SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Tặng quà gì cho sếp, đối tác người Nhật Bản ý nghĩa?

08:24, 18/12/2021
Việc lựa chọn một món quà tặng ngoại giao nói chung hay quà tặng khách Nhật là việc không hề đơn giản bởi chúng gắn liền với văn hóa từng quốc gia. Ở Việt Nam những món quà nào được người Nhật thích nhất? Hãy cùng tìm hiểu ngay dưới đây.

Khám phá văn hoá tặng quà của người Nhật Bản

Ở đất nước mặt trời mọc, tặng quà là một nghệ thuật, thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau. Đây được xem như là một hình thức để xác định các mối quan hệ xã hội và là văn hóa kinh doanh của người Nhật. Người Nhật thường hay tặng quà nhiều dịp trong năm nhưng nhiều nhất và nhộn nhịp hơn cả là vào hai mùa tặng quà quan trọng Ochugen (từ mùng 1 đến 13/7) và Oseibo (cuối năm); quà dịp sinh nhật và giáng sinh; quà cảm ơn Temiyage và cuối cùng là quà tặng sau chuyến công tác hay du lịch gọi là quà Omiyage. Nếu bạn đang có ý định tặng quà cho người Nhật, hãy lưu ý đến những dịp này để món quà càng thêm ý nghĩa.

Còn tại Việt Nam, ngoài những dịp như trên, nhân các sự kiện quan trọng như gặp gỡ đối tác, mừng thăng chức, ngày chia tay đối tác về nước khi hết nhiệm kỳ… là những dịp có thể tặng quà cho người Nhật, giúp mối quan hệ giữa bạn và đối tác sẽ càng trở nên tốt đẹp hơn, hỗ trợ tốt cho công việc.

nhat-ban

 

Cũng như nhiều người nước ngoài, người Nhật thích được tặng những sản vật, các đồ thủ công mỹ nghệ, chế tác tinh xảo, mang bản sắc của người Việt. Họ coi trọng cách tặng, cách gói quà cũng như hình thức bên ngoài, bởi vậy, bạn phải thật cẩn thận và chỉn chu. Người Nhật coi số 4 và số 9 là điều không may mắn, vì vậy khi chọn quà bạn nên tránh những thứ có liên quan đến hai số trên.

Những món quà lưu niệm Việt Nam nên tặng cho người Nhật

Việt Nam là đất nước có văn hóa đa dạng theo từng vùng. Bởi vậy bạn hoàn toàn có thể chọn những vật phẩm đặc trưng mang ý nghĩa vùng miền hay văn hóa của đất nước.

Áo dài

Áo dài mà mẫu trang phục được bạn bè quốc tế yêu thích, không bởi vì đây là trang phục truyền thống, là quốc phục của Việt Nam mà kiểu thiết kế đặc biệt của áo dài giúp người phụ nữ tôn dáng 3 vòng vô cùng quyến rũ nhưng vẫn toát lên vẻ thanh lịch, duyên dáng, đằm thắm.

ao-dai

 Áo dài Việt Nam mang bản sắc của người Việt

Áo dài Việt Nam trải qua nhiều thế kỷ đã có nhiều sự thay đổi, mới lạ pha lẫn giữa truyền thống và hiện đại nên đây là món quà phù hợp để bạn tặng phụ nữ Nhật Bản

Khăn lụa Vạn Phúc (Hà Đông)

Phụ nữ Nhật Bản vốn có phong cách thời trang nhẹ nhàng, tinh tế nên các mẫu khăn lụa Vạn Phúc với màu sắc trang nhã, hoa văn tinh tế với chất liệu tơ tằm, voan, đũi... sẽ là món quà cực kỳ cuốn hút đối với phụ nữ xứ sở hoa anh đào. Ở đất nước xứ lạnh như Nhật Bản thì chiếc khăn lụa sẽ là tặng phẩm được phụ nữ Nhật trưng dụng rất nhiều trong sinh hoạt thường nhật.

Gốm sứ Bát Tràng

Nhật Bản vốn nổi tiếng với những bộ sản phẩm gốm sứ, tuy nhiên gốm sứ Bát Tràng cũng là một sản phẩm nổi tiếng của Việt Nam với nghè thủ công truyền thống lâu đời, chính vì những điểm tương đồng về văn hoá này mà gốm sứ Bát Tràng cũng sẽ là món quà khiến người Nhật quan tâm, thích thú, để họ có cơ hội tìm hiểu về nghề truyền thống đặc sắc của người Việt Nam.

nhat-ban2

Gốm sứ Bát tràng là quà tặng độc đáo cho người Nhật Bản

Tranh Đông Hồ

Tranh Đông Hồ là dòng tranh nghệ thuật dân gian có nguồn gốc ban đầu từ làng Đông Hồ thuộc tỉnh Bắc Ninh, miền bắc nước ta.

Được công nhận là di sản văn hoá phi vật thể cấp Quốc gia, chọn tranh Đông Hồ làm quà cho người Nhật là một gợi ý tuyệt vời để bạn quảng bá nền văn hoá, tinh hoa nghệ thuật độc đáo của các hoạ sĩ tài hoa của Việt Nam

Quà lưu niệm Việt Nam

Thị trường quà tặng lưu niệm Việt Nam luôn phong phú, đa dạng và thường được tập trung bày bán ở các cửa hàng lưu niệm tại khu du lịch, địa điểm tham quan từ Bắc vào Nam. Bạn có thể tìm mua những mặt hàng lưu niệm được xem là đặc sản của Việt Nam như đồ thổ cẩm nổi tiếng của Sapa, sản phẩm mây tre đan lát của các làng nghề truyền thống tại Bến Tre hay các tỉnh miền Tây Nam Bộ, tranh cát, tranh gạo...

Quà tặng cao cấp mạ vàng từ Golden Gift Việt Nam

Bên cạnh những món quà phổ biến, bình dân, bạn cũng có thể chọn những món quà tặng cao cấp mạ vàng được chế tác hoàn toàn thủ công tinh xảo, mang bản sắc Việt. Mẫu mã đa dạng với nhiều ý nghĩa khác nhau sẽ giúp bạn có nhiều lựa chọn phù hợp

Tranh bông lúa mạ vàng

Đất nước Nhật Bản có câu thành ngữ truyền thống: Bông lúa chín là bông lúa cúi đầu – 実(みの)る程頭(ほどあたま)の下(さ)がる稲穂(いな, người Nhật đã dùng hình ảnh bông lúa cúi đầu để thể hiện lối sống khiêm tốn và nguyên tắc cúi đầu thể hiện sự kính trọng với những người khác. Người Nhật dường như không ai là không biết câu thành ngữ này. Mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, tranh bông lúa chín mạ vàng đích thực là món quà thích hợp để tặng cho các chính khách, chuyên gia đến từ đất nước mặt trời mọc.

vat-pham-phong-thuy-cho-nguoi-menh-moc-8

Tranh Bông Lúa vàng được chế tác tinh xảo, chi tiết 

Tượng Cô gái Việt Nam mạ vàng

Chiếc áo dài là quốc phục cũng là niềm tự hào của người con gái Việt khi được mang trang phục này trên mình. Ngoài tôn vóc dáng thì chiếc áo dài còn đại diện cho người phụ nữ Việt trung liệt, đảm đang, chịu thương chịu khó, nên đây là món quà được nhiều người lựa chọn để tặng bạn bè quốc tế.

qua-tang-vo-y-nghia-5

 

Theo ghi nhận, tượng cô gái Việt Nam mạ vàng là món quà lưu niệm được nhiều du khách yêu thích, họ thường chọn để làm quà tặng người thân trong chuyến du lịch tham quan tại Việt Nam.

Chùa Một Cột

Qua bàn tay chế tác của các nghệ nhân Việt tài hoa, những mô hình, kiến trúc độc đáo, mang ý nghĩa văn hoá lịch sử của đất nước như chùa Một Cột được phác hoạ chân thật, tinh xảo, khoác lên mình sắc vàng sang trọng, những biểu tượng văn hoá này đã và đang là những chế tác quà tặng đối ngoại độc đáo nhất hiện nay.

chua-mot-cot-lon-1

Chùa một cột được chế tác đẹp mắt, tinh xảo 

Đạo Phật rất phát triển tại Nhật, nên tặng mô hình Chùa Một Cột cũng mang hàm ý nghĩa của sự tương đồng về văn hoá người Phương Đông và nhiều người sẽ dễ dàng đón nhận. Đồng thời, Khuê Văn Các cũng là một công trình văn hoá có mặt tại Nhật Bản.

Biểu tượng Khuê Văn Các mạ vàng

Tại Golden Gift có rất nhiều kiểu, kích cỡ với phiên bản tranh hay mô hình Khuê Văn Các cho bạn đa dạng sự lựa chọn

khue-van-cac-lon-1

 

Tuy mỗi đất nước lại có kiểu thiết kế công trình riêng biệt và có những nét độc đáo khác nhau nhưng đều là biểu tượng cho truyền thống hiếu học nên món quà sẽ vô cùng ý nghĩa trong mắt người Nhật.

Tranh chợ Bến Thành

Nếu như Hà Nội có Quà vàng là Khuê Văn Các và Chùa Một Cột, Tháp Rùa thì thành phố Hồ Chí Minh lại có những món quà vàng lưu niệm mang đậm dấu ấn như chợ Bến Thành, toà nhà Uỷ ban nhân dân thành phố, nhà thờ Đức Bà... những mô hình, bức tranh ghi lại dấu ấn, biểu tượng rất đặc trưng của thành phố mang tên Bác.

tranh-cho-ben-thanh-ma-vang

 Tranh chợ Bến Thành được chế tác khéo léo từ những sợi kim loại quý, mạ vàng sang trọng

Tranh Bến Thành của thương hiệu Golden Gift Việt Nam được chế tác từ những sợi kim loại quý và mạ vàng thật, xứng đáng là món quà tặng đối ngoại cho người Nhật đẹp và sang trọng, đậm bản sắc của thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và của cả nước Việt Nam nói chung.

Tranh toà nhà Uỷ bạn Tp Hồ Chí Minh

Bức tranh tòa nhà UBND TP mạ vàng là món quà lưu niệm sang trọng ý nghĩa dành tặng bạn bè, du khách quốc tế khi có dịp ghé thăm thành phố mang tên Bác. Tòa nhà UBND Thành Phố là công trình kiến trúc đặc sắc gắn liền với lịch sử Sài Gòn xưa, nay là TP Hồ Chí Minh. Đây là điểm dừng chân quen thuộc của du khách mỗi khi có dịp ghé thăm thành phố.

Bức tranh xứng đáng là món quà sang trọng để tặng sếp, đối tác quan trọng đến từ xứ sở hoa anh đào.

Tranh Hoa Sen Mạ vàng

Mỗi đất nước đều có một loại hoa đặc trưng, nó được gọi là Quốc hoa của Quốc gia đó. Tại Việt Nam thì hoa Sen được lựa chọn là Quốc hoa. Đây là một loài hoa đặc biệt hàm chứa ý nghĩa, một vẻ đẹp vô cùng thanh tao, tinh khiết, vươn mình tỏ sắc từ trong đầm bùn lầy và toả ngát hương thơm.

Tặng bức tranh hoa Sen mạ vàng do Golden Gift Việt Nam chế tác cho đối tác, du khách người Nhật Bản chính là quảng bá đến thế giới vẻ đẹp thanh tao của Quốc hoa Việt Nam và những món quà vàng chế tác thủ công, tỷ mỉ của người Việt.

Trống Đồng Mạ vàng

Mỗi khi đến một vùng đất mới người Nhật thường hay tìm hiểu về văn hóa, lịch sử của nước sở tại, khi rời đi họ rất thích mang theo những vật có giá trị biểu trưng cho đất nước con người ở quốc gia mà họ từng ghé thăm. Vì vậy khi bạn bè đối tác Nhật Bản đến nhận công tác ở Việt Nam hay hết nhiệm kỳ về nước, nhiều doanh nghiệp lựa chọn tìm mua quà tặng trống đồng mạ vàng do Golden Gift Việt Nam chế tác. Đây là món quà vàng độc đáo góp phần quảng bá cho nền văn hóa lâu đời của dân tộc.

trong-dong-1

 

"Trống đồng mạ vàng do Golden Gift Việt Nam chế tác hoàn toàn thủ công bằng công nghệ mạ vàng điện phân hiện đại, mẫu chế tác gồm nhiều phiên bản với nhiều kích cỡ lớn nhỏ mạ vàng thật bằng phương pháp điện phân hiện đại. Trải qua hơn 20 công đoạn chế tác nghiêm ngặt, bằng sự nhiệt tâm và qua đôi bàn tay khéo léo của các nghệ nhân, quà vàng mang trong mình vẻ đẹp tinh xảo và sang trọng.", ông Quang Tú, đại diện tương hiệu Golden Gift chia sẻ.

Tranh cá chép hoá rồng mạ vàng

Tranh cá chép hoá rồng được chế tác dựa trên tượng cá chép hoá rồng là hình tượng tiêu biểu của TP Đà Nẵng, bức tranh sẽ là món quà ngoại giao độc đáo cho bạn bè, khách hàng người nước ngoài khi có dịp đến thăm và làm việc tại thành phố xinh đẹp này.

ca-chep-hoa-rong

Tranh cá chép hóa rồng do Golden Gift Việt Nam chế tác được mạ vàng thật bằng phương pháp điện phân 

Tượng Rồng thời Lý mạ vàng

Tượng Rồng thời Lý mạ vàng là vật phẩm thuộc bộ sưu tập quà tặng ngoại giao sang trọng mang nhiều ý nghĩa văn hóa tốt đẹp. Là kết tinh vẻ đẹp văn hóa ngàn năm Thăng Long Hà Nội, tượng được chạm khắc tinh tế, sắc xảo từng đường nét, chi tiết, sống động và uyển chuyển.

rong-thoi-ly-1

 Tượng Rồng mang đậm chất Việt Nam sẽ là món quà ý nghĩa dành cho người Nhật.

Việc tặng quà ý nghĩa cho đối tác, khách hàng người Nhật Bản sẽ mang lại những giá trị lâu dài không chỉ trong kinh doanh, tăng cường mối quan hệ mà còn quảng bá hình ảnh đất nước. Hi vọng bạn đã có những gợi ý hữu ích để chọn quà tặng cho người Nhật ở bài viết trên.

Chế Ngân

Tin khác

Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Ford cho biết quý đầu năm 2024, họ bán được 10.000 xe điện, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2024 (VOBF 2024) diễn ra tại Hà Nội sáng 25/4, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã công bố Báo cáo chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, với nhiều thông tin và con số đáng chú ý.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Hôm nay (ngày 25/4), giá xăng trong nước đã được Bộ Công Thương - Bộ Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, làm giảm giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.
Kinh tế 4 ngày trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 4 ngày trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.