SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 08/05/2024
  • Click để copy

Nhìn lại những đột phá khoa học năm 2019

15:33, 05/01/2020
(SHTT) - Trong năm 2019 đã có nhiều sự kiện khoa học thú vị, tạo ra bước đột phá lớn. Đó là lần đầu tiên chụp hình được lỗ đen, phát hiện loài người mới...

 Lần đầu tiên chụp hình được lỗ đen

Bằng cách sử dụng một hệ thống gồm 8 kính viễn vọng đặt tại nhiều nơi trên thế giới, sau 2 năm liên thu thập dữ liệu, một nhóm các nhà khoa học đa quốc gia có tên The Event Horizon Team đã lần đầu tiên trong lịch sử chụp được ảnh một hố đen nằm ở trung tâm thiên hà M87 cách chúng ta khoảng 55 triệu năm ánh sáng.

Phát hiện loài người hoàn toàn mới ở Philippines

Các phát hiện bắt nguồn từ những mẩu xương ngón chân nhỏ hơn cả xương của loài người lùn Hobbit, tuổi đời 67.000 năm được tìm thấy trong hang Callao, thuộc đảo Luzon, Philippines, vào năm 2007. Những kế hoạch khai quật kéo dài sau đó đã tìm ra hài cốt của ít nhất 2 người trưởng thành và 1 đứa trẻ, một trong các hóa thạch có niên đại chỉ 50.000 năm trước.

khoa hoc

 

Theo nhà cổ sinh vật học Florent Détroit, từ Bảo tàng Lịch sử tự nhiên Quốc gia ở Paris (Pháp), thành viên nhóm nghiên cứu, họ đã xác định được các hài cốt hóa thạch trên thuộc về một loài hoàn toàn mới, từng có thời gian tồn tại song song với người Neanderthals, Denisovans, Homo floresiensis (Hobbit) và cả loài sinh sau đẻ muộn nhất của chi Người là Homo sapiens (người tinh khôn, người hiện đại- chính là chúng ta).

Trí tuệ nhân tạo (AI) đạt thành tựu mới

Đánh bại các người chơi bài Poker chuyên nghiệpĐại học Carnegie Mellon đã hợp tác với Facebook AI phát triển một chương trình AI mang tên Pluribus, và cho chương trình này chơi trò Texas Hold’em Poker 10000 ván với 6 người. Kết quả là đội người thật đã thua.

Theo nguyên lý được đề ra, AI sẽ luôn đảm bảo tiêu chuẩn được lập trình là “tối thiểu phải hoà”. Từ đó nó sẽ thắng nhờ những lần phạm sai lầm của 5 đối thủ còn lại. Sau 8 ngày được lập trình xong và huấn luyện, Pluribus đã tự nó tìm ra thủ thuật để chiến thắng, thể hiện bước ngoặc lớn trong lĩnh vực này.

Ngăn được virus Ebola

Dịch Ebola kéo dài 1 năm qua tại miền Đông của CHDC Congo đã khiến ít nhất 1.800 người tử vong và trở thành đợt dịch tồi tệ thứ 2 trong lịch sử. Các nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh lây lan gặp nhiều khó khăn do làn sóng bạo lực của các nhóm du kích, cũng như sự thờ ơ của người dân.

virus

 

Việc sử dụng vaccine phòng Ebola do hãng dược phẩm Merck bào chế đã chứng minh hiệu quả trong điều ngăn chặn căn bệnh sốt huyết này. WHO cho biết tiêm phòng là một trong những công cụ giúp đẩy lùi dịch bệnh Ebola. Cho đến nay, loại vaccine này cũng đã được sử dụng ở nhiều thành phố có mật độ đông đúc ở châu Phi.

Google chế tạo thành công máy tính lượng tử

Gã khổng lồ trong ngành công nghệ Google trong năm 2019 đã thổi một làn gió mới khi ra mắt máy tính lượng tử Sycamore 54-bit.

google

 

Theo CNN, sự khác biệt chính giữa môi trường điện toán thông thường và môi trường lượng tử là khả năng xử lý dữ liệu, vốn tồn tại dưới dạng bit 1 hoặc 0. Nếu máy tính kỹ thuật số chỉ xử lý tuần tự các bit này, máy tính lượng tử có thể sử dụng bit lượng tử (gọi là qubit) để làm việc đồng thời cả 1 và 0. Trạng thái kép này giúp quá trình xử lý dữ liệu tăng theo cấp số nhân. Sự khác biệt này giúp máy tính lượng tử của Google có thể rút ngắn thời gian giải một bài toán từ 10.000 năm xuống còn 200 giây.

Thiết bị là kết quả hợp tác giữa Google và các nhà vật lý tại Đại học UC Santa Barbara, Trung tâm nghiên cứu NASA Ames và Phòng thí nghiệm quốc gia Oak Ridge.

Hạ Linh

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 203/TB-VPCP kết luận Phiên họp lần thứ Tám của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương khẩn trương kiện toàn Ban Chỉ đạo chuyển đổi số trước ngày 10/5/2024, bảo đảm hoạt động mạnh mẽ, thực chất, hiệu quả.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Chiều 7/5, Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT thành phố Hà Nội năm 2024 và Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố Hà Nội năm học 2024 - 2025 đã họp phiên thứ nhất, phân công nhiệm vụ cho các thành viên.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Một học sinh Việt Nam lần đầu tiên đã góp mặt tại vòng chung kết của giải Vô địch Robotics thế giới - 2024 VEX Robotics World Championship, diễn ra tại Texas, Hoa Kỳ. Đó là em Nguyễn Tuấn Anh, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Vinschool Hà Nội.
Tin tức 17 giờ trước
Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Đó là nội dung được Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh trong Diễn văn chào mừng Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954-2024).