SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Những tác hại khôn lường khi cho trẻ sơ sinh uống nước lọc

10:05, 26/12/2019
Trẻ sơ sinh uống nước lọc có được không, đây là một trong những mối quan tâm hàng đầu của các mẹ lần đầu có con bởi đã có không ít trẻ sơ sinh bị ngộ độc do uống nước lọc.

Các mẹ cũng biết rằng nước chính là sự sống của con người, là nhu cầu không thể thiếu. Các chuyên gia khuyến cáo mỗi người nên uống ít nhất 6-8 ly nước mỗi ngày. Thế nhưng trẻ sơ sinh uống nước lọc có thật sự tốt hay không? Rất nhiều bà mẹ sai lầm tin rằng trẻ sơ sinh cũng giống như người lớn cần uống nước để làm dịu cơn khát. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của các chuyên gia, trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi không nên uống nước vì không cần thiết và những tác hại đáng sợ, thậm chí là dẫn đến tử vong vì ngộ độc nước.

Tại sao trẻ dưới 6 tháng tuổi không cần nước?

Theo các chuyên gia nhi khoa, sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng thiết yếu đối với trẻ sơ sinh. Sữa mẹ có tác động tích cực đến sự tăng trưởng và phát triển của em bé. WHO cũng khuyến cáo các bà mẹ nên nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời.

Nuôi con bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu giúp giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh do các bệnh khác nhau, chẳng hạn như nhiễm trùng đường tiêu hóa, trong đường hô hấp (viêm phổi) hoặc nhiễm trùng tai, giúp cơ thể bé hồi phục nhanh hơn khi bị bệnh. Cho con bú mẹ cũng là một biện pháp tránh thai tự nhiên cho các mẹ.

Trẻ dưới 6 tháng tuổi đã nhận đủ nước từ sữa mẹ - Ảnh minh họa: th.theasianparent


Trong 3 tháng đầu, trẻ cần khoảng 80-100ml mỗi ngày và 140-16ml mỗi ngày khi được 3-6 tháng tuổi. Lượng nước trẻ nhận từ sữa mẹ đã đáp ứng đủ nhu cầu nước của cơ thể. Kể cả trẻ có uống sữa công thức thì lượng nước có trong sữa mẹ và sữa công thức đã chiếm 80%, đã đáp ứng đủ nhu cầu nước mỗi ngày cho trẻ, do đókhông nên chotrẻ sơ sinh uống nước lọckhi bé chưa đủ 6 thángchưa kể, trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi uống thêm nước có thể khiến bé gặp nguy.



Tác hại khi cho trẻ dưới 6 tháng tuổi uống thêm nước lọc

Trẻ sơ sinh uống nước lọc không chỉ khiến trẻ thiếu dinh dưỡng mà nguy hiểm hơn, trẻ sơ sinh uống nước lọc còn có nguy cơ ngộ độc nước dẫn đến tử vong.

1. Thiếu chất dinh dưỡng thiết yếu

Việc uống thêm nước có thể làm trẻ nhanh no nên uống sữa ít hơn, dẫn đến thiếu dinh dưỡng. Sự thiếu hụt dinh dưỡng dưỡng không đáp ứng đủ điều kiện đảm bảo sự phát triển khỏe mạnh của cơ thể. Ngoài ra, trẻ sơ sinh bú ít sữa cũng khiến sữa mẹ sản xuất ít hơn do khả năng bú sữa của bé ít hơn.

2. Khả năng bị nhiễm trùng đường tiêu hóa

Các bé sơ sinh không nên uống thêm nước lọc vì hệ thống miễn dịch của trẻ sơ sinh còn rất yếu, nếu bé uống phải nguồn nước không sạch sẽ hoặc nước đóng chai mà không đun sôi rất dễ có nguy cơ nhiễm trùng.

Nguồn nước không sạch, nước chưa qua đun sôi có thể gây nhiễm trùng cho trẻ sơ sinh


3. Ngộ độc nước

Tình trạng ngộ độc nước có thể xảy ra ở trẻ dưới 6 tháng tuổi. Khi uống quá nhiều nước cùng lúc có thể khiến thận không thể lọc chất lỏng kịp thời vì chức năng thận của bé vẫn chưa hoàn thiện đầy đủ. Thệm nữa, uống nhiều nước có thể làm loãng nồng độ natri. Đây là một khoáng chất quan trọng cho cơ thể giúp duy trì sự cân bằng nước giữa bên trong và bên ngoài các tế bào. Trẻ sơ sinh uống nhiều nước ảnh hưởng đến sự điềuchỉnh cân bằng dẫn đến những bất thường trong não như sưng não và tử vong.

Những lưu ý khi cho trẻ lớn hơn 6 tháng tuổi uống nước

Đối với các bé dưới 6 tháng tuổi chỉ cần được bú mẹ mà không cần bổ sung thêm nước lọc. Đối với các bé bước sang chế độ ăn dặm từ đủ 6 tháng trở đi, các mẹ vẫn có thể nhấm cho con một ít nước. Tuy nhiên, mẹ chỉ nên cho bé uống thêm nước sau bữa ăn bằng cách nhấm nháp từ từ, không nên vội cho bé uống một lần quá nhiều. Thậm chí đối với người lớn sau khi mệt mỏi cần bổ sung nước cũng nên uống từ từ không nên uống nhanh, quá nhiều vì có thể gây ngộ độc nước, thậm chí là tử vong.

Các mẹ nên quan sát các triệu chứng khi bé bị sặc nước hoặc uống nhiều hơn bình thường. Nếu thấy có các dấu hiệu bất thường sau, cha mẹ phải nhanh chóng đưa bé đến bệnh viện ngay lập tức.

1. Người đờ đẫn, quấy khóc
2. Cơ bị chuột rút, co cứng
3. Tê, nôn
4. Khó thở, thở khò khè

Tóm lại, trẻ sơ sinh uống nước lọc có được không thì câu trả lời là không. Nước lọc không phù hợp đối với trẻ dưới 6 tháng tuổi vì độ tuổi này các bé chỉ cần nhận nước từ sữa là đủ.

Tổng hợp từ rakluke,th.theasianparent

Theo Webtretho

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.