SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Quảng Nam: Phạt tiền và đình chỉ hoạt động tiệm Bánh mì Phượng 2

16:25, 03/10/2023
Tỉnh Quảng Nam vừa ra quyết định xử phạt hộ kinh doanh Bánh mì Phượng 2 (TP Hội An) với tổng số tiền 96 triệu đồng, đồng thời đình chỉ hoạt động của cơ sở sản xuất, kinh doanh này 3 tháng.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực an toàn vệ sinh thực phẩm đối với hộ kinh doanh Bánh mì Phượng 2 từ ngày 3/10. Quyết định này đưa ra sau sự cố hộ kinh doanh tại địa chỉ 2B đường Phan Châu Trinh, phường Minh An, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam gây vụ ngộ độc hàng loạt lên đến hàng trăm người.

Quyết định chỉ ra 5 hành vi vi phạm hành chính của hộ kinh doanh Bánh mì Phượng 2: Không thực hiện đúng quy định chế độ kiểm thực 3 bước; thực hiện không đúng quy định về lưu mẫu thức ăn; không có dụng cụ thu gom, chứa đựng rác thải, chất thải đảm bảo vệ sinh; điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ ăn uống.

banh mi

Hình ảnh minh họa.

Hành vi vi phạm tiếp theo là hộ kinh doanh Bánh mì Phượng 2 đã chế biến, cung cấp, bán thực phẩm gây ngộ độc thực phẩm ảnh hướng sức khỏe từ 5 người trở lên mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo đó, thông tin cuối cùng về số lượng người bị ngộ độc tỉnh Quảng Nam ghi nhận lên tới 313 thực khách ăn bánh mì của cơ sở này vào ngày 11/9. Đến ngày 12/9, mẫu thịt heo xíu chế biến được xét nghiệm cho kết quả dương tính vi khuẩn Salmonella spp. Mẫu rau xà lách, rau răm, hành, dưa leo chế biến ngày 12/9 cũng cho kết quả xét nghiệm dương tính vi khuẩn Salmonella, mẫu thịt xíu chế biến ngày 12/9 dương tính với vi khuẩn Salmonella spp.

Theo quyết định này, cơ sở sản xuất, kinh doanh Bánh mì Phượng còn bị buộc chịu mọi chi phí trong xử lý ngộ độc thực phẩm, khám, điều trị cho người bị ngộ độc.

Hộ kinh doanh phải hoàn trả kinh phí cho những cá nhân, tổ chức bị ngộ độc thực phẩm được khám và điều trị tại các cơ sở y tế, chi phí vận chuyển mẫu cho Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Quảng Nam.

Theo đó, tỉnh Quảng Nam đã xem xét tình tiết giảm nhẹ là hộ kinh doanh ngăn chặn, làm giảm bớt những hậu quả của vi phạm bằng việc tự nguyện đóng cửa kinh doanh, tự nguyện khắc phục hậu quả, bồi thường thiệt hại cũng như tự nguyện khai báo, thành thật hối lỗi.

Chủ tịch UBND TP Hội An cho biết sự cố đã ảnh hưởng lớn đến du lịch của phố cổ. Đây còn là bài học về thương hiệu du lịch văn hóa ẩm thực không chỉ riêng các cơ sở kinh doanh mà sự quản lý của các cơ quan chức năng về lĩnh vực này.

Bảo Hòa

Tin khác

Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
Vẫn còn trong thời gian bị đình chỉ hoạt động, Thẩm mỹ quốc tế Lucy vẫn tiếp tục cung cấp dịch vụ thẩm mỹ xâm lấn trái phép ngay ở trung tâm Quận 1 (TP.HCM).
Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - GlaxoSmithKline (GSK) đã đệ đơn lên tòa án liên bang Delaware, cáo buộc Pfizer và BioNTech vi phạm các bằng sáng chế liên quan đến công nghệ mRNA trong vắc xin ngừa Covid-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Tại Hội nghị Nghiên cứu Khoa học sinh viên về Sở hữu trí tuệ, một trong những đề tài được quan tâm là ‘‘Hoàn thiện pháp luật về bảo hộ quyền tác giả đối với các tác phẩm tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo’’ đã được đưa ra bàn luận và nhận được những đánh giá rất tích cực. 
Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Một nhà nghiên cứu AI đã kiện Amazon về vấn đề phân biệt và sa thải bất hợp pháp, với cáo buộc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ khi phát triển các mô hình AI để cạnh tranh.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Đồng Tháp xử phạt vi phạm hành chính, số tiền 45 triệu đồng và tịch thu 1.600 sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.