SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Nvidia chuyển sang cho thuê đám mây AI nhằm quảng bá công nghệ mới

15:21, 27/03/2023
(SHTT) - Theo Reuters, vào ngày 21/03 vừa qua, Giám đốc điều hành Nvidia Jensen Huang đã trình bày kế hoạch cho thuê dịch vụ đám mây nhằm tạo ra các siêu máy tính mạnh mẽ và đắt tiền để phát triển các công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) như ChatGPT cho doanh nghiệp.

Ông Jensen Huang cho biết phí truy cập dịch vụ đám mây của Nvidia sẽ không hề rẻ với mức giá khoảng 37.000 USD hàng tháng cho 8 mạch tích hợp chip A100 và H100. Song, việc Nvidia cung cấp dịch vụ này cho nhiều tập đoàn hơn đã thúc đẩy tiếp cơn bùng nổ trí tuệ nhân tạo, dẫn đến cổ phiếu Nvidia tăng 77% trong năm nay, khiến công ty có giá trị gấp khoảng năm lần so với đối thủ lâu năm Intel.

Công ty Santa Clara có trụ sở tại California đã thống trị lĩnh vực chip trí tuệ nhân tạo và giúp các đối tác như Microsoft. Họ đã xây dựng hệ thống khổng lồ cho dịch vụ ChatGPT của OpenAI để trả lời câu hỏi bằng văn bản như người thật và tạo hình ảnh theo yêu cầu.

Screenshot 2023-03-24 at 14.19.53

 Logo của Tập đoàn Nvidia tại triển lãm máy tính Computex hàng năm tại Đài Bắc, Đài Loan ngày 30 tháng 5 năm 2017. Ảnh: REUTERS Tyrone Siu

Tại hội nghị nhà phát triển phần mềm hằng năm vào ngày 21/03 vừa qua, CEO Jensen Huang cho biết họ đang tích cực làm việc với đối tác Oracle để cung cấp quyền truy cập cho bất kỳ người dùng nào tới các siêu máy tính DGX cùng 32.000 chip của hãng thông qua trình duyệt web.

Phát biểu trong bài diễn văn trực tuyến mới đây, ông Huang cho hay: “Khoảnh khắc AI của iPhone đã bắt đầu” đồng thời đề cập đến cách Apple mở cửa thị trường cho điện thoại thông minh. Ông cho biết Nvidia cũng đang làm việc với Microsoft và Alphabet để cung cấp giải pháp các siêu máy tính nhằm tiếp tục tạo ra sản phẩm AI mới.

screenshot-2023-03-24-at-223820-2226

 Ông Jensen Huang - Giám đốc điều hành Nvidia

Hans Mosesmann, nhà phân tích thiết bị bán dẫn tại Rosenblatt Securities, đánh giá những sản phẩm của Nvidia sẽ đi trước các đối thủ nhiều năm: "Sự dẫn đầu của Nvidia về khía cạnh phần mềm của AI không chỉ hoành tráng - mà còn đang tăng tốc".

Nvidia cũng đang hợp tác với AT&T để giải quyết vấn đề truyền tải thông tin dữ liệu mạng được hiệu quả hơn, bên cạnh các nhà nghiên cứu điện toán lượng tử để tăng tốc độ phát triển phần mềm và công ty TSMC để tăng tốc độ phát triển chip. Dịch vụ cho thuê mới của Nvidia DGX Cloud có thể mang đến cơ hội cho nhiều nhà phát triển tiếp cận hàng chục nghìn chip của hãng cùng một lúc. Hiện công ty công nghệ sinh học Amgen và công ty phần mềm ServiceNow đã bắt đầu sử dụng dịch vụ này.

Bên cạnh DGX Cloud, Nvidia cũng đã ra mắt một dịch vụ có tên là AI Foundations để giúp các công ty huấn luyện các mô hình AI theo chế độ tùy chỉnh riêng. Những chủ sở hữu đã có sẵn cơ sở dữ liệu hình ảnh nếu sử dụng AI Foundations sẽ tránh được những câu hỏi pháp lý về bản quyền hình ảnh được sử dụng để tạo nội dung AI.

CEO Nvidia cũng công bố công nghệ tăng tốc thiết kế và sản xuất thiết bị bán dẫn. Công nghệ sử dụng chip Nvidia cùng phần mềm mới sẽ tiết kiệm thời gian quy trình sản xuất, giai đoạn từ thiết kế chip trên phần mềm cho đến giai đoạn gia công in thạch bản lớp phủ lên phiến silicon.

Screenshot 2023-03-24 at 14.21.29

 

Thông thường, có thể mất hai tuần để hoàn thành tính toán quy trình một con chip điện toán truyền thống, nhưng Nvidia cho biết công nghệ mới từ hãng có thể xử lý tác vụ sau 1 đêm và giảm lượng điện sử dụng trong tác vụ từ 35 megawatt xuống còn 5 megawatt, tiết kiệm cho doanh nghiệp đầu tư đồng thời góp phần bảo vệ môi trường. 

Với sự đột phá này, Nvidia cho biết công ty đang hợp tác với ASML Holding, Synopsys và TSMC để ra mắt chip mới trên thị trường. TSMC sẽ sẵn sàng đưa công nghệ vào sản xuất trong tháng 6/2023.

Đặng Trang

Tin khác

Kinh tế 18 phút trước
(SHTT) - Lãi suất ưu đãi chỉ từ 0,5%/tháng, không phải đến ngân hàng làm thủ tục, phê duyệt online giải ngân nhanh trong ngày là những ưu điểm nổi bật của sản phẩm vay mua ô tô được VPBank triển khai qua ứng dụng Race App của ngân hàng.
Kinh tế 6 giờ trước
(SHTT) - Ford cho biết quý đầu năm 2024, họ bán được 10.000 xe điện, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội đã lên kế hoạch tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn TP Hà Nội.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2024 (VOBF 2024) diễn ra tại Hà Nội sáng 25/4, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã công bố Báo cáo chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, với nhiều thông tin và con số đáng chú ý.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Hôm nay (ngày 25/4), giá xăng trong nước đã được Bộ Công Thương - Bộ Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, làm giảm giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.