SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Nhật Bản lần đầu ứng dụng bê tông hấp thụ carbon vào xây dựng nhà ở

10:13, 11/04/2024
(SHTT) - Công ty thiết kế Nhật Bản Nendo đã cho ra đời một ngôi nhà có tường làm từ 2.050 khối bê tông hấp thụ cacbon đầu tiên trên thế giới.

Theo một nghiên cứu được công bố năm 2023, hoạt động sản xuất xi măng và bê tông trên toàn thế giới tạo ra khoảng 8% tổng lượng khí thải cacbon. Lượng CO2 từ năng lượng của ngành xi măng năm 2020 cũng chiếm khoảng 1,2% tổng lượng khí thải của Nhật Bản.

Trước thực trạng đáng lo ngại đó, một studio thiết kế Nhật Bản có tên Nendo đã đề ra ý tưởng xây dựng một ngôi nhà với các bức tường làm từ bê tông hấp thụ cacbon lần đầu tiên xuất hiện trên thế giới.

q1

Căn nhà xây bằng bê tông hấp thụ cacbon đầu tiên trên thế giới. Ảnh: Interesting Engineering 

Nằm tại một con đường trên khu đất dài 110m ở thị trấn Karuizawa, ngôi nhà có tường làm từ “CO2-SUICOM”, một loại bê tông loại bỏ cacbon thân thiện với môi trường. Để chế tạo ra loại vật liệu này, một phần xi măng đã được thay thế bằng phụ phẩm công nghiệp, đồng thời bổ sung vào vật liệu hấp thụ CO2, nhờ đó giảm thiểu lượng phát thải trong quá trình sản xuất.

Độ chắc chắn của CO2-SUICOM tương đương với bê tông thông thường. Để làm được điều đó, bê tông đã tạo hình được đặt trong buồng bảo dưỡng. Sau đó, CO2 được bơm vào buồng bảo dưỡng để bê tông hấp thụ. CO2 từ nhiều nguồn khác nhau có thể được sử dụng trực tiếp. Khối bê tông thông thường thải ra khoảng 300 kg CO2 trên mỗi m3 vật liệu, trong khi đó, CO2-SUICOM có thể đạt được trung hòa carbon. CO2 hấp thụ được cố định bên trong bê tông và không thoát ra bên ngoài.

q2

 Căn nhà nhìn từ bên trong. Ảnh: Interesting Engineering

Khoảng 2.050 khối bê tông này được xếp thành hàng để tạo thành năm bức tường cao ba mét, có vai trò như những tấm màng lọc. Nhằm đảm bảo mỗi phòng đều có cảm giác thoải mái và đảm bảo sự riêng tư, các nhà thiết kế đã điều chỉnh các góc thêm 3 độ, giúp kiểm soát những thứ có thể nhìn thấy và cần che lại.

Công ty Nendo được thành lập bởi Oki Sato vào năm 2002 tại Tokyo. Trước đó vào năm 2012, họ đã thiết kế một ngôi nhà trên cây nằm trong một khu rừng ở thành phố Komoro thuộc tỉnh Nagano miền núi của Nhật Bản. Căn nhà này cung cấp nơi ở cho nhiều loài chim và con người, với một mặt lối vào có 78 chỗ cho chim làm tổ.

Hà Anh

Tin khác

Media 23 giờ trước
(SHTT) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024) và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886-1/5/2024), Hà Nội khoác lên mình tấm áo rực rỡ cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu. Không khí tưng bừng, náo nhiệt tràn ngập khắp các tuyến phố tạo nên khung cảnh Thủ đô vô cùng ấn tượng.
Media 2 ngày trước
(SHTT) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.
Media 5 ngày trước
(SHTT) - Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày. Đối với những người yêu thích du lịch khám phá thiên nhiên thì Thác Mây Thanh Hoá là sự lựa chọn thích hợp. Ở đây có gì? Chúng ta hãy cùng khám phá!
Media 5 ngày trước
(SHTT) - Vào ngày 15-16/06, Công ty TNHH Lee Creative Việt Nam sẽ tổ chức chương trình âm nhạc với tên gọi "Chúng ta là một" lần thứ 6 nhằm kỷ niệm 32 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc tại phòng hòa nhạc KBS Busan, Hàn Quốc.
Media 6 ngày trước
(SHTT) - Đội QLTT số 2, Cục QLTT thành phố Đà Nẵng kiểm tra đột xuất và xử phạt 12 triệu đồng đối với hai cửa hàng tại quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng có hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.