SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Sân cỏ và cuộc sống

08:07, 27/01/2020
(SHTT) - Ngôi vị vô địch tại SEA Games 30 của đội tuyển bóng đá nữ và đội tuyển bóng đá nam đã khiến hàng triệu trái tim người Việt Nam bùng cháy, nhưng để đến được với vinh quang, đó là cả một chặng đường dài đầy chông gai.

Sự khổ luyện, rèn giũa, phấn đấu miệt mài và vinh quang ấy thấm đau vì bao thương tích. Cách 1 đội bóng chơi chính là điều tạo ra sự thành công.  Nếu như, vinh quang của đội bóng không tỏa sáng từ một cá nhân thì thành công của đất nước cần có sự nỗ lực của cả hơn 90 triệu người dân đất Việt.

Tinh thần Việt từ sân cỏ

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã mở tiệc chiêu đãi hai đội tuyển khi những chàng trai và cô gái của sân cỏ Việt Nam từ Phillippines trở về quê hương.

111219ha29

 

Theo Thủ tướng, nhiều người chia sẻ với ông về sự ngưỡng mộ "tinh thần Việt Nam, ý chí Việt Nam" khi nói về các vận động viên tại kỳ SEA Games 30. "Những câu chuyện cảm động của các VĐV vượt khó là bài học kinh nghiệm, không chỉ với ngành thể dục thể thao và cần lan toả ra các ngành kinh tế, xã hội khác của đất nước" - Thủ tướng nói.

Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh không chỉ các vận động viên có thành tích cao mới đáng được biểu dương mà cả các VĐV dù chưa đạt huy chương nhưng đã nỗ lực, đã có không ít những giọt nước mắt, mồ hôi chảy xuống rất đang được ghi nhận.

Thủ tướng đề nghị các vận động viên phải luôn có tinh thần "thắng không kiêu, bại không nản" để tiếp tục tập luyện tốt hơn, vượt lên chính mình, thi đấu tốt trong kỳ tiếp theo.

Sau thành công tại SEA Games 30 ở rất nhiều bộ môn, Thủ tướng đề nghị các cấp, các ngành quan tâm hơn nữa đến ngành thể dục thể thao, có chương trình để phát triển, tìm kiếm vận động viên giỏi. Người đứng đầu Chính phủ cho rằng hiện nay chính sách đã đã điều chỉnh một bước, nhưng chưa đủ, do đó ngành Thể dục thể thao tiếp tục hoàn thiện chính sách pháp luật tốt hơn cho các tài năng, các vấn động viên, huấn luyện viên.

Thủ tướng đề nghị các vận động viên phải luôn có tinh thần "thắng không kiêu, bại không nản" để tiếp tục tập luyện tốt hơn, vượt lên chính mình, thi đấu tốt trong kỳ tiếp theo.

Bóng đá Việt Nam nói chung và ĐTQG, ĐT U22 Việt Nam nói riêng đã có thành công, phần lớn bắt nguồn từ việc được dẫn dắt bởi nhà cầm quân nước ngoài.

Cụ thể, ngoài vấn đề về hệ thống đào tạo trẻ, các HLV của Việt Nam dường như vẫn còn thiếu kỹ năng quản lý như ở bóng đá Nhật Bản. Trong khi đó, HLV Hàn Quốc Park Hang-seo lại có điều đó.

Nếu được dẫn dắt bởi các HLV Việt Nam có thể sẽ không đạt được kết quả thành công vượt bậc như hiện nay. Các cầu thủ Việt Nam có tiềm năng nhưng tiềm năng của họ như đang ngủ. Khi có  sự dẫn dắt và quản lý của Park, thì tiềm năng đó đã được đánh thức và phát huy mạnh mẽ. Tình trạng này cũng từng xảy ra ở Nhật Bản khi bị ảnh hưởng một nền văn hóa phương Đông, dù các cầu thủ trẻ luôn thừa ý chí.

Và không ai có thể phủ nhận thành công của bóng đá nước nhà, nhất là bóng đá nam trong hơn một năm trở lại đây khi những kỳ tích liên tục được tạo ra. Ở đó, với tuyển nam, người ta thấy HLV Park Hang –Seo, còn tuyển nữ, thì có HLV Mai Đức Chung. Cả hai thật sự là một mảnh ghép lớn vào bức tranh tinh thần của môn bóng đá nói riêng.

Đến sân hội nhập

Từ câu chuyện bóng đá, có rất nhiều bài học mà chúng ta có thể rút ra cho lĩnh vực kinh tế, chính trị, xã hội Việt Nam khi lòng yêu nước đang dâng cao nhờ bóng đá. Đó là bài học về tinh thần chiến đấu quả cảm “thắng không kiêu, bại không nản”, bài học về tính kỷ luật và tinh thần đồng đội…

Song song, một số chuyên gia còn nhìn thấy ở HLV Park Hang-Seo sở hữu 5 yếu tố cần thiết với một nhà lãnh đạo để thành công, bao gồm: Khả năng tư duy tự ngẫm; Khả năng tham gia vào cuộc rất chi tiết; Sự hợp tình hợp lý và chính trực không thiên vị; Sử dụng trực giác để ra quyết định và cuối cùng là tràn đầy tình yêu thương trong sinh hoạt với cả đội.

3

HLV Park Hang Seo và các cầu thủ chụp ảnh kỷ niệm sau chiến thắng 

Có lẽ vì thế mà tình đoàn kết, tính dân tộc cũng được đặt lên hàng đầu. Liên quan đến vần đề này, còn nhớ lúc sinh thời, với tư duy biện chứng, Bác Hồ cho rằng những khác biệt trong xã hội là tất yếu khách quan và muốn cho quốc gia tồn tại, phát triển thì phải chấp nhận sự khác biệt để tạo được đồng thuận xã hội. Bởi vậy Người luôn đề cao tinh thần hoà hợp, đoàn kết dân tộc. 

Thậm chí, ông Nguyễn Hữu Thái Hòa – một chuyên gia chiến lược của Bộ Khoa học và Công nghệ còn cho rằng, thế hệ bóng đá hiện nay đang mang những điểm cực kỳ khác biệt về chiến lược và nghệ thuật quản trị cấp cao.

“Nhiều trận đấu ở cấp độ khu vực và châu lục thể hiện đúng triết lý ngàn đời của dân tộc Việt Nam là “yếu có thể thắng mạnh”. Tư duy này nằm trong truyền thống của lịch sử, thể hiện tinh thần “đem đại nghĩa để thắng hung tàn”,“tuy mạnh yếu từng lúc khác nhau, song hào kiệt thời nào cũng có" từ thời Nguyễn Trãi và tinh thần “tấn công thần tốc” của Quang Trung Nguyễn Huệ đã được cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp xây dựng trong chiến thắng chống Mỹ” - ông Nguyễn Hữu Thái Hòa phân tích.

Thực tế, những bài học trên suy cho cùng nó cũng là yêu cầu của mọi tổ chức, mọi cơ quan, mọi doanh nghiệp… chứ không chỉ là yêu cầu của một đội bóng. Bởi vì, đã tồn tại trong một guồng máy thì phải vận hành theo những quy định, quy trình nhất định, chứ không thể biện minh về những lý do chủ quan hay khách quan nào đó.

Thực tế đã chứng minh, với bóng đá, thì quốc gia giàu sang chưa hẳn đã vượt trội quốc gia khó khăn. Kinh tế Hoa Kỳ gấp trăm lần kinh tế Braxin, nhưng bóng đá Hoa Kỳ vẫn vô cùng khiêm tốn khi so với bóng đá Braxin. Bóng đá góp phần làm nên thương hiệu quốc gia, và bóng đá cũng gợi ý về sự phát triển của quốc gia.

Cảm hứng bóng đá không phải chấm dứt khi tiếng còi thông báo hết giờ thi đấu của trọng tài vang lên, nhưng cảm hứng bóng đá không thể thay thế mọi góc độ thịnh vượng cho một dân tộc. Từ cảm hứng bóng đá, cần nghĩ đến những cảm hứng cao hơn bóng đá, những cảm hứng làm nên thương hiệu Việt nam trên sân chơi hội nhập sẽ thúc đẩy xã hội Việt nam ngày càng phát triển bền vững.

Chúng ta có quyền tự hào về chiến thắng của bóng đá Việt Nam hôm nay. Bởi lẽ, chúng ta đã phải chờ đợi rất lâu để có được một thế hệ cầu thủ có đẳng cấp hàng đầu Đông Nam Á. Cảm hứng bóng đá đã mang lại cho người Việt Nam những giây phút tuyệt vời.

Tại sao từ cảm hứng bóng đá, chúng ta không bắt đầu kiến thiết những cảm hứng khác, thúc đẩy Việt Nam phát triển vững chắc trên sân chơi hội nhập? Cảm hứng về trọng dụng người tài, cảm hứng về cạnh tranh lành mạnh, cảm hứng về khôi phục lòng tin… Và cao hơn nữa là cảm hứng về sáng tạo, cảm hứng về công nghệ 4.0, cảm hứng về trí tuệ, cảm hứng về thương hiệu Việt Nam! Vòng chung kết U23 châu Á 2020 sẽ khởi tranh từ 8/1 tới 26/1. Ngày 1/1/2020, U23 Việt Nam đi Thái Lan. Tại đây, ngày 3/1/2020 U23 Việt Nam đấu tập với U23 Bahrain. Và, U23 Việt Nam nằm ở bảng D với các đối thủ CHDCND Triều Tiên, Jordan, UAE.

Thầy trò HLV Park Hang-seo ngày càng biến hóa về chiến thuật thi đấu. Đây là đòn hiểm mà Việt Nam dùng để đánh sập đối thủ tại bảng D giải U23 châu Á 2020. Mục tiêu của đội là vòng bán kết và giành vé đi Olympic 2020. Những chiến tích trong quá khứ đã chỉ ra rằng sơ đồ 3 trung vệ đảm bảo sự chắc chắn và là sức bật mạnh mẽ cho lối chơi của các đội tuyển quốc gia Việt Nam dưới thời “phù thủy” Park Hang-seo. Màn trình diễn thăng hoa tại SEA Games 30 chứng tỏ đoàn quân của tướng Park biết cách vượt lên chính mình, để ngày càng nguy hiểm và đa dạng hơn trong các miếng đánh.                                     

HLV Park Hang-seo không ngần ngại tiết lộ cách chơi của U23 Việt Nam tại giải châu Á 2020: “Tùy từng đối thủ tôi sẽ chọn chiến thuật phù hợp cho Việt Nam. Sơ đồ mà tôi thường sử dụng cho các đội tuyển quốc gia Việt Nam là 3-4-3. Thế nhưng trong trận đấu tôi có thể linh hoạt điều chỉnh sang 3-5-2, thậm chí là 4-4-2. Lối chơi sẽ phụ thuộc vào lực lượng cầu thủ mà tôi có trong tay”.

Trong bóng đá cũng như trong vấn đề phát triển quốc gia có nhiều cái tương đồng. Bởi chiến thuật là “chết”, con người là sống, có thể ứng biến tùy theo thực tế. Thật ra sự thay đổi này là quá trình phát triển tất yếu.

bong-da-

 

Từ trong chật vật và thiếu thốn, chúng ta đã có được thành tích bóng đá đầy lạc quan. Chúng ta có quyền tin tưởng chúng ta có thể xuất khẩu những cầu thủ Việt Nam ra thế giới, thì chúng ta cũng có quyền mơ ước chúng ta sẽ xuất khẩu những phát minh của người Việt Nam ra thế giới. Chúng ta sẽ tự hào gấp bội, nếu quốc tế không chỉ hâm mộ bóng đá Việt Nam mà còn hâm mộ đất nước Việt Nam minh bạch và tử tế.

Lê Nhơn

Tin khác

Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Các nhà khoa học ở Trung Quốc mới đây đã phát triển một phương pháp xét nghiệm ung thư mới, mở ra bước tiến lớn trong lĩnh vực y tế và triển vọng trong việc phát hiện và cứu sống hàng triệu người trên toàn thế giới.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Hoa Kỳ (NHTSA), khoảng hơn 20.000 xe ô tô Hyundai Santa Fe thế hệ mới sẽ bị triệu hồi do hệ thống camera lùi có nguy cơ bị mất hình ảnh hiển thị trên màn hình dẫn đến giảm tầm nhìn của lái xe phía sau và tăng nguy cơ tai nạn.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà Khoa học đã tìm ra vật liệu mới mang tên "goldene" (lá vàng mỏng nhất thế giới) hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong biến đổi carbon dioxide và sản xuất hydro.
Khoa học Công nghệ 5 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 5 ngày trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.