SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Sáng chế pin dùng nhiên liệu lỏng

10:47, 17/03/2017
(SHTT) - Các nhà nghiên cứu tại ETH Zurich và IBM Research Zurich đã chế tạo thành công một loại pin dùng nhiên liệu lỏng (tiny redox flow battery).
liquidfuelfo

 Sáng chế pin dùng nhiên liệu lỏng

Điều này có nghĩa là chip máy tính tương lai – gồm các chip riêng lẻ được xếp chồng lên nhau như bánh kếp để tiết kiệm không gian và năng lượng - có thể được cung cấp cùng điện năng và được làm mát cùng lúc bằng các loại pin tích hợp. Pin dòng chảy dùng một phản ứng điện hóa để sản xuất điện từ hai chất điện phân lỏng được bơm đến pin từ bên ngoài qua một vòng điện cực khép kín.

Dimos Poulikakos, Giáo sư nhiệt động học tại ETH Zurich, cho biết: "Các chip này hoạt động hiệu quả với nhiên liệu lỏng và tự sản xuất điện".

1-liquidfuelfo

 

Pin được xây dựng bởi các nhà khoa học chỉ dày khoảng 1,5 mm. Ý tưởng là lắp ráp các ngăn xếp chip theo lớp: một con chip máy tính, sau đó là một cell pin nhỏ cung cấp điện và làm lạnh chip, tương tự  với các lớp tiếp theo.

Công suất cao kỷ lục

Pin trước đây thường có quy mô lớn và được sử dụng chủ yếu trong các ứng dụng lưu trữ năng lượng tĩnh, ví dụ như kết hợp gió và các nhà máy điện năng lượng mặt trời, nơi chúng tạm trữ năng lượng được tạo ra để có thể sử dụng sau này. Julian Marschewski, một nghiên cứu sinh của nhóm Poulikakos cho biết: "Chúng tôi là những nhà khoa học đầu tiên xây dựng một loại pin dòng chảy nhỏ, kết hợp cung cấp năng lượng và làm mát".

2-liquidfuelfo

 

Công suất pin mới cũng đạt kỷ lục về kích thước của nó: 1.4 watt/inch vuông bề mặt pin.

Pin dự trữ năng lượng ở dạng hóa học và biến nó thành điện qua các phản ứng điện hóa. Trong pin thông thường (ion), năng lượng được lưu trữ trong hai điện cực cố định. Nhưng trong pin lưu lượng, nó được lưu trữ trong hai chất lỏng điện phân, được bơm vào dòng chảy pin trong hai mạch riêng biệt.

Đối với pin thông thường, năng lượng chúng lưu trữ nhiều hơn, kích thước lớn và nặng hơn. Còn trong pin dòng chảy, chất lỏng điện phân (nghĩa là nhiên liệu) có thể được cung cấp từ bên ngoài. Một ưu điểm là pin dòng chảy có thể được thiết kế nhỏ hơn và nhẹ hơn. Nhưng nó cần có hệ thống cung cấp nước.

Phạm Thiện

Tin khác

Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) - Shimano - công ty nổi tiếng trong lĩnh vực thiết kế và sản xuất các bộ phận xe đạp đã tiết lộ một phát minh đột phá. Bằng sáng chế mới cho thấy Shimano đang phát triển một bộ truyền động không dây hoàn toàn mới mang lại hiệu suất tối đa cho các tay đua và người yêu xe đạp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong những năm gần đây, Việt Nam đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng đơn đăng ký sáng chế của chủ thể trong nước. Theo các chuyên gia, để thúc đẩy động lực sáng chế và đổi mới sáng tạo, chúng ta sẽ cần sự đổi mới trong cách tiếp về sở hữu trí tuệ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - LG Energy Solution (LGES), nhà sản xuất pin EV lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau CATL của Trung Quốc, mới đây đã có động thái nhằm cảnh báo hoặc thậm chí kiện những trường hợp nghi ngờ vi phạm bằng sáng chế của mình.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, tại Diễn đàn Khoa học và kinh tế toàn cầu 2024, tổ chức tại Dubai, Anh hùng Lao động Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam đã nhận giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và danh hiệu Viện sĩ Danh dự.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Văn phòng Bằng sáng chế và Thương hiệu Mỹ đã chính thức cấp cho Apple tổng cộng 46 bằng sáng chế. Nổi bật nhất trong số đó là sản phẩm kính thông minh.