SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Thanh Hóa: Sa Ná cái tết nghĩa tình

15:21, 22/01/2020
(SHTT) - Sau trận lũ lịch sử, bản Sa Ná, xã Na Mèo, huyện Quan Sơn được hồi sinh, nhân dân vui mừng đón tết cổ truyền trong ngôi nhà mới khang trang, bản làng đông đúc, thấm đượm tình người...
sa na

Sau những nỗ lực của Đảng và nhà nước, khu tái định cư đã được bàn giao cho bà con đón tết 

Bản Sa Ná là cái tên được nhân dân cả nước biết đến sau trận lũ lịch sử đầu tháng 8/2019. Trận đại hồng thủy đã cướp đi 10 sinh mạng, hàng chục ngôi nhà bị cuốn trôi, diện tích đất canh tác bi ”xóa sổ”,  thiệt hại hàng trăm tỷ đồng, nhân dân lâm vào cảnh màn trời chiếu đất. Tuy nhiên với sự chỉ đạo kịp thời của Đảng, nhà nước, sự vào cuộc trực tiếp của chính quền địa phương, cùng sự quan tâm, ủng hộ của cộng đồng xã hội, Sa Ná được hồi sinh, quả thật “sự sống nảy sinh từ trong cái chết”.

Hình ảnh tang thương, kinh hoàng của trận lũ vẫn còn hiển hiện trong mắt tôi, Sa Ná chắc chỉ còn là cái tên để nhớ, bản làng chắc chỉ còn trong ký ức của những người dân nơi đây. Nhưng thật ngỡ ngàng sau khoảng 5 tháng tôi trở lại vùng đất này lại có sự thay đổi, thay đổi một cách phi thường đến thế.  Những ngôi nhà mới khang trang trong khu tái định cư của bản Sa Ná mọc lên sừng sững trên đồi Pòom Ngồ với diện tích quy hoạch 5,2ha, với 51 căn nhà được xây dựng, trong đó có 32 ngôi nhà sàn, 19 nhà xây gạch kiên cố, nhà văn hóa, trường học… Sa Ná mới, Sa Ná của sức mạnh dân tộc, sức mạnh của sự đoàn kết toàn dân, sức mạnh của tình người, của sự tương thân tương ái, đùm bọc lẫn nhua, lá lành đùm lá rách như bác Hồ kính yêu từng căn dặn.

sa na 1

 Bà con Sa Ná phấn khỏi đón tết

 Ngay sau khi lũ rút tạm thời ổn định cuộc sống cho bà con vùng lũ, UBND huyện Quan Sơn đã đề nghị Trung ương, tỉnh cho chủ trương xây dưng khu tái định cư cho bà con có nơi ở mới, an toàn để xây dựng cuộc sống lâu dài. Sau khi được phê duyệt dự án Huyện Ủy, UBND, các phòng ban liên quan đã gấp rút triển khai thực hiện dự án ngày đêm thi công, cán bộ chuyên môn thúc trực chỉ đạo công trường, sau 3 tháng thực hiện, khu tái định cư Sa Ná cơ bản được hoàn thành và đi vào sử dụng. Ngày 29/11/ 2019, UBND huyện Quan Sơn đã tổ chức lễ bàn giao 51 ngôi nhà tái định cư cho 51 hộ dân bản Sa Ná, xã Na Mèo để sử dụng, nhà văn hóa, trường tiểu học, mầm non, hệ thống đường, điện, nước cơ bản được hoàn thành để phục vụ nhân dân đón tết.

Nhân dân Sa Ná vui mừng khi về nhà mới, không khí thật vui vẻ đần ấm khi được ở trong những ngôi nhà khang trang sạch đẹp, để đón một mùa xuân mới, một mùa xuân “Ấm Tình dân bản”, bà con rất cảm ơn Đảng nhà nước, các nhà hảo tâm, các tổ chúc, cá nhân ủng hộ chung tay xây dựng bản làng Sa Ná như ngày hôm nay.

sa na 2

 Màu xanh đang dần hồi sinh trên Sa Ná

Ông Vũ Văn Đạt PBT huyện ủy, chủ tịch UBND huyện Quan Sơn rất phấn khởi khi trao đổi với chúng tôi về khu tái định cư Sa Ná được hoàn thành. Để khu tái định cư Sa Ná được như ngày hôm nay quả thật là một thành quả lớn của Đảng, nhà nước, sự quyết tâm của tỉnh, cố gắng của chính quyền địa phương, chung tay vào cuộc của toàn xã hội. Đúng trong cái khó mới biết được lòng người, tình đoàn kết, tương thân tương ái, tương trợ lẫn nhau khi gặp khó khăn của người Việt, tình cảm của nước bạn Lào anh em.

sa na 3

Bà con đón cái tết nghĩa tình 

Phấn khới khi người dân về nhà mới nhưng cái lo, làm như thế nào để nhân dân phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống lâu dài lại là vấn đề lớn. Huyện đang chỉ đạo gấp rút đưa diện tích đất canh tác, đưa cây trồng vật nuôi phù hợp để nhân dân phát triển kinh tế, xây dựng hệ thống đường giao thông từ quốc lộ 217 vào đến bản. Sa Ná rất đẹp vì vậy sau này có thể phát triển Sa Ná thành bản du lịch công đồng, du lịnh của sự đoàn kết toàn dân, xây dựng Sa Ná thành bản Sa Ná Nghĩa Tình. Hy vọng và quyết tâm của huyện trong tương lai Sa Ná là một điểm đến, một điểm du lịch của huyện Quan Sơn nói riêng và Thanh Hóa nói chung.

                     Nguyễn Khang-  Đinh Điệp

  

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Ngày 26/3, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Hội nghị lần 2 về hợp tác số toàn cầu với chủ đề "Cơ hội cho doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam tại thị trường nước ngoài.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' để trở thành lực lượng xung kích, nòng cốt, giương cao ngọn cờ tiên phong, tình nguyện đi đầu, làm chủ công cuộc chuyển đổi số và phát triển Việt Nam sớm trở thành quốc gia số.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Những năm qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh về tư tưởng, chính trị, tổ chức và hành động.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - 65 bảng Anh (khoảng 2 triệu VNĐ) là con số trung bình mà mỗi công dân Anh bỏ ra hàng tháng để đóng góp cho hoạt động từ thiện trong năm 2023, tăng 40% so với năm trước đó.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Tại Hội nghị tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định vai trò của Thủ đô trong các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa và xã hội.