SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Nhiều dư địa phát triển cho doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam tại nước ngoài

07:26, 27/03/2024
(SHTT) - Ngày 26/3, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Hội nghị lần 2 về hợp tác số toàn cầu với chủ đề "Cơ hội cho doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam tại thị trường nước ngoài.

Hội nghị có sự hiện diện của ông Phan Tâm, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông. Về phía các Bộ ngành có ông Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông; ông Nguyễn Thanh Tuyên, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông; Ông Đặng Khánh Linh, Phó Vụ trưởng Vụ Tổng hợp kinh tế - Bộ Ngoại giao, ông Vũ Văn Chung, Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài - Bộ Kế hoạch và Đầu tư; ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương.

Hội nghị còn có sự tham gia của các diễn giả quốc tế: ông Will Lawrenson, Phó Tổng Lãnh sự, Trưởng phòng Đầu tư - Thương mại, Đại sứ quán Anh tại Việt Nam; Bà Eunjung Han, Phó Chủ tịch, Tiểu ban Kỹ thuật số, EuroCham, ông Stephen L. Green, Tham tán thương mại, Đái ứ quán Mỹ tại Việt Nam; bà Dương Phạm, Thương vụ Đại sứ quán Mỹ; ông Takeo Nakajima, trưởng đại diện Jetro; bà Deepti Mittimani, Phó Chủ tịch phụ trách Kinh doanh quốc tế Incham; ông Kim MinSeuk, Giám đốc KICC, ông Chris Morley, Ủy viên Thương mại và Đầu tư Austrade.

z5286735595165_b701751259db41923e837bdf1752489c

 Hội nghị có sự tham gia đông đảo của các diễn giả trong nước và quốc tế

Thông tin tại Hội nghị cho biết, trong năm 2023, Bộ Thông tin và Truyền thông đã khởi động chiến dịch "Đồng hành cùng doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đang kinh doanh tại nước ngoài hoặc đi ra nước ngoài để mang tri thức, công nghệ số của Việt Nam ra thị trường toàn cầu".

Tiếp tục triển khai chương trình, năm nay Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục tổ chức Hội nghị lần 2 về hợp tác số toàn cầu với chủ đề "Cơ hội cho doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam tại thị trường nước ngoài" nhằm cung cấp thông tin về các chính sách, chương trình thu hút đầu tư thương mại ở một số thị trường tiềm năng trên thế giới đến các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam. Hội nghị cũng là cơ hội để các Bộ, Ngành, các tập đoàn, doanh nghiệp ngoài nước và chuyên gia trong nước và quốc tế trao đổi, thảo luận về các cơ hội, giải pháp nhằm đưa tri thức, công nghệ số Việt Nam chinh phục thị trường toàn cầu.

Chia sẻ tại Hội nghị về tình hình đầu tư ra nước ngoài (ĐTRNN), ông Vũ Văn Chung, Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài - Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cho biết, tính đến hết năm 2023, cả nước có 1.720 dự án ĐTRNN với tổng vốn đăng ký 22,12 tỷ USD đầu tư sang 80 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bên cạnh các địa bàn đầu tư truyền thống, ĐTRNN của doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đang dần dịch chuyển sang các nước phát triển như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore...Ngoài các lĩnh vực đầu tư truyền thống, đầu tư vào các lĩnh vực công nghệ cao, dịch vụ, sản xuất công nghiệp, các ngành có hàm lượng kỹ thuật hiện đại đang có xu hướng gia tăng đáng kể.

z5286735614337_f7292fb5703ec913b11e57e2149019bf

 

Đặc biệt, đại diện Cục Đầu tư nước ngoài cho biết, riêng ĐTRNN trong lĩnh vực thông tin và truyền thông đến hết năm 2023 đã ghi nhận 207 dự án với tổng vốn đăng ký 2,82 tỷ USD, chiếm gần 13% tổng vốn đăng ký ĐTRNN. Hiện lĩnh vực thông tin và truyền thông của Việt Nam đã ĐTRNN tại 33 quốc gia. Theo số dự án, các dự án quy mô nhỏ vẫn chủ yếu tập trung vào các quốc gia Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, trong khi các dự án viễn thông có quy mô lớn hơn, tập trung vào các nước châu Phi.

Chia sẻ thêm về công tác tạo cơ hội phát triển cho doanh nghiệp công nghệ số ĐTRNN, Cục Xúc tiến thương mại (XTTM) - Bộ Công Thương cho biết, cùng với việc tạo nền tảng và hành lang pháp lý, cũng như cơ sở hạ tầng để đẩy mạnh chuyển đổi số, đơn vị này cũng đã tạo cơ hội phát triển cho doanh nghiệp ĐTRNN thông qua hàng loạt hoạt động xúc tiến thương mại hỗ trợ doanh nghiệp công nghệ số hiện diện trên thị trường quốc tế.

Theo đó, để triển khai Quyết định số 1968/QĐ-TTg ngày 22/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề án “Đẩy mạnh ứng dụng CNTT và CĐS trong hoạt động XTTM”, đến nay Cục XTTM đã xây dựng, hoàn thiện các nền tảng số hỗ trợ hoạt động XTTM; xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung cho hoạt động XTTM và xây dựng hệ sinh thái XTTM trên môi trường số (DECOBIZ), cũng như xây dựng cổng truy xuất nguồn gốc XTTM (itrace247.com) và cổng thông tin hướng dẫn xuất nhập khẩu hàng hóa (Vietnam.tradeporrtal.org). Đặc biệt là xây dựng các nền tảng phục vụ hoạt động XTTM trực tuyến như Hội trợ triển lãm ảo, kết nối giao thương trực tuyến, nền tảng đào tạo XTTM trực tuyến (E-learning).

z5286735605527_7836ee71185e6e64c1f158417f6dcefa

 

Bên cạnh đó là một số hoạt động XTTM ứng dụng TMĐT tiêu biểu đã triển khai như tham gia gian hàng trực tuyến tại các hội chợ, triển lãm lớn tại Trung Quốc, Nhật Bản (triển lãm phát triển phần mềm SODEC), Hàn Quốc, Singapore, Đức (triển lãm Hannover Messe); tổ chức 05 Hội chợ, triển lãm thương mại trực tuyến có quy mô lớn tại Việt Nam; Tổ chức hàng trăm phiên tư vấn xuất khẩu theo hình thức trực tuyến; Hội nghị quốc tế xuất khẩu phần mềm và dịch vụ CNTT; Chuỗi giao thương với các đối tác nước ngoài thúc đẩy xuất khẩu phần mềm.

Theo dự kiến, trong năm 2024 và 2025, hàng loạt các hoạt động do Cục XTTM trực tiếp triển khai bao gồm Triển lãm thương mại số toàn cầu lần thứ 3 tại Hàng Châu, Trung Quốc (dự kiến từ 25-29/9/2024); Tổ chức các khóa đào tạo tập huấn nâng cao năng lực ứng dụng CNTT và CĐS trong XTTM; Xây dựng bộ tiêu chí đánh giá thực trạng ứng dụng CNTT và CĐS trong hoạt động XTTM tại địa phương; Hoàn thiện các công cụ, nền tảng trong hệ sinh thái XTTM số.

Tuy nhiên, để làm tốt hơn nữa công tác này cũng như tăng thêm cơ hội, không gian và dư địa cho doanh nghiệp công nghệ số ĐTRNN mạnh mẽ hơn, Cục XTTM cho biết, thời gian tới cần tiếp tục đẩy mạnh hợp tác quốc tế nhằm nâng cao năng lực CĐS và TMĐT thông qua việc ký kết thêm các Biên bản ghi nhớ (MOU) với các tổ chức XTTM, đối tác lớn trên thế giới như Đức, Hà Lan, Nhật Bản, Kazashtan nhằm bổ sung các nguồn lực trong triển khai hoạt động XTTM.

Cùng với đó, tận dụng các nguồn lực quốc tế nhằm hỗ trợ hoạt động trao đổi kinh nghiệm, nâng cao năng lực về CĐS và TMĐT cho các doanh nghiệp CNTT. Ngoài ra, tăng cường tổ chức hội chợ quốc tế tại Việt Nam cho các sản phẩm xuất nhập khẩu, cũng như tổ chức đoàn giao dịch thương mại tại nước ngoài và đoàn doanh nghiệp nước ngoài vào Việt Nam; kết nối giao thương giữa nhà cung cấp với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức XTTM...trong lĩnh vực CNTT.

Trong khuôn khổ Hội nghị, các diễn giả quốc tế cũng đã mang đến các nội dung chia sẻ về tình hình phát triển của thị trường quốc tế trong lĩnh vực công nghệ số, cùng  với đó là các kinh nghiệm, bài học để các doanh nghiệp công nghệ số có thể thuận lợi hơn trong việc tiến ra thị trường nước ngoài.

z5286735601008_f44ac9baf610240b1e0e69058d2bc917

Ông Phan Tâm, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông phát triển khai mạc Hội nghị

Phát biểu kết thúc Hội nghị, ông Phan Tâm cho biết, Hội nghị là nơi chia sẻ các thông tin về thị trường trong nước và thế giới, cùng với đó, các chuyên gia đầu ngành cũng sẽ mang tới các phân tích, đánh giá về tiềm năng, cơ hội kinh doanh, đầu tư của các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam trên thị trường toàn cầu.

Đặc biệt, Hội nghị với sự tham gia của đại diện các cơ quan thương mại và đầu tư của các thị trường lớn trên thế giới sẽ là dịp tốt để các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam cập nhật các quy định, chính sách, ưu đãi nhằm thu hút đầu tư từ các nước.

Cùng với sự phát triển của kinh tế số và xã hội số trên toàn cầu các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đang có thêm nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển thị trường, mở rộng quan hệ hợp tác với các đối tác thuộc các nước trên thế giới. Trong các hoạt động đó, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Ngoại giao, Bộ Kế hoạch và đầu tư, Bộ Công thương và các cơ quan ban ngành liên quan sẽ đồng hành, sát cánh cùng doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam.

Thái An

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.
Tin tức 2 giờ trước
Lần đầu tiên, Cục Sở hữu trí tuệ, Sở Khoa học và Công nghệ Thừa Thiên Huế phối hợp Đại học Phú Xuân, Tập đoàn Giáo dục EQuest và Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới tổ chức buổi Lễ chào mừng ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2024.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, Thành ủy - Hội đồng Nhân dân – Ủy ban Nhân dân – Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TVXP), dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.
Tin tức 1 ngày trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 1 ngày trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.