SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Phường Mai Dịch: Đổ 'trộm' rác, phế thải giữa ban ngày

16:41, 14/07/2020
(SHTT) – Doanh nghiệp ngang nhiên đổ rác, phế thải trên đất nông nghiệp. Mặc dù được báo tin kịp thời, nhưng việc chậm trễ trong vấn đề xử lí đối với hành vi cố tình đổ trộm phế thải của chính quyền địa phương khiến người dân hết sức bức xúc.

Vào khoảng 17h ngày 7/6/2020, nhận được thông báo của người dân về việc tại cánh đồng Chuôm Trũng Xa (thuộc địa phận làng Đồng Xa cũ, nay là phường Mai Dịch) đang có hiện tượng đổ trộm rác thải, phóng viên Sở hữu Trí tuệ online đã có mặt kịp thời để ghi nhận lại sự việc trên.

z1955204632823_14a9c9e8429d7e48414684c21806b62d

Việc đổ trộm rác, phế thải diễn ra giữa ban ngày 

Theo quan sát của phóng viên, tại cánh đồng phía sau nghĩa trang Mai Dịch (nghĩa trang của dân làng), lối vào giếng nước sạch Phần Lan – cung cấp nước cho thành phố Hà Nội xuất hiện nhiều đống rác thải, phế liệu xây dựng đổ thẳng xuống ruộng. Thời điểm tiến hành ghi hình, phóng viên Sở hữu trí tuệ phát hiện chiếc xe tải loại 2.4 tấn liên tục di chuyển và đổ phế thải tại đây. Đi theo 2 chiếc xe tải trên thì thấy vật liệu phế thải được chở từ một công trình nằm trong khu đô thị thành phố Giao Lưu và điểm tập kết chính là cánh đồng thuộc phường Mai Dịch. Qua tìm hiểu, được biết 2 chiếc xe trên là của công ty Cổ phần Thương mại và Vật liệu xây dựng Cường Sinh.

Sau khi ghi nhận hành vi đổ trộm rác thải, phế liệu xây dựng bằng hình ảnh. Phóng viên Sở hữu Trí tuệ đã liên hệ và cung cấp bằng chứng cho đại diện UBND phường Mai Dịch có hình thứ xử lý.

Nhưng cho đến nay (14/07/2020) sự việc vẫn chưa được giải quyết và xử lí triệt để. Không những vậy, sau nhiều lần liên hệ để làm việc, UBND phường Mai Dịch vẫn chưa sắp xếp được thời gian để phóng viên có thể gặp gỡ và trao đổi công việc. Ông Đặng Thìn Chín – Phó chủ tịch UBND phường Mai Dịch, người được UBND phường giao nhiệm vụ trực tiếp giải quyết công việc và gặp gỡ báo chí luôn tìm cách né tránh và kéo dài thời gian. Mặc dù phóng viên đã cung cấp video hình ảnh về hành vi cố tình đổ trộm phế liệu, rác thải xây dựng của 2 chiếc xe tải thuộc công ty Cường Sinh một cách rõ ràng và chi tiết. Nhưng ông Chín lại cho rằng UBND phường sẽ giao nhiệm vụ mật phục cho công an phường Mai Dịch để bắt quả tang và lúc đó sẽ xử lí?

z1955204432334_3e9a355489c58de6675b5e13f67cfd98

Xe tải chở rác, phế thải từ trong thành phố Giao Lưu đi ra 

Và vậy là những đống rác thải vẫn án ngữ tại cánh đồng Chuôm Trũng Xa trong khoảng thời gian dài làm cho cảnh quan nơi đây trông nhếch nhác khiến người dân vô cùng bức xúc. Đó là chưa kể khu vực này nằm gần giếng nước Phần Lan, cung cấp một lượng lớn nước sạch cho người dân Thủ Đô. Không thể biết trong những đống rác thải này sẽ có những hợp chất độc hại thế nào, và qua thời gian liệu có thẩm thấu cùng nước mưa ngấm sâu trong lòng đất và ảnh hưởng trực tiếp đến giếng nước sạch hay không?

z1955204637327_c8b20baabfa9e0f7f1062c7cae652b9f (1)

 Đống rác thải gây mất mỹ quan và ô nhiễm khu vực

Yêu cầu UBND quận Cầu Giấy và các cơ quan chức năng, nhất là UBND phường Mai Dịch cần quyết liệt vào cuộc, xử lí dứt điểm tình trạng đổ trộm rác thải, và phế liệu tại địa phương.

Trước đó, đầu năm 2020 - UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Văn bản số 593/UBND-TKBT về việc tập trung thực hiện thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn thành phố và xử lý tình trạng đổ trộm rác thải.

UBND thành phố yêu cầu chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã thực hiện quản lý tốt địa bàn, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về môi trường, chung tay làm sạch môi trường, phát động quần chúng nhân dân tích cực tham gia tố giác các hành vi vi phạm về môi trường.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bắc Hiệp – Hương Mi

Tin khác

Tin tức 58 phút trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 58 phút trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 3 giờ trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Hội Hóa học Việt Nam, cả 10 học sinh Việt Nam tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, năm 2024 đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng. Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn.
Tin tức 22 giờ trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.