SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Nồi cơm điện tách đường: Thần kỳ hay chiêu trò bịp bợm?

11:43, 13/09/2019
(SHTT) - Nồi cơm điện tách đường là sản phẩm mới xuất hiện trên thị trường, theo quảng cáo của các nhãn hàng, nồi cơm điện tác đường có công dụng tách đường ra khỏi hạt gạo, giúp người ăn giảm nguy cơ bị bệnh tiểu đường. Vậy sự thật nồi cơm điện này có thật sự thần kỳ như lời quảng cáo?

Theo Trí Thức Trẻ, nồi cơm điện tách đường là sản phẩm đang "hot" được nhiều người bán hàng trên mạng quảng cáo có thể đánh bay nguy cơ mắc đái tháo đường cũng như người bị đái tháo đường không cần phải bỏ cơm, vẫn ăn cơm mà không lo đường huyết tăng cao. Không chỉ dành cho người bị đái tháo đường mà nồi cơm điện này cũng nên trở thành vật không thể thiếu cho những người đang bị thừa cân, béo phì...

Theo như quảng cáo, nồi cơm điện tách đường là loại nồi cơm có công dụng nấu cơm như các nồi cơm điện truyền thống của các hãng nổi tiếng đến từ Malaysia, Hàn Quốc và Nhật Bản mà người tiêu dùng vẫn hay sử dụng. 

Tuy nhiên, điều đặc biệt ở chiếc nồi này là nó giúp loại bỏ lượng đường thừa trong gạo khi nấu chín lên. Khi nấu cơm bằng nồi này sẽ loại bỏ được lượng tinh bột xấu ra khỏi nồi cơm và tạo ra phần thơm ngon và an toàn cho người dùng... Giá nồi cơm điện tách đường khoảng từ 3-4 triệu đồng/chiếc thậm chí có loại cao cấp lên tới 15 triệu đồng/chiếc.

noi com dien tach duong

Ảnh minh họa 

Với nhiều người giá tiền đó không quan trọng và quan trọng họ có thể ăn uống không lo đái tháo đường, hay béo phì.

Trên mạng xã hội, chị Hoàng Hà - một bà mẹ trẻ đã lên chia sẻ chồng chị ấy bị đái tháo đường, có lần đo thử đo đường huyết trước bữa ăn của chồng là 6.5mmol/l, nhưng sau khi ăn khoảng hai tiếng mình đo lại thì đường huyết tăng lên 8.63 mmol/l. Từ đó, chị này hạn chế thực phẩm cho chồng đặc biệt là cơm. Tuy nhiên, chồng lại bị sụt cân do bị đói. Đang trong vòng loay hoay lo lắng thì chị được giới thiệu nồi cơm tách đường với giá 15 triệu đồng 

Từ khi sử dụng nồi cơm điện tách đường, chỉ số đường huyết của chồng chị Hà hiện giờ chỉ dao động ở ngưỡng 4.8 mmol/l, cho dù ăn cơm nhiều hay ít thì chỉ số đường huyết vẫn ở mức 4,8 mmol/l.

Nhiều người cho rằng từ khi mua nồi cơm điện tách đường họ có thể ăn thoải mái không lo tăng đường huyết.

Nồi cơm điện tách đường có thật sự tách được đường?

 Infonet đưa tin, theo TS. Từ Ngữ – Tổng thư ký Hội dinh dưỡng Việt Nam, đối với người bi bệnh tiểu đường được khuyên không dùng đường đơn, hạn chế ăn carbohydrate , thậm chí có lời khuyên ăn chế độ low carb ...

Tuy nhiên, về khoa học dinh dưỡng khuyên những người bị tiểu đường nên ăn cân đối giữa các chất sinh nhiệt (đạm, đường, béo). Trong một số bệnh lý người ta khuyên hạn chế ăn cái này hay cái kia chứ không ai khuyên kiêng ăn chất này hay chất nọ vì mỗi chất dinh dưỡng đều có vai trò nhất định của nó đối với cơ thể.

Nếu ăn kiêng đường, các nghiên cứu chỉ ra rằng chế độ ăn low carb hay high cab ( khi tổng lượng carbohydrate <40% hay >70% tổng năng lượng ) đều gia tăng nguy cơ tử vong hơn nhóm chế độ ăn bình thường.

Khi nấu cơm thì nước cơm vẫn được cho là bổ dưỡng. Còn với nồi cơm điện tách đường, TS Ngữ cho biết cái nồi này không có bộ phận làm chuyển hóa đường có trong gạo sang chất khác.

Khi nấu giả sử do bốc hơi hay “rút nước đáy" thì cơm nấu bằng nồi này mất đường thì mất cả chất dinh dưỡng khác nên cơm này cũng không còn giá trị dinh dưỡng.

Cùng quan điểm, bác sĩ Nguyễn Huy Cường – nguyên bác sĩ Nội tiết, Bệnh viện Bạch Mai cũng cho biết nồi cơm điện tách đường chỉ là chiêu trò quảng cáo còn giá trị thật thì không hề có.

Theo bác sĩ Cường bất cứ ai cũng cần ăn đủ chế độ dinh dưỡng đường, đạm, chất béo và vitamine. Nếu những người bị tăng đường huyết cần giảm lượng đường thì không cần nồi cơm điện tách đường chỉ cần giảm ½ khẩu phần tinh bột hàng ngày thay bằng rau, củ và trái cây còn tốt hơn.

Minh Châu

Tin khác

Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, Đội Quản lý thị trường số 5 Cục Quản lý thị trường tỉnh Hải Dương phối hợp với Đội 3 Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an huyện Ninh Giang và Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hải Dương tổ chức giám sát việc tiêu hủy 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý Thực phẩm Singapore đã thông báo thu hồi một số thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam gồm nem cuốn hải sản Li Chuan (750g), dimsum tôm Bibigo Mandu (350g) và Mini Mandu.
Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.