SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Sở Công thương Hà Nội: Yêu cầu lái xe, xếp dỡ hàng hóa vào TP phải được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine

05:50, 29/09/2021
(SHTT) - Sở Công Thương TP Hà Nội yêu cầu lái xe chở hàng, người bốc dỡ hàng hóa phải tiêm tối thiểu 1 mũi vaccine phòng Covid-19 mới được phép hoạt động.
Lái xe, xếp dỡ hàng hóa vào Hà Nội phải được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine
Lái xe, xếp dỡ hàng hóa vào Hà Nội phải được tiêm tối thiểu 1 mũi vaccine phòng Covid-19. Ảnh: VGP/Thùy Linh

Sở Công Thương Hà Nội vừa có văn bản hướng dẫn các đơn vị vận tải, người trên phương tiện, thực hiện quy trình vận chuyển, giao nhận hàng hóa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn Hà Nội.

Theo đó, các đơn vị vận tải phải đáp ứng các yêu cầu quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành, đầy đủ các giấy phép an toàn kỹ thuật và Giấy xét nghiệm Covid-19 bản chính còn hiệu lực, kê khai y tế trước chuyến đi. Đồng thời, trang bị quần áo bảo hộ, khẩu trang, kính, mũ, găng tay, bao giầy cho người trên phương tiện…

Các đơn vị này xây dựng phương án tổ chức vận tải của đơn vị và yêu cầu người điều khiển phương tiện thực hiện đúng phương án đề ra. Phương tiện vận chuyển phải được phun khử khuẩn, bảo đảm an toàn trước, trong và sau khi hoạt động vận chuyển theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Đối với người điều khiển phương tiện, người xếp dỡ hàng hóa theo xe phải khai báo y tế, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định của Bộ Y tế.

Đồng thời phải được tiêm tối thiểu 1 mũi vaccine  phòng chống COVID-19, có kết quả xét nghiệm phát hiện SARS-COV-2 âm tính bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên SARS-COV-2 theo hướng dẫn tại công văn số 5753/BYT-MT ngày 19/7/2021 của Bộ Y tế về việc xét nghiệm.

Khi tham gia vận chuyển mang theo giấy chứng nhận việc xét nghiệm và giấy chứng nhận đã tiêm vắc xin phòng Covid-19 (nếu có)...

Sở Công Thương Hà Nội cũng yêu cầu hàng hóa ở các địa phương vùng dịch, các khu vực vùng dịch của Hà Nội trước khi được xuất đi phải đảm bảo an toàn phòng dịch. Đối với các khu vực thực hiện giãn cách xã hội theo CHỉ thị 16/CT-Tg, chỉ thực hiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu theo quy định của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội.

Theo đó hàng hóa phải có nguồn gốc xuất xứ, còn hạn sử dụng, bảo đảm chất lượng theo quy định, đối với hàng hóa thuộc danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện phải đáp ứng được các điều kiện theo quy định của pháp luật hiện hành.

Khi sắp hết thời hạn của Giấy xét nghiệm, người trên phương tiện đến cơ sở y tế hoặc đến chốt kiểm soát dịch (có tổ chức xét nghiệm virus SARS-CoV-2) gần nhất trên hành trình để thực hiện xét nghiệm theo đúng quy định trước khi tiếp tục hành trình.

Đối với phương tiện có Giấy nhận diện, lái xe phải thực hiện vận chuyển hàng hoá theo đúng các thông tin, hành trình vận tải đã lựa chọn; thực hiện vận chuyển, giao nhận hàng hoá đúng địa điểm. Còn với phương tiện không có Giấy nhận diện, lái xe phải thực hiện theo hướng dẫn của lực lượng chức năng kiểm soát dịch tại địa phương mà phương tiện đang hoạt động.

Người trên phương tiện thực hiện việc ghi chép lại hành trình vận chuyển, các điểm dừng nghỉ dọc đường, danh sách các trường hợp có tiếp xúc. Bảo đảm thông thoáng phương tiện, không sử dụng điều hòa, thường xuyên mở cửa sổ phương tiện…

Tại khâu giao nhận, xếp dỡ hàng hóa, người điều khiển phương tiện hạn chế tiếp xúc với bên nhận hàng, hạn chế rời khỏi cabin của xe. Hai bên tuân thủ nghiêm “nguyên tắc 5K”, giữ khoảng cách an toàn, thường xuyên sát khuẩn tay…

TH

Tin khác

Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 12 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).