SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 18/03/2024
  • Click để copy

Siêu bão Jebi khiến phía Tây Nhật Bản chao đảo

06:50, 05/09/2018
(SHTT) - Giới chức Nhật Bản ngày 4/9 đã ban bố lệnh sơ tán hơn 1 triệu người và hủy hàng trăm chuyến bay trong bối cảnh cơn bão Jebi đổ bộ vào miền Tây nước này gây mưa to và gió lớn.

Mùa hè 2018, Nhật Bản đã phải trải qua những loại hình thời tiết vô cùng khắc nghiệt khi tình trạng mưa bão liên tục xuất hiện với sức công phá lớn vô cùng. Tính cho tới hiện tại, Jebi có thể được coi là siêu bão mạnh nhất trong 25 năm trở lại đây tại Nhật Bản. 

jebi 5

Hình ảnh cơn bão Jebi được chụp từ vệ tinh. 

Theo thông tin từ đài NHK, một số nơi đã ghi nhận những đợt sóng thủy triều cao nhất từ năm 1961 đến nay, gây ngập lụt nặng. Bão Jebi tên tiếng Hàn có nghĩa là “nuốt chửng” được đánh giá là siêu bão khi đổ bộ vào Nhật Bản.

jebi 7

Những cơn sóng thủy triều cao ngất được ghi lại vào thời điển Jebi đi trực diện vào phía Tây Nhật Bản. 

Theo thông tin từ các trang tin Nhật Bản, đã có một số người bị thương khi bão đổ bộ vào đảo Shikoku, khu vực phía Tây Honshu và thành phố Osaka, với sức gió lên tới 216 km/h. Tính tới hết ngày 4/9, đã có ít nhất 1 người thiệt mạng, 5 người bị thương trong cơn bão lịch sử.

jebi 4

 

Và chỉ trong vòng 1h cơn bão Jebi đổ bộ vào đất liền nước Nhật, lượng mưa đo được ở mức 100mm đã gây ngập lụt thành phố du lịch Kyoto.

Hiện các trường học, trung tâm thương mại, sân bay, khu vui chơi giải trí và các khu công nghiệp đặt tại phía Tây Nhật Bản đang phải tạm ngừng hoạt động do hậu quả của bão lũ và tính trạng mất điện trên diện rộng. 

jebi 2

 

Truyền hình ghi lại hình ảnh cho thấy, gió mạnh đã thổi bay nhiều ô tô trên cây cầu kết nối với sân bay Kansai. Một chiếc tàu chở dầu đã bị gió thổi đâm vào thành cầu khiến chiếc cầu bị hư hỏng nặng. May mắn là tàu không có dầu vào thời điểm xảy ra tai nạn và thủy thủ đoàn cũng không bị thương. Thủ đô Tokyo dù ở cách xa trung tâm bão song cũng đã có mưa lớn và gió mạnh suốt đêm qua. 

jebi 1

 

Khi bão Jebi chuẩn bị đổ bộ vào phía Tây Nhật Bản, chính phủ nước này cũng đã thành lập lực lượng phản ứng đặc biệt để đối phó với diễn biến có thể xảy ra trong bão Jebi. Đồng thời, yêu cầu hơn 1 triệu người dân di tản sau khi bão Jebi mang mưa giông và gió mạnh đổ bộ vào đất liền.

jebi 3

 

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cảnh báo, bão Jebi sẽ gây lũ lụt và lở đất tại các khu vực phía Tây và Đông nước này và khuyến cáo mọi người cần thận trọng tránh đi ra ngoài khi không cần thiết.

jebi 8

 

Trước diễn biến nghiêm trọng của trận bão, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã hủy chuyến công tác theo kế hoạch tới đảo Kyushu để giám sát và chỉ thị công tác đối phó với mưa bão, đồng thời kêu gọi người dân nhanh chóng sơ tán.

Mai An (t/h)

Tin khác

Tin tức 6 giờ trước
Nhiều nhá máy ô tô sử dụng động cơ đốt trong tại Trung Quốc đang đối mặt với 'ranh giới sống còn' khi xe điện lên ngôi.
Tin tức 6 giờ trước
Chuyến bay liên thành phố đầu tiên trên thế giới với một chiếc taxi bay điện trong nỗ lực cách mạng hóa du lịch đã được công ty AutoFlight của Trung Quốc thực hiện thử nghiệm thành công.
Tin tức 13 giờ trước
Bộ Công an đã có lịch dự kiến tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực xét tuyển hệ chính quy vào 8 trường đại học, học viện thuộc khối ngành công an 2024.
Tin tức 13 giờ trước
Các nhà sản xuất ô tô đang lén lút bán dữ liệu lái xe của bạn cho các công ty bảo hiểm thông qua các ứng dụng hiện đại được cài đặt trên xe.
Tin tức 13 giờ trước
Theo giới chuyên gia, việc hạn chế thanh toán bằng tiền mặt trong mua bán vàng nhằm phòng chống tình trạng rửa tiền.