SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 30/04/2024
  • Click để copy

Sẽ có quy định chuẩn quốc gia đối với cơ sở giáo dục đại học

09:26, 10/04/2015
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố Dự thảo "Thông tư ban hành Quy định chuẩn quốc gia đối với cơ sở giáo dục đại học" để lấy ý kiến đóng góp trước khi ban hành chính thức.

Nội dung chính của Dự thảo Thông tư quy định chuẩn quốc gia đối với cơ sở giáo dục đại học bao gồm hai phần chính về tiêu chuẩn và quy trình. Các tiêu chuẩn cơ sở giáo dục đại học đạt chuẩn quốc gia gồm 10 tiêu chí liên quan đến các hoạt động của một cơ sở giáo dục đại học và các điều kiện đảm bảo chất lượng bao gồm: Sứ mạng và mục tiêu; Tổ chức và quản lý; Cơ sở vật chất và thiết bị; Đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên; Hoạt động đào tạo; Hoạt động khoa học công nghệ; Tự chủ tài chính; Kết quả kiểm định chất lượng giáo dục; Kết quả xếp hạng; Sự hài lòng của sinh viên và cơ quan sử dụng lao động.

Theo dự thảo, một cơ sở giáo dục đại học muốn được công nhận cơ sở giáo dục đại học đạt chuẩn quốc gia cần phải đạt được tất cả các tiêu chí.

Về quy trình đánh giá, công nhận cơ sở giáo dục đại học đạt chuẩn quốc gia gồm hai phương án (Phương án 1: Tổ chức đánh giá được giao nhiệm vụ công nhận đạt chuẩn quốc gia; Phương án 2: Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận cơ sở giáo dục đại học đạt chuẩn quốc gia trên cơ sở kết quả đánh giá của một tổ chức được giao nhiệm vụ).

Chuẩn quốc gia đối với cơ sở giáo dục đại học được Bộ GD-ĐT triển khai xây dựng dựa trên quan điểm:Làm căn cứ để các cơ sở giáo dục đại học phấn đấu để được công nhận đạt chuẩn quốc gia theo yêu cầu của Luật Giáo dục đại học; Các tiêu chuẩn, tiêu chí, chỉ số của Chuẩn quốc gia đối với cơ sở giáo dục đại học được nghiên cứu xây dựng theo hướng xem xét đến kết quả hoạt động và các điều kiện đảm bảo chất lượng của một cơ sở giáo dục đại học để làm cơ sở cho các cơ sở giáo dục đại học phải phấn đấu và duy trì để được hưởng các quyền lợi đi kèm theo đúng yêu cầu của Luật Giáo dục đại học.

Theo Bộ GD-ĐT, nội dung của Chuẩn quốc gia được xây dựng có tham khảo thông lệ đã được chấp nhận và thống nhất ở mức tối đa trong giáo dục đại học ở khu vực và trên thế giới, được điều chỉnh để phù hợp với hoàn cảnh và điều kiện cụ thể của các loại hình cơ sở giáo dục đại học ở Việt Nam, đồng thời phải đảm bảo có thể đạt được trong điều kiện của Việt Nam.

Chuẩn quốc gia đối với cơ sở giáo dục đại học chỉ áp dụng đối với các đại học, học viện, trường đại học nhưng không áp dụng đối với các trường cao đẳng do từ 1-7-2015, khi Luật giáo dục nghề nghiệp có hiệu lực, các trường cao đẳng không còn là cơ sở giáo dục đại học mà chuyển thành cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Luật giáo dục nghề nghiệp không có quy định chuẩn quốc gia đối với cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Tin khác

Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh Quảng Ninh đạt được nhiều thành tựu to lớn, nổi bật, trở thành một trong những tỉnh đi đầu trong công cuộc đổi mới sáng tạo của Vùng đồng bằng Bắc Bộ, một cực tăng trưởng của khu vực phía Bắc.
Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Qua công tác thanh, kiểm tra lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã thu hồi 6 giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ đối với các doanh nghiệp vi phạm quy định về quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng...
Tin tức 2 ngày trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 2 ngày trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…
Tin tức 2 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Hội Hóa học Việt Nam, cả 10 học sinh Việt Nam tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, năm 2024 đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng. Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn.