SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Phút biến tấu từ cá lăng cho ngày gió

16:53, 22/11/2018
(SHTT) - Cá lăng là một loại cá da trơn, thường sinh nở và tăng trưởng từ tháng 4 đến tháng 6, Cá chỉ có mặt ở những con sông với tốc độ chảy của nước lớn như dòng sông Lô, hay sông Hồng.. Cá lăng có thể chế biến thành nhiều món hấp dẫn như: cá lăng kho tộ, canh măng chua cá lăng, chả cá lăng...

Cá lăng nổi tiếng là một lại cá giàu chất dinh dưỡng đặc biệt trong cá lăng rất giàu DHA có ích cho não bộ con người. Cá lại không có xương dăm, nên đặc biệt là dành cho lứa tuổi trẻ em, vừa có nhiều dưỡng chất, lại không lo các em bị hóc. Cá lăng là cá da trơn nên phải dội qua nước sôi để loại bỏ nhớt... Đây là công đoạn rất quan trọng để làm sạch cá và tạo nên món ăn ngon, hấp dẫn...

Với những người thích những món ăn dân dã, chắc hẳn sẽ có nhiều hứng thú với món cá lăng nấu chuối đậu... Tuy nhiên để có một nồi cá lăng om chuốn đậu đậm đà, thơm ngon, thì cần phải có một nồi nước đun sôi, cho thêm nghệ, hành khô, gừng băm nhỏ,  một chút mẻ và rượu, trần cá trong vòng  chục giây. Đây là khâu rất quan trọng, loại bỏ phần tiết còn dính trên cá, làm món ăn có mầu sắc ko đẹp và giảm độ tanh.   

Chuối xanh ngâm với nước cốt chanh trong vòng 3 phút để chuối không bị thâm mà vẫn giữ nguyên độ chát Ướp cá, chuối xanh với hỗi hợp nghệ, mẻ, hành khô, gừng ta, 1 chút ớt, và một gia vị không thể thiếu là tương được làm từ đỗ tương rang chín, xay nhỏ, ủ lên mem,  để có hương vị đậm đà. Trộn đều để trong vòng 15 phút cho các gia vị ngấm vào cá...

 Phần đầu, đuôi và xương thì đã được chế biến cho món cá lăng om chuối đậu, ba khúc giữa của cá lăng được anh Xuân làm món nướng giềng mẻ. Món cá nướng thì không trần qua hỗn hợp nước đun sôi mà rửa lại bằng nước lạnh và tẩm ướp gia vị mới ngấm. Gia vị gồm có mẻ, một chút mì chính và hạt tiêu, ko thể thiếu là nước mắm,  hạt nêm, dầu hào, giềng củ gọt sạch, xay nhỏ.

Cá lăng nấu chuối đậu có thể ăn kèm bún 

Khi gia vị đã ngấm cá được nướng chín bằng than hoa...Cá không được nướng quá lâu sẽ bị khô, ăn không còn độ ngọt nữa, nếu lửa to quá thì cá sẽ bị cháy...  kinh nghiệm của a Xuân là dùng 1 chiếc đũa để thử xem cá đã chín chưa...

Cá lăng nướng ăn nóng, chấm với nước tương đập thêm chút gừng ta tươi... nước om chuối đậu vàng sóng sánh, thịt cá vị ngọt tươi hòa quyện các loại rau thơm hợp vị dễ khiến lòng người ấp áp trong những bữa cơm mùa đông lạnh giá.

Cá lăng nướng giềng mẻ phù hợp với ngày đông lạnh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 5 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 5 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.
Khoa học Công nghệ 6 ngày trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 1 tuần trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 tuần trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).