SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

'Rừng' xe hàng ùn ứ tại cửa khẩu Lạng Sơn, chờ làm thủ tục xuất khẩu

05:35, 12/12/2021
(SHTT) - Dịch bệnh diễn biến phức tạp tại Trung Quốc gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động thông quan hàng hóa ở các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn. Hiện tổng lượng hàng tồn ở khu vực này đã lên tới hơn 4.000 xe.

Đã 4 ngày phía Trung Quốc tạm ngừng làm thủ tục thông quan hàng hóa để phong tỏa y tế thị trấn Ái Điểm, một phần huyện Ninh Minh, tỉnh Quảng Tây, lượng phương tiện vận tải chờ ở khu vực cửa khẩu Chi Ma đã lên tới trên 730 xe.

Tính chung tại các cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma (Lạng Sơn) hiện có hơn 4.000 xe hàng, chủ yếu là nông sản, chờ làm thủ tục xuất khẩu.

tm-img-alt

Theo ông Phùng Trung Liên, Phó Giám đốc Trung tâm quản lý cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn cho biết, hiện các đồn Biên phòng và lực lượng chức năng tại các cửa khẩu đã tăng cường quân số và thường xuyên giám sát, tổ chức phân luồng phương tiện, quản lý chặt chẽ đội ngũ lái xe đường dài tại cửa khẩu đảm bảo phòng chống dịch COVID-19. Đồng thời, có biện pháp hỗ trợ sinh hoạt, đời sống cho các lái xe, chủ hàng.  

“Hơn 700 xe đang nằm chờ tại cửa khẩu Chi Ma. Hiện chúng tôi vẫn đang tổ chức phân luồng riêng vào các bãi, ví dụ như các xe đường dài của các tỉnh miền trong thì được phân vào bãi riêng để dễ quản lý và kiểm soát. Chúng tôi cũng dự kiến trường hợp nếu vẫn không xuất được mà xe hàng cứ lên thì chúng tôi đang cho san ủi một bến bãi mới để thực hiện gom xe vào, không để đỗ ở ngoài đường”, ông Liên nói. 

Cặp cửa khẩu Chi Ma - Ái Điểm không diễn ra hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, khiến lượng xe hàng đổ dồn về cửa khẩu Tân Thanh, Hữu Nghị vốn cũng đang trong tình trạng ùn ứ trong suốt thời gian vừa qua.

Ông Hoàng Khánh Duy, Phó trưởng Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn thông tin, hiện đơn vị liên tục tổ chức điện đàm, hội đàm,  gửi thư với phía nước bạn Trung Quốc với mục đích đẩy nhanh việc thông quan hàng hóa, đồng thời bàn các giải pháp giải quyết xe container rỗng. Tuy nhiên phía Trung Quốc vẫn đang kiểm soát dịch bệnh rất nghiêm ngặt.

Bên cạnh đó, tỉnh Lạng Sơn cũng đồng thời chỉ đạo tất cả các sở ngành phải tăng cường trao đổi hội đàm, Hải quan hội đàm với Hải quan, Biên phòng hội đàm với Biên phòng, Ngoại vụ với ngoại vụ… đồng cấp nhiều nơi, cùng kiến nghị các giải pháp.

Hiện ban quản lý đã báo cáo với Bộ Công Thương, kiến nghị các cấp cao hơn cùng phải vào cuộc giải quyết vì nếu chỉ mỗi cấp địa phương sẽ rất khó khăn trong việc tháo gỡ tình trạng ùn ứ hiện nay.

Quỳnh Anh

Tin khác

Kinh tế 11 giờ trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội đã lên kế hoạch tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn TP Hà Nội.
Kinh tế 11 giờ trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2024 (VOBF 2024) diễn ra tại Hà Nội sáng 25/4, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã công bố Báo cáo chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, với nhiều thông tin và con số đáng chú ý.
Kinh tế 11 giờ trước
(SHTT) - Hôm nay (ngày 25/4), giá xăng trong nước đã được Bộ Công Thương - Bộ Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, làm giảm giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Năm 2024, VECOM tiếp tục hoàn thiện tính chỉ số thương mại điện tử (TMĐT). Bên cạnh việc tính toán dựa vào kết quả khảo sát hàng nghìn DN VECOM còn sử dụng nhiều kênh thông tin định lượng tin cậy khác. Tên miền quốc gia “.VN” tiếp tục là yếu tố quan trọng nhất trong đánh giá hạ tầng cho TMĐT.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông nghèo nhưng không vì thế mà chàng trai trẻ Nguyễn Văn Trọng, thôn Hạc Sơn, xã Cẩm Bình, Huyện Cẩm Thuỷ, tỉnh Thanh Hoá thấy thiếu tự tin, mặc cảm, ngược lại càng thôi thúc anh đam mê lao động, dám nghĩ, dám làm và quyết tâm để vươn lên làm giàu.