SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Hiện tượng trăng hiếm sẽ xuất hiện vào đúng đêm Rằm Trung thu 2019

11:24, 12/09/2019
(SHTT) - Vào thứ 6 ngày 13 sắp tới, hiện tượng trăng hiếm Harvest Moon hay còn gọi với tên khác là Trăng mùa thu hoạch. Mặt trăng trong ngày này sẽ ở vào khoảng cách xa Trái đất nhất.

Trăng mùa thu hoạch - Harvest Moon là hiện tượng trăng tròn vào ngày gần nhất với thời gian bắt đầu mùa thu, hay thời điểm thu phân ở Nam bán cầu.

Harvest Moon là thời điểm mà Mặt trăng mọc gần với lúc Mặt trời lặn nhất. Do đó, Mặt trăng sẽ tròn hơn và thời gian chiếu sáng của Mặt trăng ngày này thường kéo dài hơn những ngày khác trong năm.

harvest-moon-1-gty-er-190910_hpMain_4x3_992

Harvest Moon năm nay sẽ xuất hiện đúng vào ngày xúi quẩy thứ 6 ngày 13.

Gọi là hiện tượng này là "Trăng mùa thu hoạch" là bởi, việc Mặt trăng chiếu sáng lâu hơn sẽ giúp cho những người nông dân có thêm thời gian thu hoạch mùa vụ mà không phải nghỉ sớm do Mặt trời lặn.

Ánh trăng này có độ sáng cao hơn bình thường nhiều lần nhưng vẫn dịu nhẹ và không gay gắt như ánh sáng mặt trời nên rất phù hợp để người dân thực hiện công việc mất sức như thu hoạch.

harvest-moon-2-gty-er-190910_hpEmbed_18x11_992

Harvest Moon là hiện tượng Mặt Trăng mọc gần với lúc mặt trời lặn nhất.

Theo trang tin Farmers Almanac, hiện tượng này sẽ xuất hiện tại Mỹ vào thứ sáu ngày 13/9, trùng với thời điểm đón Trung thu tại Việt Nam, ở các khu vực thuộc múi giờ miền Trung (Bắc Mỹ), miền núi của Bắc Mỹ và Thái Bình Dương.

Người dân ở múi giờ miền Đông (Bắc Mỹ) có thể vẫn sẽ thấy thoáng qua mặt trăng nhưng vào sau nửa đêm, lúc 0 giờ 33 phút ngày thứ 7 (giờ địa phương).

Lần gần nhất xuất hiện trăng mùa thu hoạch chia theo múi giờ là ngày 13/6/2014. Khi đó, người dân ở múi giờ miền Đông trông thấy trăng vào thứ sáu ngày 13 và các khu vực còn lại đã được chứng kiến hiện tượng này vào ngày trước đó.

harvest moon

 Phải tới năm 2049, chúng ta mới lại có một Harvest Moon vào đúng thứ 6 ngày 13.

Lần cuối cùng trăng tròn trùng với thứ sáu ngày 13 là vào ngày 13/10/2000 và theo tính toán của các nhà khoa học, sự kiện tương tự tiếp theo sẽ diễn ra vào ngày 13/8/2049.

Mặc dù mặt trăng sắp tới sẽ tròn đầy nhưng kích cỡ thật sự khá nhỏ. Vào ngày 13/9, mặt trăng sẽ trùng với điểm xa trái đất nhất và xuất hiện nhỏ hơn 14%.

Lâm An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.