SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Chùm ảnh khoa học ấn tượng nhất 2019

08:01, 01/01/2020
(SHTT) - Năm 2019 chứng kiến những đột phá lớn trên lĩnh vực khoa học như vận hành máy tính lượng tử, giải được bài toán tồn tại suốt 65 năm. Ngoài những phát hiện vĩ đại, năm 2019 còn để lại ấn tượng qua các bức ảnh khoa học mãn nhãn của hố đen vũ trụ.

Hình ảnh chụp hố đen đầu tiên

Kính thiên văn Chân trời Sự kiện (EHT) đã lần đầu tiên quan sát và chụp ảnh được một cách chân thật và đầy đủ một hố đen vào tháng 4 vừa qua. Nhóm nghiên cứu đã dùng 8 kính thiên văn vô tuyến để cùng quan sát và ghi lại được hình ảnh mà ta nhìn thấy về một hố đen ở trung tâm thiên hà Messier 87. Ảnh: ETH Collaboration.

ho den

 

Bằng hữu tái ngộ

Phi hành gia Christina Koch chụp bức ảnh này từ tàu vũ trụ Soyuz mang đồng nghiệp của cô là phi hành gia Jessica Meir của NASA khi đang trên đường đến Trạm Không gian Quốc tế (ISS). Vào 18/10/2019 vừa qua, cả hai người đã cùng nhau thực hiện sứ mệnh không gian toàn nữ đầu tiên, nhiệm vụ của hai nữ phi hành gia là sửa chữa một thiết bị pin bị lỗi trên ISS. Ảnh: Credit: Christina Koch/NASA.

vu tru 2

 

Bên ngoài lớp vỏ

Hình ảnh huỳnh quang chụp phôi thai rùa này là bức ảnh thắng giải trong Cuộc thi Nhiếp ảnh Thế giới tí hon năm 2019. Nhà hiển vi học Teresa Zgoda và Teresa Kugler đã phóng đại và chụp cận cảnh vật thể có kích thước chỉ 2,5 cm kia. Ảnh: Teresa Zgoda & Teresa Kugler.

vu tru 3

 

Những chấm tròn tế bào sống

Mỗi chấm tròn trong bức ảnh này đại diện cho một trong số khoảng 100.000 tế bào của loài khỉ vàng Rhesus. Những tế bào có điểm chung với nhau sẽ tự tụ họp lại cùng nhau rồi tạo thành một tập hợp là các đốm tròn lớn hơn. Mỗi đốm tròn như thế có các màu sắc và những chức năng khác nhau, ví dụ tuyến ức và hạch bạch huyết có màu xanh trong khi tủy xương có màu đỏ. Ảnh: Carly Ziegler, Alex Shalek, Shaina Carroll (MIT) and Leslie Kean, Victor Tkachev and Lucrezia Colonna (Dana-Farber Cancer Institute)/Wellcome Photography Prize 2019.

vu tru 1

 

“Người” vận chuyển nước

Bức ảnh này chụp một chú ếch đang ngồi trên chiếc lá sen ở Lalitpur, Nepal. Vì tính chất không thấm nước của lá sen, một chú ếch nhảy vào đúng vũng nước đang đọng trên lá và vô tình chìm trong giọt nước to lớn đó. Sự chống nước của lá sen được các nhà khoa học lần đầu tiên nghiên cứu vào những năm 1970 để tạo ra các sản phẩm tương tự phục vụ cho con người. Ảnh: Navesh Chitrakar/Reuters.

khoa hoc

 

Những “căn nhà hoang”

Một chú cá đang bơi trong rặng hải quỳ bị tẩy trắng ở Biển Đỏ, ngoài khơi Arab Saudi. Giống như san hô, mối quan hệ cộng sinh của hải quỳ với tảo biển sẽ bị phá vỡ khi đại dương trở nên quá ấm, dẫn đến việc hải quỳ bị tẩy trắng do không còn tảo sinh sống và trở nên bay màu. Ảnh: Morgan Bennett-Smith.

khoa hoc 1

 

Trên lớp băng mỏng

Bức ảnh chụp từ trên cao này cho thấy vùng biển băng phía đông Greenland được chụp bởi máy bay không người lái của nhiếp ảnh gia Florian Ledoux. Mật độ băng tuyết phủ thấp, nhiệt độ dần tăng cao vào mùa xuân và ánh nắng bắt đầu lấp đầy khiến băng tan dần và tạo nên khung cảnh bạn đang nhìn thấy. Ảnh: Florian Ledoux.

khoa hoc 2

 

Mạng lưới kinh dị

Điều mà bạn đang xem thật ra có kích thước rất nhỏ, là chất béo trong một giọt 1 microlit rượu whisky bourbon pha loãng. Chất béo thông thường có mật độ cao hơn, tức là cấu trúc bạn đang xem thấy sẽ dày đặc hơn, nhưng khi được pha làm đồ uống chúng thường được cho thêm nước vào và trở nên loãng. Ảnh: Stuart J. Williams.

khoa hoc 3

 

Vân Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 56 phút trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Hãng xe Mercedes-Benz vừa phát đi thông tin triệu hồi dòng xe E-Class vì lỗi bơm nhiên liệu tại Việt Nam.
Liên kết hữu ích