SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

TP. HCM: Tin vui cho hàng triệu cán bộ công chức, viên chức muốn mua nhà ở

16:00, 30/08/2018
(SHTT) - Cán bộ công chức, viên chức hưởng lương từ ngân sách TP. HCM trong thời gian tới có thể sẽ được tăng hạn mức cho vay mua nhà ở từ 500 triệu đồng lên 600 triệu đồng/trường hợp khi vay vốn ưu đãi tại Quỹ Phát triển nhà ở TP.HCM.

 Sở Tài chính TP. HCM cho biết đang lấy ý kiến các cơ quan, đơn vị liên quan về việc nâng hạn mức cho vay đối với cán bộ công, viên chức hưởng lương từ ngân sách để trình UBND thành phố xem xét.

40332135_240607626644475_1594018283743346688_n

 Cơ hội mua nhà cho cán bộ công chức, viên chức.

Cụ thể, TP. HCM dự kiến sẽ nâng hạn mức cho vay tạo lập nhà ở đối với người thu nhập thấp hưởng lương từ ngân sách TP từ 500 triệu đồng lên 600 triệu đồng/trường hợp khi vay vốn ưu đãi tại Quỹ Phát triển nhà ở TP HCM.

Đối tượng hưởng lương từ ngân sách thành phố gồm: Cán bộ, công chức, viên chức thuộc các sở, ban, ngành, quận, huyện, cơ quan hành chính sự nghiệp thuộc khu vực hưởng lương từ ngân sách thành phố, lực lượng vũ trang nhân dân, quân đội nhân dân, công an nhân dân và dân quân tự vệ thuộc thành phố.

Tại cuộc tiếp xúc với cử tri TP.HCM hồi đầu năm 2018, ông Nguyễn Ngọc Thạch, Giám đốc Quỹ phát triển nhà ở TP.HCM cũng cho biết, sắp tới cơ quan này sẽ đề xuất chính quyền thành phố cho mỗi công chức được vay tới 600 triệu đồng để mua nhà ở.

Theo chính sách hiện hành, mỗi cá nhân chỉ được vay tối đa 500 triệu đồng nhưng không quá 70% giá trị căn hộ. Thời hạn cho vay tối đa 15 năm. Lãi suất cho vay 4,7%/năm (lãi vay được tính theo dư nợ giảm dần). Tài sản thế chấp bảo đảm cho khoản vay là ngôi nhà dự kiến mua có giấy tờ hợp pháp theo quy định của pháp luật.

Người vay tiền phải có hộ khẩu thường trú tại TP HCM. Đồng thời, có khả năng tài chính trả trước tiền mua tối thiểu là 30% giá trị căn hộ; chứng minh được mình có nguồn thu nhập ổn định để trả vốn và lãi vay.

Tuy nhiên, trên thực tế nhiều công chức thắc mắc vì sao trong khoảng 2 năm trở lại đây, cán bộ, công chức, viên chức thành phố ít được nghe nhắc đến những thông tin liên quan đến các dự án nhà ở xã hội, cơ hội tiếp cận để mua nhà cũng hạn chế hơn.

Được biết, theo giá thị trường thì một căn nhà có diện tích khoảng 20m2 ở quận vùng ven TP.HCM cũng đã có giá khoảng 1,2-1,3 tỉ đồng, nên mức vay 500 triệu đồng là khá ít ỏi. Vì vậy, nhiều ý kiến đề xuất thành phố nâng mức cho vay để tạo điều kiện cho cán bộ công chức sớm có chỗ ở ổn định.

Liên quan đến vấn đề này Chủ tịch HĐND TP. HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cũng từng đề nghị nên nghiên cứu theo hướng đặt ra nhiều mức, chứ không chỉ cào bằng 500 triệu hay 600 triệu đồng, vì mức độ khó khăn của cán bộ công chức là khác nhau. Ngoài ra, theo bà Tâm, cũng có thể đề nghị kéo dài thời gian cho vay để giảm bớt áp lực trả nợ cho người vay.

Thu Hiền (TH)

Tin khác

Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Ngày 21/3/2024, Sở Công Thương tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa, các doanh nghiệp viễn thông – công nghệ thông tin tổ chức hội nghị “Nền tảng hợp đồng điện tử và các giải pháp nâng cao chỉ số doanh nghiệp sử dụng hợp đồng điện tử”.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Chính phủ Ả Rập Xê Út đang lên kế hoạch tạo vốn khoảng 40 tỷ đô la để đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI), tiềm năng trở thành nhà đầu tư lớn nhất trên thị trường sôi động này.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Sở GD&ĐT Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu các trường trên địa bàn thành phố không được thu tiền giữ chỗ của phụ huynh.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Ngày 22/3 vừa qua, Thành đoàn Hà Nội tổ chức lễ kỷ niệm 93 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024) và Tuyên dương 70 cán bộ Đoàn Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu số 12 Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Trung tâm Văn hoá thể thao huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa.
Liên kết hữu ích