SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 18/03/2024
  • Click để copy

Biến thể SARS-CoV-2 mới nhân bản nhanh hơn trên cơ thể người

07:57, 05/07/2020
(SHTT) - Nghiên cứu mới được công bố của các nhà khoa học Mỹ, Anh và Mexico cho biết biến thể SARS-CoV-2 có mặt nhiều nhất trên thế giới hiện nay đang khiến Covid-19 lây lan nhanh hơn nhiều so với chủng virus corona được ghi nhận từ đầu đại dịch tại Vũ Hán.

Theo nghiên cứu mới của các nhà khoa học được công bố trên tạp chí Cell ngày 2/7, biến thể gene của virus SARS-CoV-2 đang xuất hiện chủ đạo trên thế giới hiện nay lây lan trong tế bào người nhanh hơn chủng corona được ghi nhận từ đầu đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19.

Nghiên cứu trên do các nhà khoa học của Phòng thí nghiệm quốc gia Los Alamos ở New Mexico phối hợp với Đại học Duke ở Bắc Carolina (Mỹ) và nhóm nghiên cứu người gene COVID-19 của Đại học Sheffield (Anh) thực hiện.

human-monoclonal-antibody

 

Các nhà nghiên cứu đã phân tích các mẫu gene được công bố trên GISAID, một ngân hàng quốc tế về gene, và phát hiện rằng chủng SARS-CoV-2 hiện nay, mang tên D614G, có sự biến đổi nhỏ nhưng có sức mạnh lớn trong protein "cụm hoa" lồi ra từ bề mặt của virus, vốn được dùng để tấn công tế bào người và truyền nhiễm.

Nhóm đã phân tích dữ liệu của 999 bệnh nhân người Anh, nhập viện vì COVID-19, và quan sát thấy những người nhiễm chủng virus mới có nhiều tế bào nhiễm hơn, nhưng điều này không thay đổi mức độ nghiêm trọng của bệnh tình.

Trong khi đó, các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm cho thấy biến thể mới của virus có khả năng lây lan ra các tế bào người cao gấp 3-6 lần.

Tuy nhiên, mọi kết luận trong giai đoạn này đều chỉ được thông báo kèm với từ "có thể" và các cơ quan y tế cũng chưa hề khẳng định tính chính xác của kết quả nghiên cứu, do đó, nó không thể giúp chúng ta thấy được chính xác mức độ phát triển của đại dịch.

Cụ thể, nghiên cứu được thực hiện trong phòng thí nghiệm đã cho các nhà khoa học kết luận chủng virus corona mới hiện nay có khả năng truyền nhiễm giữa người với người trên thực tế cao hơn nhiều so với chủng nCoV gây bệnh dịch Covid-19 trước đó. Tuy nhiênm điều này vẫn chưa được các cơ quan y tế khẳng định.

Bình luận trên nhật báo của Hiệp hội Bác sỹ Mỹ, bác sỹ hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Mỹ, Anthony Fauci cho biết: "Các dữ liệu trên cho thấy có một sự biến đổi gene đơn nhất, khiến virus có thể nhân bản tốt hơn và có tải lượng virus cao hơn".

Tuy nhiên, theo ông Fauci, hiện chưa có mối liên hệ nào về việc liệu bệnh nhân có thể tệ hơn khi nhiễm chủng virus này hay không. Nghiên cứu trên chỉ cho thấy virus nhân bản nhanh hơn và có thể lây nhiễm nhanh hơn.

Bình luận trên nhật báo của Hiệp hội Bác sỹ Mỹ, bác sỹ hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Mỹ, Anthony Fauci cho biết: "Các dữ liệu trên cho thấy có một sự biến đổi gene đơn nhất khiến virus có thể nhân bản tốt hơn và có tải lượng virus cao hơn".

Tuy nhiên, theo ông Fauci, hiện chưa có mối liên hệ nào về việc liệu bệnh nhân có thể tệ hơn khi nhiễm chủng virus này hay không. Nghiên cứu trên chỉ cho thấy virus nhân bản nhanh hơn và có thể lây nhiễm nhanh hơn.

Thái An

Tin khác

Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Theo xu hướng số hóa đang bao phủ trên mọi lĩnh vực, báo chí cũng cần nhanh chóng thay đổi để song hành cùng thời đại. Theo Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, việc đầu tư vào công nghệ số, nhân lực số, dữ liệu số và đổi mới sáng tạo số là sự cần thiết cho tương lai báo chí.
Tin tức 16 giờ trước
Chuyến bay liên thành phố đầu tiên trên thế giới với một chiếc taxi bay điện trong nỗ lực cách mạng hóa du lịch đã được công ty AutoFlight của Trung Quốc thực hiện thử nghiệm thành công.
Tin tức 16 giờ trước
Nhiều nhá máy ô tô sử dụng động cơ đốt trong tại Trung Quốc đang đối mặt với 'ranh giới sống còn' khi xe điện lên ngôi.
Tin tức 22 giờ trước
Bộ Công an đã có lịch dự kiến tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực xét tuyển hệ chính quy vào 8 trường đại học, học viện thuộc khối ngành công an 2024.
Tin tức 22 giờ trước
Theo giới chuyên gia, việc hạn chế thanh toán bằng tiền mặt trong mua bán vàng nhằm phòng chống tình trạng rửa tiền.