SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 03/04/2024
  • Click để copy

Hollywood hoang mang khi nhạc phim 'Phù thủy xứ Oz' dính cáo buộc đạo nhạc

14:08, 27/03/2024
(SHTT) - Hollywood đang chấn động trước làn sóng cáo buộc đạo nhạc của nhạc phim nguyên tác kinh điển “Phù thủy xứ Oz”. Sự việc này dấy lên những nghi vấn nghiêm trọng về bản quyền và tính sáng tạo trong ngành công nghiệp điện ảnh.

“Over the Rainbow” được sáng tác bởi Harold Arlen và Yip Harburg vào năm 1938 và nó đã trở thành một tác phẩm cổ điển từ khi Judy Garland biểu diễn nó lần đầu tiên cách đây 85 năm trong bộ phim “The Wizard of Oz” (Phù thủy xứ Oz).

a1

Judy Garland - diễn viên đảm nhiệm vai diễn Dorothy trong bộ phim kinh điển Wizard of Oz 

Tác phẩm này tiếp tục giành giải Oscar cho “Bài hát Xuất sắc nhất”, với các phiên bản cover bởi các nghệ sĩ nổi tiếng như Frank Sinatra, Ella Fitzgerald, Doris Day và Tony Bennett làm say đắm khán giả trên toàn thế giới.

Ngôi sao nhạc pop Ariana Grande thậm chí đã cover bản nhạc này và phát hành dưới dạng đĩa đơn vào năm 2017 nhằm thu lợi nhuận để hỗ trợ những người sống sót của vụ tấn công khủng bố kinh hoàng tại Manchester Arena, đã khiến 22 nạn nhân tử vong.

Nhưng bây giờ, Hollywood đang rơi vào hỗn loạn vì những cáo buộc rằng bản ballad này có thể chỉ là một bản sao chép từ tác phẩm cổ điển đã bị lãng quên được sáng tác vào năm 1910.

a2

 Signe Lund (1868 – 1950), tác giả của Opus 38

Theo nghệ sĩ piano hòa nhạc người Na Uy, Rune Alver, sáng tác Concert Étude Opus 38, mang “những điểm tương đồng nổi bật” với “Over the Rainbow”.

Anh phát hiện ra nó trong một kho lưu trữ âm nhạc ở Bergen và nói: “Không có gì phải bàn cãi – tất nhiên đó là đạo nhạc”.

Sau đó, tuyệt phẩm của Signe Lund đã rơi vào lãng quên khi bà bị tẩy chay vì ủng hộ phe Đức Quốc xã trong Thế chiến II, và qua đời vào năm 1950, khi bà đã 81 tuổi.

Việc phát hiện lại tác phẩm của bà đã gây ra một cuộc tranh cãi tại Hollywood về tính công bằng của việc trao giải Oscar cho bài hát “Over the Rainbow”. Thậm chí, con trai của Harold Arlen, Sam, người quản lý tài sản của ông, cũng đã thừa nhận rằng không có gì nghi ngờ về sự tương đồng giữa cả hai tác phẩm nhạc.

Sam chia sẻ: "Chắc chắn bạn cũng cảm nhận được đó. Nhưng liệu đó có phải là cố tình hay không, thì chẳng ai biết chắc chắn. Tất cả chỉ là suy đoán”.

Nhà soạn nhạc Stephen Schwartz, là tác giả nổi danh với loạt bản hit Broadway bao gồm phần tiền truyện của Wicked, Wizard of Oz, nói: “Tất nhiên là tôi có thể nghe thấy sự tương đồng. Tôi cho rằng đó là một sự trùng hợp ngẫu nhiên, hoặc có thể là thứ mà Arlen đã nghe hoặc chơi khi anh ấy còn trẻ và nó đã trở thành một phần trong bảng màu cho sự sáng tạo của anh ấy".

Sao Mai

Tin khác

Giải trí 13 giờ trước
(SHTT) - Nhắc đến Hà Nam là nhắc đến “cái nôi” nuôi dưỡng mạch nguồn văn chương của Nam Cao - một nhà văn hiện thực phê phán thế kỷ XX của Việt Nam. Còn nhớ về Hà Nam là người ta thường nhớ về hương vị cá kho làng Vũ Đại.
VP Đà Nẵng 2 ngày trước
Với 78 gậy, golfer, người mẫu, diễn viên Bình Minh chính thức trở thành tân vô địch của giải GolfViet Spring Cup 2024 và sở hữu cúp Rồng vàng của mùa giải năm nay.
Giải trí 3 ngày trước
(SHTT) - Một thẩm phán liên bang tại Manhattan đã ra phán quyết ủng hộ Warner Bros Entertainment và DC Comics trong một vụ kiện liên quan đến bộ phim bom tấn năm 2022 "The Batman”.
Giải trí 4 ngày trước
Kì nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay rơi vào các ngày làm việc trong tuần, không có ngày nghỉ bù nên khá ngắn. Nhiều doanh nghiệp du lịch cho biết các sản phẩm du lịch ngắn ngày sẽ là lựa chọn ưu tiên của du khách.
Giải trí 4 ngày trước
(SHTT) - Sáng 27/3 tại khu di tích Phủ Trịnh (xã Vĩnh Hùng), huyện Vĩnh Lộc đã tổ chức lễ hội Phủ Trịnh năm 2024 và kỷ niệm 454 năm ngày mất Minh Khang Thái vương Trịnh Kiểm (1570-2024) với nhiều hoạt động đặc sắc và ý nghĩa.