SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Phát triển thành công loại vật liệu mới siêu nhẹ bền nhất lịch sử

14:17, 13/09/2023
(SHTT) - Các nhà khoa học tại Đại học Connecticut (UConn) Mỹ và các đối tác mới đây đã phát triển thành công môt loại vật liệu mới siêu nhẹ và độ bền siêu việt.

Theo trang tin Science Dailyvật liệu mới được tạo nên bằng cách sử dụng công nghệ nano DNA, sau đó phủ nó trong một lớp thủy tinh mỏng.

Với thiết kế như vậy, loại vật liệu mới do các nhóm nghiên cứu tạo ra có khả năng giúp cải tiến nhiều thứ khác nhau như xe hơi và áo giáp. Điều đáng ngạc nhiên là nó được tạo ra bằng hai thứ không ngờ tới: DNA (acid nucleic) và thủy tinh.

vat-lieu-adn-thuy-tinh

Mô hình "khung xương" của vật liệu mới làm bằng DNA và thủy tinh - (Ảnh: SCIENCE DAILY). 

Ông Seok-Woo Lee, nhà khoa học vật liệu tại UConn, tuyên bố vật liệu mới này là vật liệu bền nhất trong số tất cả các vật liệu đã biết.

Ông Lee đã cùng các đồng nghiệp từ UConn, Đại học Columbia và Phòng thí nghiệm quốc gia Brookhaven công bố khám phá của họ trên tạp chí Cell Reports Physical Science.

Họ đã sử dụng công nghệ nano DNA. Công nghệ này liên quan đến việc chế tạo các cấu trúc siêu nhỏ từ DNA (acid nucleic). Công nghệ này trước đó đã được nhà khoa học người Mỹ Nadrian Seeman sáng lập và phát triển.

Theo trang tin Greek Repoter, nhóm đã sử dụng DNA tự lắp ráp để tạo ra cấu trúc. Nó tương tự cách thức hoạt động của bộ đồ chơi ghép hình nam châm Magna-Tiles của trẻ em, trong đó các đoạn DNA cụ thể có độ dài và tính chất hóa học cụ thể kết hợp với nhau một cách tự nhiên.

Sau khi đã có "bộ khung" DNA, các nhà nghiên cứu phủ nó bằng Silica. Silica còn gọi là dioxide silic, là một hợp chất hóa học có độ cứng cao và không tồn tại ở dạng đơn lẻ, mà liên kết với nhau thành phân tử rất lớn. Silica tinh khiết là một loại thủy tinh.

Lớp phủ Silica chỉ dày vài trăm nguyên tử. Nó chỉ bao phủ bề mặt của các sợi DNA, còn bên trong trống rỗng tương tự như các phòng trống trong một ngôi nhà. Tuy nhiên chính các khoảng trống bên trong này giúp cho vật liệu mới khá nhẹ.

Việc nhóm nghiên cứu chọn sử dụng thủy tinh làm vật liệu mới gây ngạc nhiên vì thủy tinh thường được biết đến là dễ vỡ. Tuy nhiên, lý do khiến kính thủy tinh dễ vỡ thường là do những sai sót trong cấu trúc của nó, chẳng hạn như vết nứt, vết xước hoặc thiếu nguyên tử.

Khi thủy tinh không tì vết, nó trở nên cực kỳ chắc chắn. Trên thực tế, một centimet khối thủy tinh hoàn hảo có thể chịu được áp suất cực lớn, lên tới hàng chục tấn.

Quỳnh Trang 

Tin khác

Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
Liên tục sai phạm trong lĩnh vực y tế, Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc tế - Mega Gangnam bị Thanh tra Sở Y tế TP.HCM xử phạt 53 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
Cục Sở hữu trí tuệ và Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp UBND huyện Phong Điền tổ chức công bố và trao văn bằng bảo hộ Nhãn hiệu chứng nhận Hương xưa làng cổ Phước Tích và Đệm bàng Phò Trạch.
Tài sản trí tuệ 17 giờ trước
(SHTT) - Tại sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (IPDAY 2024), sáng 26/4 tại Hà Nội, PGS.TS Lê Hoài Đức chia sẻ rằng người Việt chưa quen biến tài sản trí tuệ thành tiền.
Tài sản trí tuệ 17 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Long, từ ngày 04/4/2024 đến ngày 15/4/2024, lực lượng QLTT Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu, vi phạm về nhãn và không niêm yết giá. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính 117.000.000 đồng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Cấp quyền hình ảnh nhân vật (Character Licensing) là chiến lược kinh doanh được nhiều tập đoàn sáng tạo trên thế giới áp dụng thành công và đem về những nguồn lợi nhuận khổng lồ. Vậy Character Licensing là gì và cơ hội nào cho các doanh nghiệp Việt Nam?
Liên kết hữu ích