SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 07/11/2025
  • Click để copy

Làng mật mía xứ Thanh những ngày giáp Tết

12:13, 19/01/2025
(SHTT) - Để kịp cung cấp cho thị trường Tết, những ngày này, các lò nấu mật mía truyền thống ở huyện Thạch Thành (Thanh Hoá) đang tất bật ngày đêm “đỏ lửa”.
119

Nước ép cây mía được cho vào các chảo cỡ lớn, đun trong nhiều giờ đồng hồ. 

Mật mía Thanh Hoá được nhiều người yêu thích, thường được dùng để nấu món chè, để chấm bánh chưng hay làm bánh gai, bánh trôi…

Ở Thanh Hoá, huyện Thạch Thành được xem là "thủ phủ" của mật mía. Từ lâu, sản phẩm truyền thống mật mía Thạch Thành được khách hàng ưa chuộng bởi độ thơm ngon và màu sắc đẹp.

118

Bã của cây mía cũng được tận dụng làm chất đốt. 

Có mặt tại nhà ông Bùi Văn Nhi( tại khu phố Lâm Thành, thị trấn Kim Tân, huyện Thạch Thành), mía được chất thành đống ngoài sân, bên trong những người thợ đang chuẩn bị cho ra mẻ mật đầu tiên trong ngày. Bốn chiếc chảo lớn nấu mật sôi sục, khói bốc lên nghi ngút.

Tay vừa đảo mật, vớt bọt mía, ông Long cho biết, 3 - 4 tiếng thì cho ra một mẻ mật, mật được múc ra lọc khi còn nóng để loại bỏ những cặn bụi, để nguội rồi được đóng vào thùng, can và chờ thương lái đến nhập để cung cấp ra thị trường phục vụ khách hàng dịp Tết.

"Năm nào cũng vậy, thường bà con sẽ chạy đua vào tháng cuối năm. Lúc này là thời điểm thương lái ở khắp nơi về lấy hàng mang đi tiêu thụ", ông Long chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Văn Vinh (53 tuổi, thị trấn Kim Tân, huyện Thạch Thành), năm nay giá mía nguyên liệu có phần cao hơn mọi năm nên ảnh hưởng không nhỏ đến việc tiêu thụ mật mía.

120

Công đoạn keo mật là công phu, mất thời gian và phức tạp nhất. Người nấu phải đảo liên tục và đều tay, khi mật sôi, nếu không kịp vớt váng bọt, làm mật bị trào thì sẽ có màu đen và kém thơm ngon 

Ông Vinh cho biết, trung bình mỗi năm gia đình ông xuất ra thị trường khoảng 40-60 tấn mật (chủ yếu là 5 tháng cuối năm), phục vụ thị trường các tỉnh phía Bắc và miền Trung.

"Thu nhập chính là vào dịp Tết nên bà con đều cố gắng làm xuyên ngày đêm. Công nhân thì cũng mong có được khoản thu nhập để Tết ấm no nên cũng không quản ngại", ông Vinh nói.

Hiện tại, mỗi lò mật ở địa phương đang tạo việc làm cho 3-4 lao động, một người mỗi tháng thu nhập từ 8-12 triệu đồng. Năm nay, giá mía nguyên liệu tăng, sau khi trừ chi phí đầu vào và tiền lương công nhân, vụ mật này gia đình ông Vinh ước tính lợi nhuận đạt khoảng 50-60 triệu đồng.

Không chỉ được đem đi tiêu thụ khắp tỉnh, các thương lái xa gần còn tìm đến tận làng, xã để thu mua với giá bán lẻ 25.000 đồng/lít, bán sỉ 17.000-18.000 nghìn đồng/lít. Chính nhờ vào nghề này mà cuộc sống người dân Thạch Thành đang ngày một khấm khá và đổi thay từng ngày.

Đinh Điệp

Tin khác

Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Công nghiệp văn hóa đang là một trong những trụ cột chiến lược để thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội. Trong dòng chảy sôi động này, các festival và lễ hội văn hóa nổi lên không chỉ là sự kiện giải trí mà còn là công cụ then chốt để kích hoạt, quảng bá và thương mại hóa toàn ngành.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Chào mừng thành công Đại hội Đảng các cấp và Đại hội Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã chính thức khởi động Đại hội Thể dục Thể thao Thủ đô lần thứ XI năm 2025.
Giải trí 2 ngày trước
(SHTT) - Theo khảo sát chất lượng sống đô thị năm 2025 do Time Out công bố, Hà Nội lần đầu tiên góp mặt trong top 5 thành phố hạnh phúc nhất châu Á và lọt top 20 thành phố hạnh phúc nhất thế giới.
Giải trí 2 ngày trước
(SHTT) - Lễ khai mạc Festival Thăng Long - Hà Nội 2025 sẽ diễn ra vào lúc 20 giờ ngày 7/11/2025 tại Hoàng thành Thăng Long. Đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị cho sự kiện cơ bản đã hoàn thành khoảng 80% công đoạn.
Giải trí 2 ngày trước
(SHTT) - Sân Quần không chỉ là một sân khấu ngoài trời, mà là biểu tượng cho cách văn hoá tự nuôi sống mình. Với bốn đêm diễn của “Thiêng” và “Vũ điệu dưới trăng”, Sa Pa đang thử nghiệm mô hình kinh tế biến văn hoá địa phương thành ‘hàng hoá toàn cầu’ trên con đường phát triển công nghiệp văn hoá.
.