SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Thừa Thiên Huế thu hút đầu tư từ Hàn Quốc để phát triển thế mạnh địa phương

11:17, 13/12/2022
Thời gian qua, quan hệ hợp tác giữa tỉnh Thừa Thiên Huế và Hàn Quốc đã được được triển khai đồng bộ, phát triển toàn diện trên nhiều lĩnh vực một cách thực chất, hiệu quả và có chiều sâu.

Theo đó, với nhiều điểm tương đồng về văn hóa và đô thị di sản Hàn Quốc và nhiều lợi thế đặc thù lĩnh vực phát triển như: Y tế, giáo dục và khoa học công nghệ,... Các doanh nghiệp (DN) Hàn Quốc ngày càng có sự quan tâm đặc biệt với Thừa Thiên Huế. Không chỉ đầu tư tập trung vào lĩnh vực may mặc, giày dép và công nghiệp nhẹ, phạm vi hợp tác kinh tế của các DN Hàn Quốc tại Huế cũng được mở rộng trong các lĩnh vực có giá trị gia tăng cao như điện tử, công nghệ thông tin.

Tại Thừa Thiên Huế, các nhà đầu tư từ Hàn Quốc đang triển khai 18 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký hơn 212,63 triệu USD. Một số DN lớn của Hàn Quốc đang hoạt động có hiệu quả như: Dự án Lottecinema Huế thuộc Công ty TNHH Lottecinema Việt Nam tại TP Huế; Công ty TNHH C&N Huế & Hàn Quốc; Công ty TNHH MTV Hanex Huế;... Những dự án này, nhất là các dự án may mặc của các nhà đầu tư Hàn Quốc đang có những đóng góp không nhỏ đến phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

fbc6388e55158c4bd504

Cầu gỗ lim Huế - công trình tiêu biểu cho sự hợp tác giữa Huế và Hàn Quốc. 

Đặc biệt, dự án Khu công viên phần mềm, công nghệ thông tin tập trung Thừa Thiên Huế (Thành phố truyền thông thông minh) của Công ty TNHH Smart Media City có vốn đăng ký đầu tư 151 triệu USD đang đẩy nhanh các thủ tục đầu tư và xây dựng được xem là điểm nhấn.

Gần đây nhất, ông Hoàng Hải Minh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế - đã có buổi tiếp và làm việc với Đoàn công tác Hiệp hội Giáo sư nông nghiệp Hàn Quốc đến tìm hiểu cơ hội hợp tác với tỉnh trong lĩnh vực nông nghiệp. Hiệp hội có những chuyên gia hàng đầu về kỹ thuật nông nghiệp, lĩnh vực trồng trọt và chăn nuôi, được Bộ Nông Lâm chăn nuôi thực phẩm Hàn Quốc công nhận.

Thời gian qua, các hoạt động xúc tiến đầu tư, gặp gỡ các nhà đầu tư Hàn Quốc cũng được triển khai qua các năm tạo nên cơ hội tìm hiểu thị trường cũng như hợp tác chiến lược trên các mặt.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy trong đó vẫn có những điểm nghẽn cần cải thiện. Có thể nhận thấy các dự án FDI đầu tư từ Hàn Quốc vào Thừa Thiên Huế còn ít, xuất phát từ việc các chiến lược kêu gọi đầu tư chưa dài hơi, thiếu cụ thể; nhiều dự án đầu tư trên địa bàn đang triển khai găp nhiều vướng mắc nhưng giải quyết chậm,…

Do đó, để chủ động và tăng tính sẵn sàng cho công tác xúc tiến đầu tư, UBND tỉnh đã phê duyệt, ban hành các hồ sơ chấp thuận chủ trương đầu tư các dự án với đầy đủ thông tin liên quan để các nhà đầu tư quan tâm nghiên cứu; ban hành danh mục dự án thu hút đầu tư tại địa bàn khu kinh tế Chân Mây và các khu công nghiệp của tỉnh,...

Đầu tư xây dựng môi trường kinh doanh thân thiện; quyết liệt cải thiện, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh thông qua việc đồng hành cùng doanh nghiệp, hỗ trợ nhà đầu tư ngay từ giai đoạn đầu khi nghiên cứu đầu tư; thực hiện các quy trình, thủ tục… đến khi hoàn thành đầu tư dự án.

Phan Hòa

Tin khác

Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 15 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).