SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Cơ hội cho người lao động tại TP Buôn Ma Thuột có nhà ở

08:07, 27/11/2023
Theo chương trình phát triển nhà ở TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk), giai đoạn 2023 - 2025, địa phương sẽ bố trí hơn 6.655 căn hộ xã hội cho người lao động.

Cụ thể, trong năm 2023 sẽ có hơn 1.000 căn hộ nhà ở xã hội được đầu tư, với tinh thần minh bạch và thiết thực vì người lao động, đặc biệt là công nhân.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Đắk Lắk, chủ trương chung xây dựng nhà ở xã hội đang vận dụng ba hình thức đầu tư. Thứ nhất là nhà ở xã hội do ngân sách nhà nước đầu tư. Thứ hai là do các doanh nghiệp, hợp tác xã đầu tư, nhất là các đơn vị có nhu cầu xây dựng nhà ở xã hội cho người lao động của mình. Thứ ba là các hộ gia đình, cá nhân bỏ vốn đầu tư nhà ở xã hội trên diện tích đất hợp pháp.

Ông Lê Hùng - Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Đắk Lắk - nhấn mạnh chỉ đạo của tỉnh là nhanh chóng xây dựng, hoàn thiện các chính sách, điều kiện hỗ trợ, ưu đãi để người lao động mua nhà ở xã hội; thu hút, vận động các chủ đầu tư dự án đô thị tham gia; và tổ chức giám sát chặt chẽ chất lượng các công trình.

nha o xa hoi

 Nhà nước sẽ ưu đãi các chủ đầu tư theo Điều 58 Luật Nhà ở năm 2014 như: Miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; miễn, giảm thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp,... Ảnh: Báo Đắk Lắk Điện tử

Hiện Sở Xây dựng tỉnh Đắk Lắk đang triển khai các bước hoàn thiện chính sách, vận động đầu tư và theo dõi các công trình nhà ở xã hội. Căn cứ chỉ tiêu được ban hành theo Quyết định 338 (ngày 3/4/2023) của Thủ tướng Chính phủ, Sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch phát triển nhà ở tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2021 - 2025, đưa chỉ tiêu phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm của tỉnh.

Sở đã tham mưu UBND tỉnh Đắk Lắk vận dụng các cơ chế, rút ngắn thủ tục hành chính về lập, phê duyệt các dự án; quy hoạch, bố trí các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân độc lập, tại các vị trí phù hợp, quy mô lớn, đầy đủ hạ tầng, đặc biệt tại TP Buôn Ma Thuột, thị xã Buôn Hồ…

Đáng chú ý, Sở cũng phối hợp các chủ dự án đô thị áp dụng 20% quỹ đất ở đã đầu tư hạ tầng để đầu tư nhà ở xã hội theo quy định. Theo đó, các dự án được khuyến khích triển khai đúng tiến độ; tính toán nâng cao chất lượng nhà ở xã hội tương đương với nhà ở thương mại; cơ cấu giá thành hợp lý để người lao động thu nhập thấp, công nhân các doanh nghiệp đều có thể mua được nhà ở.

Với sự xúc tiến từ địa phương và các sở, ngành ở Đắk Lắk, dự án chung cư nhà ở xã hội do doanh nghiệp đầu tư đầu tiên đã được Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển đô thị Ân Phú khởi công tháng 10/2023. Hiện tại, doanh nghiệp đang triển khai xây dựng, đảm bảo chất lượng dự án và tính giá thành hợp lý để người lao động có thể mua, đúng chủ trương nhân văn của Đảng và chính quyền các cấp.

Dự kiến trong tháng 12/2023, các tòa nhà ở xã hội dự án Ân Phú sẽ xong phần móng, người lao động có thể chính thức đăng ký hồ sơ mua để cấp thẩm quyền phê duyệt, tiến đến ký hợp đồng mua và bàn giao xây dựng trong năm 2024.

Để bảo đảm tính minh bạch trong đăng ký mua nhà ở xã hội, Sở Xây dựng sẽ hướng dẫn chủ đầu tư tập hợp danh sách người lao động có nhu cầu, trình hội đồng thẩm duyệt tỉnh xem xét, chọn đúng các đối tượng đủ yêu cầu và điều kiện mua nhà ở xã hội, là chưa có nhà và đất ở, thu nhập ổn định, đủ khả năng tài chính mua, vay mua nhà…

Trong đó, công nhân đang làm việc ở các doanh nghiệp trong và ngoài khu, cụm công nghiệp được ưu tiên xem xét; cùng với các nhóm cán bộ, viên chức các cơ quan, công sở TP Buôn Ma Thuột, người lao động trên địa bàn, các đối tượng chính sách xã hội… Từ đó, người lao động sẽ thực sự có cơ hội tìm hiểu thông tin, và đăng ký vào danh sách mua nhà ở xã hội trên địa bàn một cách công khai, minh bạch.

Võ Liên

Tin khác

Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Dạy lập trình máy tính cho trẻ em đang được coi là xu hướng giáo dục mới trên thế giới và Việt Nam. Không phải là những giờ học khô khan theo kiểu đọc, chép một chiều, các em nhỏ tại lớp học lập trình có thể rèn luyện tư duy logic, tư duy giải quyết vấn đề và thỏa sức sáng tạo.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 1 ngày trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Hội Hóa học Việt Nam, cả 10 học sinh Việt Nam tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, năm 2024 đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng. Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn.