về công nghiệp bán dẫn là xây dựng để Việt Nam trở thành trung tâm (hub) nhân lực toàn cầu về công nghiệp bán dẫn, từ đó tiến tới xây dựng nền công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam.