SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 03/05/2024
  • Click để copy

Đường sách TP Thủ Đức: Không gian gắn kết người làm sách với bạn đọc

16:49, 22/12/2023
Tọa lạc tại đường Hồ Thị Tư, phường Hiệp Phú, TP Thủ Đức (TP.HCM), Đường sách TP Thủ Đức được kỳ vọng mang đến cho bạn đọc không gian văn hóa đọc gần gũi, từ đó góp phần phát triển ngành xuất bản.

Sáng 22/12, Đường sách TP Thủ Đức chính thức được khánh thành và đi vào hoạt động. Đây là đường sách thứ hai của TP.HCM, sau thành công của Đường sách Nguyễn Văn Bình (Quận 1).

Thúc đẩy văn hóa đọc

Đường sách TP Thủ Đức có chiều dài khoảng 190,6 m, tổng diện tích khoảng 3.508 m2, nằm ở vị trí gần các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, các trường trung học phổ thông, trung học cơ sở và tiểu học. Việc hình thành đường sách nơi đây được người dân trên địa bàn, đặc biệt là các hộ dân ở khu vực đường Hồ Thị Tư đồng tình hưởng ứng thông qua các buổi tiếp xúc trực tiếp giới thiệu mô hình hoạt động đường sách.

duongsachthuduc2212

Đường sách bao gồm 22 gian hàng hoạt động kinh doanh sách và cà phê sách, không gian văn hóa Hồ Chí Minh, 3 sân khấu chính, 2 không gian trưng bày triển lãm và 3 không gian đọc sách miễn phí, trò chơi trí tuệ,...

Theo ông Lê Hoàng - Giám đốc Công ty Đường sách TP.HCM, Đường sách TP Thủ Đức tọa lạc trên địa điểm là trung tâm của TP Thủ Đức với số dân cả triệu người, đặc biệt là hàng trăm nghìn sinh viên tại các trường đại học tại TP Thủ Đức. Đồng thời, tại vị trí này, đường sách có sự kết nối với các địa phương khác như Đồng Nai, Bình Dương,…

Ông Hoàng kỳ vọng với không gian sách của Đường sách TP Thủ Đức, hàng vạn quyển sách sẽ đáp ứng nhu cầu học tập của giới trẻ nói chung và học sinh, sinh viên nói riêng cũng như hoạt động liên quan đến văn hóa đọc được lan tỏa từ sách.

"Đường sách TP Thủ Đức sẽ có những chương trình phù hợp với các đối tượng học sinh, sinh viên. Tôi hi vọng năng lượng lan tỏa từ sách và các hoạt động từ Đường sách TP Thủ Đức sẽ làm các bạn trẻ đến đây đông hơn", ông Hoàng nói.

duong sach thu duc

 Nhân dịp này, các quầy sách cũng có nhiều ưu đãi cho bạn đọc.

Ông Lê Bá Tân - Chủ cửa hàng sách cũ Bá Tân - chia sẻ việc mở quầy sách cũ tại Đường sách TP Thủ Đức sẽ góp phần giúp bạn đọc đến gần hơn với sách. Thực tế, nhiều người đã bỏ đi những cuốn sách cũ khi đọc xong hoặc không biết làm gì với những cuốn sách đã sử dụng.

"Tôi nghĩ rằng việc cửa hàng sách cũ Bá Tân được mở tại đường sách là sự kết hợp với các nhà sách khác để bạn đọc có thể biết được địa điểm thu mua, bán sách cũ. Bên cạnh đó, không phải bất kì người đọc nào cũng mua được sách mới, có những cuốn giá rất cao, tôi nghĩ sách cũ của mình sẽ giải quyết được điều đó. Có thể thấy, sách cũ cũng giúp mọi người tiếp cận được với sách dễ dàng hơn", anh Bá Tân chia sẻ. 

Cũng theo anh Bá Tân, cùng với tất cả gian hàng khác, gian hàng sách cũ Bá Tân sẽ cố gắng làm các sự kiện liên quan để bạn đọc quan tâm hơn đến sách, từ đó văn hóa đọc sẽ được nâng lên.

duong sach thu duc 1

 Nhiều em nhỏ cũng đến trải nghiệm tại Đường sách TP Thủ Đức.

Có mặt tại đường sách TP Thủ Đức, anh Lê Thanh Duy Khương - cửa hàng trưởng nhà sách Thái Hà - mong muốn định vị nhà sách trong lòng bạn đọc, đặc biệt với người dân TP Thủ Đức. 

"Vì lần đầu quầy sách Thái Hà có mặt tại Đường sách TP Thủ Đức, tôi nghĩ phải nỗ lực nhiều hơn để đưa sách đến với bạn đọc. Sách Thái Hà đa dạng các đầu sách tâm linh, kinh doanh, sách làm mới bản thân từ tinh thần cho tới sức khỏe,… Vì vậy, tôi nghĩ sách sẽ phù hợp với các bạn trẻ. Trên tinh thần đó, chúng tôi sẽ cố gắng khai thác thêm, mở rộng thêm các dòng sách để tiếp cận với bạn đọc", anh Duy Khương nói.

Dự kiến mở thêm đường sách ở các quận huyện

Tại buổi lễ, ông Lâm Đình Thắng - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM - cho biết sự ra đời của Đường sách TP Thủ Đức là sự thành công được tiếp nối của Đường sách Nguyễn Văn Bình (Quận 1). Đường sách này cũng được xem là thành tựu quan trọng trong sự nghiệp phát triển văn hóa đọc của TP.HCM.

Cũng theo ông Thắng, TP.HCM định hướng sẽ tăng cường phát triển văn hóa đọc, tăng cường không gian sách và các đường sách trên địa bàn, giúp người dân thành phố có không gian đọc. Vì vậy, TP.HCM dự kiến phát triển các không gian sách ở bốn trục của thành phố.

duong sach thu duc 2

 Sáng 22/12, đông đúc người dân đến thăm quan, mua sách và lưu lại khoảnh khắc tại đường sách.

Cụ thể, phía đông là Đường sách TP Thủ Đức, phía nam dự kiến là quận 7, phía tây là quận Bình Tân, phía bắc là Củ Chi. 

Ông Thắng nhấn mạnh sự ra đời của Đường sách TP Thủ Đức sẽ là bài học quý giá cho các địa phương trong việc phát triển không gian sách và các đường sách trong thời gian tới.

Đồng tình, ông Lê Hoàng - Giám đốc Công ty Đường sách TP.HCM - cho rằng đường sách TP Thủ Đức có đặc điểm là tọa lạc ở vị trí phía đông của TP.HCM, ba đường sách còn lại cũng có tương đồng như vậy là phía nam, phía tây, phía bắc của TP.HCM. 

"Với sự tương đồng đó, khi Đường sách TP Thủ Đức đi vào hoạt động, bằng thực tế của đường sách ở vị trí như vậy, tính chất đặc điểm cư dân như vậy sẽ có những kinh nghiệm, bài học, cơ sở về mô hình, cơ chế có thể đáp ứng tìm hiểu để hình thành đường sách còn lại", ông Hoàng nhấn mạnh. 

Mascot hoa hướng dương

Để nhận diện thương hiệu Đường sách TP Thủ Đức, tại đây có bố trí Mascot hoa hướng dương - biểu tượng thân thiện của TP Thủ Đức. Tại đường sách, hai phiến đá khắc tiểu sử Bà mẹ Việt Nam anh hùng Hồ Thị Tư và câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh về văn hóa đọc đã góp phần tạo điểm nhấn cho không gian chung của đường sách.

Theo đó, hoa hướng dương với sắc vàng rực rỡ cũng giống như một mặt trời nhỏ tỏa ánh sáng rực rỡ, tượng trưng cho tính cách hào sảng và luôn hướng về cội nguồn ánh sáng, quay về hướng Đông để đón ánh bình minh.

hoa huong duong

 Nhiều bạn đọc thích thú check-in với biểu tượng hoa hướng dương của TP Thủ Đức.

Hoa hướng dương vốn luôn mang vẻ đẹp tâm hồn dân tộc hàm chứa những giá trị văn hóa, truyền thống hoặc gắn liền với lịch sử hình thành, phát triển của dân tộc và đời sống thường ngày của người dân bản địa. Điều này đặc biệt phù hợp với dân tộc Việt Nam nói chung và sự hình thành, phát triển của vùng đất, con người Thủ Đức - toạ lạc ở phía Đông của TP.HCM

Việc sử dụng biểu tượng hoa hướng dương thể hiện sự phấn khích, năng động, sáng tạo, khao khát vươn lên tầm cao mới của TP Thủ Đức; đồng thời thể hiện thông điệp đa chiều về sự phát triển, thân thiện, tương tác tích cực với cộng đồng và thúc đẩy sự phát triển xanh, hiện đại, bền vững của TP Thủ Đức.

cau o duong sach

 Những cây cầu được lấy cảm hứng từ hình ảnh sông nước Nam Bộ tạo nên không gian gần gũi cho bạn đọc.

Ông Lê Hoàng - Giám đốc Công ty Đường sách TP.HCM - cho biết thiết kế đường sách lấy cảm hứng từ hình ảnh sông nước Nam Bộ. Tại đường sách, có những cây cầu được bắt ngang dẫn vào các quầy sách.

Thời gian hoạt động của Đường sách TP Thủ Đức từ 9 giờ đến 22 giờ hằng ngày.

 Võ Liên

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Đó là yêu cầu được Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đưa ra tại phiên họp lần thứ 4 của Tổ công tác về cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ diễn ra vào sáng nay, ngày 3/5.
Tin tức 2 giờ trước
Từ ngày 8 - 11/5/2024, Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7, TP.HCM.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Bộ Y tế đã có công văn yêu cầu khẩn trương điều trị cho bệnh nhân, tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc khiến nhiều người ngộ độc tại Đồng Nai.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ra quyết định thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác chỉ đạo, tổ chức coi thi tại 63 tỉnh, thành phố.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Nữ sinh Nghệ An Nguyễn Quỳnh Mây là một trong 30 người trên toàn thế giới nhận được học bổng toàn phần của Đại học Oxford năm 2024, thu hút nhiều sự quan tâm.