SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Hội Sở hữu Trí tuệ Việt Nam: Đồng hành cùng doanh nghiệp xây dựng và bảo vệ tài sản trí tuệ

17:26, 13/12/2022
(SHTT) - Hội Sở hữu Trí tuệ Việt Nam - VIPA được thành lập với mục đích tập hợp, đoàn kết Hội viên, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Hội viên, hỗ trợ nhau trong các hoạt động sở hữu trí tuệ (SHTT), góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Có thể thấy thời gian vừa qua, Hội Sở hữu Trí tuệ Việt Nam đã có đóng góp to lớn cho sự phát triển của khoa học kỹ thuật và tài sản trí tuệ. Với vai trò là Chủ tịch Hội Sở hữu Trí tuệ Việt Nam, ông Phạm Nghiêm Xuân Bắc cho hay: “Trong những năm vừa qua, Hội thường xuyên tổ chức các tọa đàm/hội thảo quốc tế về SHTT dành cho các doanh nghiệp hội viên nhằm cung cấp các thông tin, kiến thức, kỹ năng và các dịch vụ về bảo hộ quyền SHTT trong nước và quốc tế để nâng cao nhận thức, giúp DN chủ động năng lực cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước.

Ngoài ra, Hội còn tổ chức các chương trình định kỳ hàng năm nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp hội viên như Chương trình NH hàng đầu Việt Nam – Sản phẩm vàng – Dịch vụ vàng Việt Nam, Chương trình Nhãn hiệu nổi tiếng – Nhãn hiệu cạnh tranh Việt Nam, nhằm giúp các doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động bảo hộ quyền SHTT, chú trọng nghiên cứu phát triển công nghệ tạo ra các sản phẩm/dịch vụ mới có khả năng cạnh tranh với các đơn vị khác trong khu vực và quốc tế”.

z3909939184042_006042167f746e81c4309357de914bd9

 

Chủ tịch VIPA cũng cho biết thêm, trong năm 2020, Hội phối hợp với Viện Phát triển doanh nghiệp, VCCI biên soạn và xuất bản cuốn sách “Xây dựng, quản lý và bảo vệ tài sản sở hữu trí tuệ” dành cho doanh nghiệp với số lượng 1000 cuốn. Nội dung cuốn sách gồm nhiều thông tin bổ ích liên quan đến tài sản sở hữu trí tuệ dành cho doanh nghiệp từ hoạt động xây dựng, quản lý, định giá tài sản sở hữu trí tuệ đến hoạt động thương mại hóa và thực thi quyền sở hữu trí tuệ. Từ đó, doanh nghiệp có thể tìm ra phương thức để vừa xây dựng và bảo vệ tài sản sở hữu trí tuệ, vừa nâng cao được giá trị doanh nghiệp của mình để giúp doanh nghiệp ngày càng phát triển và vững mạnh.

Theo ông Phạm Nghiêm Xuân Bắc, trong thời gian tới, Hội vẫn tiếp tục chú trọng vào các nhóm nhiệm vụ, hoạt động trọng tâm như:

Hoạt động đào tạo phổ biến kiến thức: Hội sẽ phối hợp với các tổ chức chuyên môn trong và ngoài nước để đào tạo và nâng cao kiến thức chuyên môn về SHTT cho các hội viên, ví dụ như mời các hội viên tham dự một số hội thảo trực tuyến do WIPO tổ chức, phối hợp với IPA HCMC và AIPLA (Hoa Kỳ) tổ chức khóa đào tạo về thực thi quyền SHTT; soạn thảo bản mô tả sáng chế. Hội cũng sẽ phối hợp với WIPO, INTA tổ chức đào tạo SHTT cho các doanh nghiệp nhằm đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực quản lý tài sản SHTT cho doanh nghiệp, đóng góp vào sự thành công trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp tại Việt Nam.

Hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp phát triển SHTT: Hội tiếp tục tổ chức các chương trình hỗ trợ dành cho doanh nghiệp hội viên như Chương trình Nhãn hiệu Nổi tiếng, Nhãn hiệu Cạnh tranh Việt Nam, Nhãn hiệu hàng đầu, Sản phẩm Vàng – Dịch vụ Vàng Việt Nam, và tham gia Chương trình Truyền thông và Định giá Thương hiệu – Nhãn hiệu giá trị cho các doanh nghiệp uy tín Việt Nam.

Hoạt động hợp tác quốc tế: Hội tiếp tục xây dựng và đẩy mạnh hoạt động quan hệ hợp tác với các tổ chức quốc tế trong lĩnh vực SHTT như Tổ chức SHTT thế giới (WIPO), Hiệp hội Nhãn hiệu quốc tế (INTA), Hiệp hội quốc tế về bảo hộ sở hữu trí tuệ (AIPPI), Hiệp hội Luật sư Sáng chế Châu Á (APAA), Hiệp hội Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (ASEAN IPA)…

Công tác tư vấn và phản biện xã hội: Hội tăng cường công tác tư vấn và phản biện xã hội, đặc biệt là đóng góp ý kiến vào Dự thảo sửa đổi Nghị định, Thông tư về sở hữu trí tuệ. Hội dự kiến phối hợp với Cục SHTT tổ chức buổi tọa đàm tại Hà Nội dành cho các tổ chức đại diện SHCN để có những trao đổi chuyên môn cần thiết, góp phần lành mạnh hóa hoạt động xác lập và thực thi quyền SHTT tại Việt Nam cũng như góp phần thiết thực trong việc sửa đổi luật SHTT hiện hành theo hướng minh bạch và hiệu quả hơn.

Hương Mi

Tin khác

Tin tức 15 phút trước
Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo phối hợp với Liên đoàn Cờ Đà Nẵng tổ chức “Giải cờ vua các vận động viên chuyên nghiệp TP Đà Nẵng mở rộng lần thứ IV năm 2024 – Tranh cúp Sở hữu trí tuệ”, diễn ra vào ngày 18 – 19/5.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới đây đã công bố thủ tục Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, trong đó có các hướng dẫn chi tiết về trình tự và các thức thực hiện cho học sinh.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch bảo đảm bảo cung cấp nước sạch mùa hè năm 2024 với yêu cầu không được xảy ra mất nước kéo dài.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - UNESCO hiểu rõ tầm quan trọng của Hoàng Thành Thăng Long đối với Hà Nội, cam kết ủng hộ công trình này tại các diễn đàn do UNESCO tổ chức.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Để bảo đảm ANTT cho mùa du lịch biển Sầm Sơn 2024 nói chung, khai mạc Lễ hội du lịch và khánh thành Quảng trường biển - trục cảnh quan lễ hội thành phố Sầm Sơn nói riêng, từ đầu tháng 4/2024 Công an tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng và triển khai đồng bộ các phương án, kế hoạch bảo đảm ANTT.