SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Pù Luông - 'Nơi trốn' hòa mình với đất trời

12:04, 14/12/2022
(SHTT) - Pù Luông trong những năm gần đây nổi lên trong giới xê dịch như một 'Tây Bắc' hiền hòa với những núi đồi cùng mây sương vô cùng xanh mát và nên thơ. Đây cũng được truyền tai là 'nơi trốn' lý tưởng cho những dịp nghỉ ngắn ngày để tránh xa xô bồ nơi phố thị.

Tỉnh Thanh Hóa có nguồn tài nguyên du lịch phong phú, đặc trưng, có 102km bờ biển với nhiều bãi tắm đẹp nổi tiếng như: Sầm Sơn, Hải Tiến, Hải Hòa, Tiên Trang; có núi, rừng, sông, hồ, hang động hùng vĩ, cảnh quan nên thơ.

Xứ Thanh có hệ thống di tích lịch sử - văn hóa dày đặc, với hơn 1.500 di tích được kiểm kê, xếp hạng, trong đó phải kể đến như: Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Lam Kinh, Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt đền Bà Triệu, Di tích Am Tiên…

Với những nét văn hóa đặc sắc trong sinh hoạt, sản xuất của người dân tộc thiểu số miền núi, tỉnh Thanh Hóa những năm gần đây đã tập trung tổ chức khai thác, phát triển nhiều loại hình du lịch sinh thái hấp dẫn du khách như: Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, Khu Bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên, hồ thủy lợi - thủy điện Cửa Đạt… 

Trong số những địa điểm trên, Pù Luông trong những năm gần đây đang nhận được sự quan tâm lớn của không chỉ khách du lịch nội địa mà còn là điểm đến không thể bỏ qua đối với các phượt thủ quốc tế khi có dịp khám phá vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa và con người Việt Nam.

Vậy, điều gì khiến Pù Luông làm nên sức hút đó?

puluongcover

 

Pù Luông - Vùng đất yên bình

Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông thuộc hai huyện Bá Thước và Quan Hóa, cách thành phố Thanh Hóa 130 km về phía Tây Bắc.

Với diện tích hơn 17.600 ha cùng hệ động thực vật phong phú, Pù Luông là địa điểm thu hút những tâm hồn thích khám phá những vùng đất vẫn còn giữ được vẹn nguyên những vẻ đẹp hoang sơ của thiên nhiên, những khu rừng rậm nguyên sinh, những thửa ruộng bậc thang trải rộng cùng với cuộc sống yên bình của đồng bào dân tộc miền núi. Đây cũng là vùng đất được ví như 'SaPa giữa lòng Thanh Hóa'.

Bằng những giá trị được thiên nhiên ban tặng, cùng với sự quan tâm, đầu tư của chính quyền địa phương, trong những năm gần đây, Pù Luông đã và đang trở thành 'nơi trốn' hút khách đối với những tâm hồn yêu thích các không gian nghỉ dưỡng thiên nhiên và đam mê khám phá những vùng đất mới.

Pù Luông - Không gian của những tâm hồn đam mê khám phá

puluong 1

Với vẻ đẹp hoang sơ và không khí thiên nhiên trong lành, vào bất cứ thời điểm nào trong năm Pù Luông vẫn là điểm du lịch nghỉ dưỡng được yêu thích 

Với địa hình núi đồi và rừng xanh dày đặc, Pù Luông mang trong mình vô số những thác nước đẹp cùng các cảnh quan ngoạn mục khiến những người chơi hệ 'xê dịch' khó có thể cưỡng lại.

Đến với Pù Luông, một trong những điểm checkin hot không thể bỏ qua chính là Bản Đôn, nơi hội tụ của những thửa ruộng bậc thang đẹp nhất xứ Thanh, Son Bá Mười (xã Lũng Cao), thác Hiêu - thác nước đẹp nhất xứ Thanh tại Bản Hiêu,  và đỉnh Pù Luông cao 1.700 m tại khu vực xã Thành Sơn. 

Để có được trải nghiệm thị giác tốt nhất, bạn có thể tới với Pù Luông vào cuối tháng 5, đầu tháng 6 khi mùa lúa mới bắt đầu. Vào thời điểm này, những thửa ruộng bậc thang sẽ được trải rộng một màu xanh mướt của lúa non. Mặc dù là vào mùa hè tại miền Bắc nhưng vào dịp này Pù Luông vẫn giữ được không khí mát mẻ, trong lành nhờ vào địa hình có nhiều núi đá vôi đất thấp, nhiều rừng rậm nhiệt đới và sự công nghiệp hóa vẫn chưa chạm tới vùng sơn cước này.

z3943888705035_40865f14d3c42b00fd12d1dde79bb143

 Không gian nghỉ dưỡng hòa mình cùng thiên nhiên là một trong những điểm nhấn khiến Puluong Luna trở thành lựa chọn nghỉ dưỡng đối với du khách

Một thời điểm khác được hầu hết khách du lịch lựa chọn để đến với Pù Luông trong năm là vào khoảng từ cuối tháng 9 tới đầu tháng 11. Đây chính là mùa lúa chính khi trải rộng tầm mắt khắp nơi là các khu ruộng bậc thang nhuộm vàng màu lúa chín. Một trong những địa điểm được ghé thăm để checkin cùng ruộng bậc thang tại Pù Luông chính là Bản hiêu - Thác Hiêu thuộc xã Cổ Lũng. Vào mùa lúa chín, nơi đây sẽ xuất hiện con đường trải dài 25km từ thị trấn Cành Nàng tới Bản Hiêu vàng rực rỡ hai bên bờ suối.

Nếu như bỏ lỡ các khoảng thời gian trên, Pù Luông cũng vẫn không khiến khách du lịch thất vọng khi luôn chào đón 'bạn xa' bằng không gian yên bình của đất trời và không khí mát mẻ, trong lành giúp gạt bỏ mọi mệt mỏi, áp lực và ồn ào nơi phố thị xô bồ.

khach-san-co-be-boi-vo-cuc-dep-nhat-pu-luong-Pu-Luong-Home

 Các bể bơi vô cực với 'view' săn mây cực đỉnh tại Pù Luông cùng là một trong những yếu tố làm nên sức hút cho du lịch Thanh Hóa

Hoặc bất kỳ thời gian nào trong năm, khách du lịch cũng có thể tới với Pù Luông và tham gia khám phá các dòng thác đẹp như Thác Muốn (xã Điền Quang), hang cá thần Mường Ký (xã Văn Nho); hồ Duồng Cốc (xã Điền Hạ), thác Dần Long (xã Lương Ngoại) và hệ thống hang động kỳ thú như là tiên cảnh (hang Dong - xã Điền Hạ, hang Anh Rồ - xã Hạ Trung),... và thưởng thức các danh thắng và đặc sản của địa phương theo mùa.

Đặc biệt là cơ hội để khám phá các phong tục tập quán, tín ngưỡng gắn với các lễ hội đặc sắc như: lễ hội Mái Đá Điều (xã Hạ Trung); lễ hội Mường Khô, lễ hội đua thuyền độc mộc; phiên chợ Phố Đòn. Cùng với đó là các loại hình di sản văn hóa phi vật thể đa sắc màu như các làn điệu dân ca, dân vũ của các cô gái Thái, Mường xinh đẹp trong trang phục dân tộc hòa mình cùng những lời ca, điêu nhảy với tiếng nhạc cồng chiêng, khèn bè và luống khua rộn rã; hoặc tìm hiểu về văn hóa dệt vải thổ cẩm vô cùng tỉ mỉ của bà con dân tộc nơi đây.

Ngoài ra, xung quanh Pù Luông còn có nhiều điểm du lịch nổi tiếng như Bản Lác (Mai Châu), suối Cá Thần Cẩm Lương, Rừng Cúc Phương (Ninh Bình), Thành nhà Hồ (Thanh Hóa),… tạo thành tuyến hành trình du lịch hấp dẫn.

Pù Luông - Nơi 'trốn' khỏi muộn phiền

Nếu không phải là người hâm mộ của những cung đường trecking và khám phá các vùng đất mới thì Pù Luông cũng sẵn sàng đón những tâm hồn mỏi mệt cần chốn nghỉ ngơi và tạm quẳng đi gánh lo sau những bộn bề cuộc sống và áp lực đời thường.

khach-san-co-be-boi-vo-cuc-dep-nhat-pu-luong-Pu-Luong-Retreat

Một góc vô cùng thơ mộng tại resort Puluong Retreat Thanh Hóa 

Ngoài thiên nhiên hùng vĩ và thơ mộng, Pù Luông cũng có rất nhiều khu nghỉ dưỡng sinh thái vô cùng đẹp như: Pù Luông Retreat, Puluong Luna, Pù Luông Eco Garden, Pù Luông Natura Bungalow, Pù Luông Jungle Lodge, Pù Luông Home,... với những bể bơi vô cực và các không gian tận hưởng thiên nhiên phù hợp để thư giãn và nghỉ ngơi.

puluong land

 Một góc bao quát khung cảnh mây trời Pù Luông cực 'hot' tại Puluong Retreat

Ngoài ra, trong những năm gần đây, với sự phát triển của du lịch bản địa, các mô hình homestay như Puluong Ohayo, Hoành Homestay Pù Luông,... cùng giúp đáp ứng đa dạng nhu cầu du lịch và nghỉ dưỡng của du khách đến với Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông của tỉnh Thanh Hóa.

PV

Tin khác

Giải trí 14 giờ trước
(SHTT) - Nghi Sơn biển ngọc - Khát vọng vươn xa", đó là chủ đề mà di lịch biển Nghi Sơn (Thanh Hóa). Chính thức được khai mạc vào tối ngày 26/4.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4, Sở Du lịch Hà Nội đã phối hợp UBND huyện Ba Vì tổ chức Lễ công bố Điểm đến du lịch cộng đồng bản Miền, Ba Vì, với chủ đề ”Chữa lành - Tịnh tâm - Dưỡng tuệ”.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Tại Nhà triển lãm 93 Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội, UBND thành phố Hải Phòng phối hợp với Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc triển lãm “Hải Phòng – Pháp Heritage” với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, sự thịnh vượng cho ngày mai”.
Giải trí 2 ngày trước
(SHTT) - Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, công viên nước Hồ Tây được biết đến như một “thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Giải trí 2 ngày trước
(SHTT) - Quảng Ninh đang chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày và cao điểm du lịch hè 2024. Do đó, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị chu đáo, xây dựng nhiều sản phẩm đa dạng, cùng các chương trình kích cầu nhằm phục vụ tốt nhất cho du khách.