SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Những phát hiện khoa học ấn tượng nhất năm 2023

08:32, 24/12/2023
(SHTT) - Trong năm 2023, các nhà khoa học đã phát hiện ra nhiều điều thú vị như tìm ra một hố đen tồn tại lâu nhất từ trước đến nay, phát hiện xác động vật nặng nhất từng sống trên Trái Đất...

Hố đen “già” nhất từng được phát hiện, gần bằng tuổi của vũ trụ

Phát hiện được công bố đã xác nhận những điều mà cho đến nay vẫn chỉ là lý thuyết, đó là các hố đen siêu nặng đã tồn tại vào buổi bình minh của vũ trụ. Kính thiên văn James Webb của NASA và Đài quan sát Chandra X-Ray đã phối hợp với nhau trong năm qua để mang đến những quan sát mới.

ho den

 

Trong khi vũ trụ có tuổi đời khoảng 13,7 tỷ năm thì hố đen trên khoảng 13,2 tỷ năm tuổi. Điều khiến các nhà khoa học thậm chí còn ngạc nhiên hơn là hố đen này chính là một kẻ khổng lồ khi lớn gấp 10 lần hố đen ở trung tâm Dải Ngân hà của chúng ta.

Nó được cho là nặng bằng khoảng từ 10 - 100% khối lượng tất cả các ngôi sao trong thiên hà của mình, chủ nhiệm nghiên cứu - ông Akos Bogdan thuộc Trung tâm Vật lý Thiên văn Smithsonian của Harvard cho hay. Trong khi đó, con số này với các hố đen trong Dải Ngân hà của chúng ta và các thiên hà gần đó chỉ khoảng 0,1%.

Nơi nào trên Trái Đất 'hứng chịu' nhiều ánh sáng Mặt trời nhất

sa mac

 

Điểm nắng nhất trên Trái đất là cao nguyên Altiplano của sa mạc Atacama, một cao nguyên khô cằn gần dãy núi Andes ở Chile. Đây được coi là nơi nhận được lượng ánh nắng Mặt trời không thua kém gì sao Kim – một hành tinh nằm gần Mặt trời hơn nhiều so với Trái Đất.

Mặc dù khí hậu nơi đây thường lạnh và khô, khu vực nằm ở độ cao khoảng 4.000 mét này lại nhận được nhiều ánh sáng Mặt trời hơn những nơi gần xích đạo hoặc ở độ cao cao hơn, theo một nghiên cứu được công bố vào ngày 3/7 trên tạp chí Hiệp hội Khí tượng Mỹ.

Sa mạc Atacama đặc biệt vì nhiều lý do: Đó là sa mạc lâu đời nhất trên Trái đất, đồng thời cũng là nơi khô hạn nhất (chỉ sau Bắc cực và Nam cực). Đây cũng được coi là nơi quang đãng nhất để ngắm bầu trời đêm.

Phát hiện loài động vật nặng nhất từng sống trên Trái Đất

Nhóm các nhà cổ sinh vật học đã công bố phát hiện vết tích hóa thạch biển lớn ở sa mạc Peru, dường như có khối lượng lớn hơn cá voi xanh - loài động vật nặng nhất Trái Đất.

Các nhà nghiên cứu đã thu thập được 13 đốt xương sống, 4 xương sườn và 1 xương hông cá voi. Mỗi đốt xương sống nặng hơn 100 kg và xương sườn dài gần 1,5m. Họ ước tính hóa thạch này khoảng 39 triệu năm tuổi.

ca voi

 

Các nhà cổ sinh vật học cho rằng con cá voi khổng lồ thời tiền sử này có trọng lượng cơ thể khoảng 85 tới 340 tấn kg. Trong khi đó, những con cá voi xanh lớn nhất Trái Đất thường chỉ nặng khoảng 200 tấn. Nếu trọng lượng thực tế tương đương với ước tính này, thì cá voi khổng lồ Peru chính loài động vật nặng nhất từng được phát hiện.

Hương Mi

Tin khác

Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã có thông báo về việc các nhà sản xuất Hyundai, Kia và hai nhà sản xuất ô tô khác sẽ triệu hồi hơn 200.000 xe ô tô do phát hiện linh kiện bị lỗi được sử dụng lắp đặt.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.