SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 03/05/2024
  • Click để copy

Như Xuân sẵn sàng cho lễ hội Đình Thi

07:52, 21/04/2024
(SHTT) - Lễ hội Đình Thi năm nay được tổ với quy mô cấp huyện với nhiều hoạt động phong phú. Huyện đang gấp rút chuẩn bị mọi điều kiện để phục vụ lễ hội một các tốt nhất. Lễ hội Đình Thi đường đến với di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Cứ 5 năm một lần Lễ hội Đình Thi tại thị trấn Yên Cát, huyện Như Xuân được tổ chức. Năm nay lễ hội được tổ chức với quy mô cấp huyện vào ngày 23 và 24/4/2024 (tức ngày 15 và 16/3 âm lịch) với nhiều hoạt động phong phú. 

Đình Thi nằm ở trung tâm làng Trung Thành, xã Yên Lễ (Như Xuân) nay là khu phố Trung Thành, thị trấn Yên Cát  là nơi thờ danh tướng Lê Phúc Thành thời hậu Lê - người có công lớn trong cuộc khởi nghĩa Lam Sơn (1418-1428) từ những năm đầu của cuộc kháng chiến chống giặc Minh.

197d5152023t90804l0

Di tích Đình Thi thị trấn Yên Cát huyện Như Xuân. Ảnh: Báo Thanh Hóa 

Sau khi đất nước khải hoàn, danh tướng Lê Phúc Thành được phong lộc điền ở làng Sẹt, giữ trọng trách quan lang về đây “khai sơn phá thạch” biến rừng cây rậm rạp và đầm lầy hoang vu thành xóm làng trù phú. Đình Thi được xây dựng vào năm 1495, thời Lê sơ được Nhân dân trong làng trông coi và thờ cúng quanh năm.

Trải qua thời gian, sự khắc nghiệt của thiên nhiên, đình cũ đã bị hoang phế được tu bổ và xây dựng vào đầu thế kỷ XXI. Năm 2007, Đình Thi được tôn tạo và rước thần vị của danh tướng Lê Phúc Thành về thờ trên ngôi đình cũ.

Trải qua các triều đại phong kiến triều đình Việt Nam đều có sắc phong cho danh tướng. Đình hiện còn lưu giữ hai sắc phong triều Nguyễn do vua Khải Định ban vào năm 1922 và vua Bảo Đại ban vào năm 1934. Năm 2024, di tích đã được tỉnh đầu tôn tạo và xây dựng thêm một số hạng mục công trình mới. 

637268188

Ảnh tư liệu lễ hội Đình Thi 

Theo Kế hoạch số 72/KH-UBND, ngày 15/3/2024 của UBND huyện Như Xuân về việc tổ chức Lễ hội Đình Thi huyện Như Xuân lần thứ V năm 2024 thì lễ hội được tổ chức với quy mô cấp huyện. Các hoạt động phần lễ và phần hội được tổ chức trong 2 ngày, từ ngày 23/4/2024 đến hết ngày 24/4/2024 (tức ngày 15/3/2024 đến hết ngày 16/3/2024 âm lịch). Lễ khai mạc diễn ra vào sáng 24/4. Hoạt động dâng trâu, tế lễ, rước kiệu được thực hiện theo nghi thức truyền thống. Phần hội sẽ diễn ra hoạt động như cắm trại; hội thi văn nghệ; hội thi ẩm thực; trưng vày các đặc sản, sản vật, các hàng hóa, sản phẩm OCOP địa phương...; thi đấu thể thao.

Để chuẩn bị chu đáo cho lễ hội năm nay huyên Như Xuân đang tập trung chỉ đạo đôn đốc đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các công trình, đồng thời chỉnh trang, tôn tạo cảnh quan các tuyến đường ra, vào khu vực tổ chức lễ hội, trang hoàng khánh tiết trong khu vực Đình Thi, bố trí địa điểm xây dựng 17 hội trại văn hóa, không gian giới thiệu sản phẩm OCOP,  ẩm thực… phục vụ lễ hội. Gần 100 diễn viên, nghệ nhân dân gian và thành viên câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ thị trấn Yên Cát đang miệt mài tập luyện các nghi thức tế lễ, các tiết mục văn hóa, văn nghệ dân gian phục vụ lễ hội. Một số tiết mục văn nghệ, làn điệu dân ca, dân vũ dân tộc Thổ được dàn dựng công phủ, hứa hẹn sẽ mang đến cho lễ hội Đình Thi một không gian văn hóa đặc sắc.

Đây là cơ hội, điểm nhấn để quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh về văn hóa, du lịch nhằm thu hút các nhà đầu tư và khách du lịch đến thăm quan, trài nghiệm. Thông qua lễ hội, huyện cũng sẽ chủ động phối hợp với các cấp, các ngành có thẩm quyền để xây dựng Hồ sơ khoa học trình Bộ Văn hóa thể thao và du lịch công nhận Lễ hội Đình Thi là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia,góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc Thổ và lưu giữ vào kho tàng sắc thái văn hóa của cộng đồng các dân tộc Việt Nam nói chung và xứ Thanh nói riêng.

TH

Tin khác

Giải trí 2 giờ trước
(SHTT) - Sáng 3/5, UBND tỉnh Ninh Bình phối hợp với Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học "Nghiên cứu, bảo tồn và phát huy giá trị hệ thống văn bia tại di tích Quốc gia đặc biệt núi Non Nước".
Giải trí 2 giờ trước
(SHTT) - Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5 du lịch Nghệ An thắng lớn khi đón 950.000 lượt khách du lịch, tổng doanh thu ước đạt 1.700 tỷ đồng.
Giải trí 6 giờ trước
(SHTT) - Bánh tẻ làng Chờ là thứ quà quê giản dị, mộc mạc, món ngon đặc sản nổi tiếng không chỉ riêng vùng quê Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh), mà còn là niềm tự hào ẩm thực của người dân xứ Kinh Bắc. Trong mỗi chiếc bánh, người làm như gửi trọn hồn cốt của ẩm thực làng quê Việt.
Giải trí 11 giờ trước
(SHTT) - Nằm cách Hà Nội khoảng 35 km, nép mình bên dòng sông Đuống, từ xa xưa, làng Xuân Lai (Gia Bình, Bắc Ninh) đã có cuộc sống gắn bó với cây tre, cây trúc. Bằng đôi bàn tay khéo léo, người Xuân Lai đã sáng tạo nên những sản phẩm thủ công độc đáo, hữu ích từ cây tre rất đỗi thân thuộc.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Bắc Ninh không chỉ nổi tiếng với danh xưng “cái nôi của dân ca quan họ” mà còn được nhiều người biết đến bởi một món quà quê hết sức bình dị, thắm đượm hương vị thảo thơm của vùng quê Kinh Bắc – Đó là Bánh khúc làng Diềm.