SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Rút ngắn thủ tục dự án nhà ở xã hội, doanh nghiệp có đà phát triển

08:37, 09/09/2022
Theo quy trình mới, thời gian làm thủ tục đầu tư dự án nhà ở xã hội tại TP.HCM sẽ được rút ngắn nhất còn 153 ngày. Trong đó, nhiều thủ tục được sắp xếp làm đồng thời, không phải chờ xong thủ tục này rồi mới làm thủ tục khác, thời gian và trình tự thực hiện được công bố rõ ràng.

UBND TP.HCM vừa có văn bản khẩn gửi các sở, ngành và đơn vị liên quan về trình tự thủ tục thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội và dự án đầu tư xây dựng lại nhà chung cư cấp D trên địa bàn TP. Về trình tự thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, UBND TP.HCM thống nhất đề xuất của Sở Xây dựng chia hai trường hợp.

Cụ thể, đối với thủ tục đầu tư dự án nhà ở xã hội trên đất của doanh nghiệp chỉ mất tối đa 153 ngày, qua 5 bước thủ tục. Trong đó, bước 1: đánh giá sơ bộ một số điều kiện cơ bản (sự phù hợp về quy hoạch, pháp lý đất đai…), thời gian thực hiện 20 ngày. Bước 2: chấp thuận chủ trương đầu tư và đồng thời chấp thuận nhà đầu tư, thời gian thực hiện 35 ngày. Bước 3: lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, thời gian thực hiện 48 ngày. Bước 4: thủ tục giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất, thời gian thực hiện 15 ngày. Bước 5: các thủ tục đầu tư xây dựng dự án được thực hiện đồng thời, thời gian thực hiện 35 ngày.

Trường hợp doanh nghiệp đầu tư dự án nhà ở xã hội trên đất công (đất do nhà nước trực tiếp quản lý), phải đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thì toàn bộ thời gian làm thủ tục tối đa là 318 ngày qua 7 bước thủ tục.

IMG-0701

Rút ngắn thủ tục đầu tư dự án nhà ở xã hội còn 153 ngày, doanh nghiệp có đà phát triển.

Ngoài ra, thời gian thực hiện dự án xây dựng lại chung cư cấp D trên địa bàn TP.HCM cũng được UBND TP thống nhất sắp xếp thống nhất chia làm hai trường hợp. Với những chung cư cũ mà người dân đồng ý thống nhất lựa chọn được chủ đầu tư thì thủ tục trải qua 9 bước với thời gian tối đa 241 ngày kể cả thời gian điều chỉnh quy hoạch 1/2000, tính tiền nghĩa vụ tài chính và cấp giấy phép xây dựng.

Trường hợp chủ đầu tư dự án được Nhà nước đấu thầu lựa chọn, trình tự thủ tục sẽ gồm 10 bước. Nếu chỉ có một nhà đầu tư tham gia đấu thầu thì thời gian tối đa thực hiện thủ tục là 208 ngày. Nếu có hai nhà đầu tư trở lên tham gia, thời gian hoàn thiện thủ tục đầu tư là 353 ngày.

Cũng trong quyết định này, UBND TP quy định rõ tại mỗi bước sẽ do cơ quan chức năng nào thực hiện và trong thời gian cụ thể phải giải quyết đảm bảo đúng thời gian quy định.

Được biết, quy trình thủ tục mới trên rút ngắn được thời gian là do nhiều thủ tục được sắp xếp làm đồng thời chứ không phải chờ xong thủ tục này rồi mới làm thủ tục khác. Các doanh nghiệp cho biết thời gian làm các thủ tục trong quy trình mới ban hành không khác nhiều so với các quy định hiện hành. Tuy nhiên, quy trình do UBND TP thống nhất này rõ ràng về thời gian và trách nhiệm của các cơ quan nhà nước trong từng bước, hy vọng các thủ tục sẽ được đẩy nhanh hơn.

Thanh Thảo

Tin khác

Kinh tế 16 giờ trước
Dự án The Gió Riverside được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và quyết định giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; đang tiếp tục hoàn chỉnh các vấn đề pháp lý khác để sẵn sàng triển khai xây dựng dự án trong năm nay. 
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Các công ty đang dịch chuyển ngân sách quảng cáo từ truyền thông kỹ thuật số sang mạng lưới quảng cáo bán lẻ để tạo nguồn thu mới.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Sáng ngày 16/4/2024 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) đồng tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến đối với Báo cáo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh rác thải thời trang ngày càng gia tăng, Mèo Tôm Handmade đã được thành lập và đóng vai trò như một giải pháp sáng tạo và đầy ý nghĩa, biến những chiếc quần jean cũ thành những chiếc túi xách độc đáo và thân thiện với môi trường.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Sáng 15/4,UBND Tỉnh Quảng Ninh, Liên hiệp Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cùng với Viện Quản trị chính sách và Chiến lược phát triển phối hợp tổ chức hội nghị chiến lược phát triển kinh tế tư nhân 2024.