SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Miếng độn ngực silicon: 1 lợi 10 hại

07:02, 23/11/2018
(SHTT) - Mặc dù có công năng giúp các chị em làm đẹp và cải thiện ngoại hình nhanh chóng nhưng các chuyên gia trên khắp thế giới đang kêu gọi mọi người không nên lạm dụng hình thức làm đẹp này do tồn tại khả năng cao gây lưu thai và ung thư da đối với phụ nữ.

Hiện, miếng ghép silicone và miếng ghép chứa nước muối saline là hai chất liệu cấy ghép phổ biến nhất được FDA cho phép. Để nâng ngực, túi nước muối saline được cho phép dùng ở phụ nữ trên 18 tuổi, miếng ghép silicone dùng ở phụ nữ trên 22 tuổi.

Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ, thăm dò trên nhiều phụ nữ cho thấy miếng silicone đem lại cảm giác ngực thật hơn là túi nước muối nhưng chúng cũng đem lại nguy cơ rất cao nếu rò rỉ ra ngoài.

stt1370501017

 

Các nhà khoa học đến từ nhóm nghiên cứu của Trung tâm ung thư Anderson của ĐH Texas MD tại Houston (Mỹ), phát hiện ra phụ nữ dùng miếng ghép silicone có nguy cơ cao mắc nhiều biến chứng hiếm sau phẫu thuật như viêm khớp dạng thấp; hội chứng Sjogren - một rối loạn hệ miễn dịch đặc trưng là khô mắt và khô miệng; xơ cứng bì, xơ cứng hóa mạn tính và thắt chặt da, mô liên kết. Tất cả nguy cơ này đều cao hơn 6-8 lần so với toàn bộ nhóm phụ nữ còn lại.

Các nhà nghiên cứu còn nhấn mạnh rằng dù những nguy cơ này thường có ở phụ nữ dùng miếng nâng ngực silicone hơn nhưng tỉ lệ là khá thấp. Không phải tất cả phụ nữ dùng silicone đều mắc phải các bệnh này nhưng họ nên chú ý cẩn trọng hơn với sức khỏe.

Nhóm nghiên cứu cũng chỉ ra thêm rằng, phụ nữ sẽ tăng gấp 4,5 lần nguy cơ thai chết lưu, 4 lần nguy cơ mắc u da ác tính sau khi phẫu thuật nâng ngực bằng silicone. Ngoài ra, những người đã từng phẫu thuật thẩm mĩ đặc miếng độn vào trong cơ thể cũng khiến nguy cơ gặp các biến chứng hậu phẫu thuật cao gấp đôi so với bình thường. 

nang-nguc-silicon-co-the-dan-den-ung-thu

 

Viện Ung thư Quốc gia Pháp (INCA) cũng đã công bố tìm thấy mối liên quan giữa ung thư và nâng ngực silicon. Kể từ năm 2011, đã có 18 trường hợp có tế bào ung thư hạch anaplastic lymphoma (ALCL) liên quan đến nâng ngực bằng silicon. ALCL là một dạng ung thư hạch không Hodgin liên quan tới các tế bào lympho lớn thoái biến. Bệnh xuất hiện khi các tế bào ung thư tạo nang bao quanh vật liệu cấy ghép trong cấu trúc tuyến vú của người bệnh.

Theo báo cáo mới của Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA), tỷ lệ mắc ALCL ở phụ nữ nước này là 1/500.000, tỷ lệ xuất hiện ở ngực càng hiếm hơn. Tuy nhiên, FDA đã ghi nhận được 60 trường hợp bệnh nhân nữ được ghép túi nâng ngực trên thế giới bị ung thư dạng ALCL.

FDA nhận định: “Có thể có sự liên quan giữa ung thư hiếm gặp ALCL với việc sử dụng túi nâng ngực, đặc biệt khi có nhiều trường hợp vị trí khối u xuất hiện gần nơi cấy ghép”. 

Lâm An (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.
Tài sản trí tuệ 19 giờ trước
Theo Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, Viện thẩm mỹ quốc tế CCI Beauty Center cố tình núp bóng phòng khám chuyên khoa da liễu và lấy địa chỉ các bệnh viện khác “biến” thành cơ sở của mình.
Tài sản trí tuệ 19 giờ trước
Công ty Cổ phần La Vo bị xử phạt hơn 70 triệu đồng vì sản xuất sản phẩm mặt nạ Prodak Strawberry Soft Facial Mask không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
(SHTT) - Những năm gần đây, xu thế phát triển của TMĐT trở thành một kênh mua sắm quan trọng của người tiêu dùng. TMĐT đã khẳng định được tính ưu việt trong việc thay đổi thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng, là công cụ, phương thức kinh doanh phù hợp của xu thế phát triển hiện nay.