SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 05/05/2024
  • Click để copy

'Nổ' quảng cáo, TPBVSK Nano Fucoidan bị 'tuýt còi'

15:21, 09/08/2023
(SHTT) - Cục An toàn thực phẩm thuộc Bộ Y tế mới đây đã đăng tải thông tin cảnh báo về việc Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nano Fucoidan đang được quảng cáo với nội dung vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo.

Theo thông báo được đăng tải hôm 9/8/2023, Cục An toàn thực phẩm cho biết, trong thời gian qua, trên một số website qua đường link: https://nabioshop.vn/san-pham/nano-fucoidan/; https://nabiherbs.com.vn/products/nano-fucoidan quảng cáo sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nano Fucoidan quảng cáo vi phạm quy định về quảng cáo thực phẩm.

23nano-fucodian

 

Các quảng cáo này cũng được Cục An toàn thực phẩm khẳng định có chứa nội dung gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh, sử dụng hình ảnh bác sỹ để quảng cáo sản phẩm, không đúng với nội dung đã được Cục An toàn thực phẩm xác nhận.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nano Fucoidan do Công ty TNHH Công Nghệ Cao Sinh Hóa Dược, địa chỉ trụ sở chính: 245E/4 Hoàng Văn Thụ, phường 1, Quận Tân Bình, TP. Hồ chí Minh công bố và chịu trách nhiệm về sản phẩm.

Tại buổi làm việc ngày 26/7/2023, Đại diện của Công ty TNHH Công Nghệ Cao Sinh Hóa Dược theo ủy quyền của Giám đốc là Ông Phạm Hoàng Chính đã khẳng định việc quảng cáo nêu trên không phải do Công ty thực hiện và Công ty không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân nào thực hiện quảng cáo Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nano Fucoidan tại các đường link nêu trên.

Sau khi xác định được hành vi vi phạm, hiện, Cục An toàn thực phẩm đang phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh, xử lý theo quy định hiện hành. Kết quả xử lý, Cục An toàn thực phẩm sẽ công khai trên website của Cục tại địa chỉ: https://vfa.gov.vn/ và cổng công khai y tế tại địa chỉ https://congkhaiyte.moh.gov.vn/.

Theo thông tin phóng viên Tạp chí Sở hữu trí tuệ và Sáng tạo tìm hiểu, tại thời điểm này, các nội dung quảng cáo và website chứa nội dung vi phạm đã được gỡ bỏ, tuy nhiên, Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo, trong quá trình các cơ quan chức năng xử lý, người tiêu dùng không căn cứ vào các nội dung quảng cáo về sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nano Fucoidan trên các đường link nêu trên để quyết định mua và sử dụng sản phẩm vì có nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và kinh tế.

Quy định về nội dung quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe

 Theo quy định của pháp luật Việt Nam hiện nay, nội dung quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe đã được nêu rõ tại Điều 4 Chương 2 Thông tư 08/2013/TT-BYT.

Theo đó, nội dung quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên các phương tiện thông tin đại chúng, tờ rơi, poster, áp phích, truyền thanh, truyền hình phải bảo đảm đúng tác dụng của sản phẩm đã công bố; ngoài các nội dung đã công bố, nếu có nội dung khác thì phải có tài liệu khoa học chứng minh và phải bảo đảm chính xác trung thực các nội dung sau:

- Tên sản phẩm;

- Xuất xứ hàng hoá, tên địa chỉ nhà sản xuất, nhà nhập khẩu;

- Tác dụng của sản phẩm (nếu có);

- Các cảnh báo khi sử dụng sản phẩm (nếu có);

- Hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn bảo quản (đối với các sản phẩm có cách sử dụng, cách bảo quản đặc biệt);

- Riêng với các sản phẩm thực phẩm chức năng phải có dòng chữ hoặc lời đọc “Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”.

Các hành vi quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe với nội dung quảng cáo sai sự thật và quảng cáo lừa dối gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng về tính năng, tác dụng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo sẽ bị phạt hành chính từ 30-40 triệu đồng.

Đồng thời, các nội dung vi phạm sẽ bị buộc dừng, buộc tháo gỡ các nội dung quảng cáo sai quy định, cải chính trên phương tiện thông tin đại chúng.

Thái An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 giờ trước
(SHTT) - Thông qua triển khai các biện pháp nghiệp vụ, vừa qua, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh đã kịp thời ngăn chặn 15.100 con vịt gống (khoảng 1-2 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ tuồn ra thị trường.
Tài sản trí tuệ 1 giờ trước
(SHTT) - Trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 vừa qua, lực lượng chức năng TP.HCM thông qua công tác kiểm tra, giám sát trên địa bàn đã kịp thời phát hiện và tạm giữ 7.800 kg thực phẩm đông lạnh không rõ xuất xứ, không có hóa đơn chứng từ trị giá hơn 550 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 1 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Đội QLTT số 11, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã phối hợp với Đội 7 PC 03 Công an TP Hà Nội thực hiện công tác kiểm tra, thông qua đó phát hiện trên 1,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ trên địa bàn.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang đã ban hành quyết định xử phạt đối với một công ty kinh doanh thực phẩm có cơ sở trên địa bàn thành phố Mỹ Tho do có hành vi buôn bán thực phẩm giả và không tự công bố sản phẩm.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bằng biện pháp nghiệp vụ, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Đồng Tháp tiến hành kiểm tra Hộ kinh doanh BM SAĐÉC, địa chỉ: Khóm 4, Phường 1, thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp do Nguyễn Thị Ngọc Ánh làm chủ.