SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Thanh Hóa: Người dân huyện Như Xuân được tuyên truyền, vận động tham gia BHXH và BHYT

07:15, 11/09/2023
(SHTT) - Những năm gần đây, người dân và người lao động đươc Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện tuyên truyền, vận động tham gia BHXH và Bảo hiểm y tế (BHYT). Qua đó nắm được chính sách, lợi ích của BHXH, BHYT, số người tham gia càng ngày càng tăng.
7d351f3abeef85ad6b37f8dbf8c4839d858A3212-EE4E-4C30-BF8A-B8B0F0735A41

nguồn ảnh internet

Mới đây, cán bộ BHXH huyện Như Xuân đã phối hợp với xã Xuân Hòa trực tiếp đến các hộ dân trên địa bàn tuyên truyền để người dân hiểu được những lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT. Chị Nguyễn Thị Minh, xã Xuân Hòa, cho biết: Khi được tư vấn, tôi đã hiểu rõ hơn về chính sách BHXH tự nguyện là tất cả mọi người trong độ tuổi lao động đều có thể tham gia để được hưởng lương hưu khi về già, mức đóng và thời gian đóng cũng linh động theo điều kiện của người tham gia... Vì thế, tôi chọn tham gia BHXH tự nguyện, mỗi tháng tôi dành một khoản thu nhập tham gia BHXH tự nguyện để sau này có lương hưu, không phải phụ thuộc vào con cháu, không trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Cũng như chị Minh, gia đình anh Lê Mạnh Hùng có một gian hàng tạp hóa nhỏ. Sau khi được nhân viên BHXH tỉnh tuyên truyền, vận động tham gia BHXH tự nguyện để khi hết tuổi lao động có lương hưu, gia đình anh đã chủ động đăng ký tham gia BHXH tự nguyện. Anh Hùng cho biết: Qua tìm hiểu, tôi biết được BHXH tự nguyện có nhiều lợi ích, các mức đóng cũng như phương thức đóng phù hợp với kinh tế của bản thân và gia đình nên tôi quyết định tham gia BHXH tự nguyện cho mình và người thân. Tôi thấy rằng đây là chính sách thiết thực, mang lại nhiều ý nghĩa cho người dân.

Chia sẻ về các giải pháp tuyên truyền BHXH, BHYT đến với người dân, Phó Giám đốc BHXH huyện Như Xuân Lê Minh Hòa cho biết: Đơn vị đẩy mạnh công tác truyền thông bằng nhiều hình thức, như tổ chức đối thoại trực tiếp thông qua các hội nghị tuyên truyền, truyền thông trên hệ thống loa phát thanh, mạng xã hội; chia các nhóm đối tượng nhỏ để có cách thức tiếp cận, tuyên truyền phù hợp. Trong đó, tập trung tuyên truyền về giá trị nhân văn, lợi ích thiết thực khi tham gia BHXH, BHYT, làm thay đổi nhận thức, tạo niềm tin của Nhân dân vào chính sách an sinh xã hội ưu việt của Đảng, Nhà nước, qua đó, tự giác tham gia.

Với mục tiêu hướng tới BHXH toàn dân, đồng thời đưa chính sách BHXH tự nguyện đến với đông đảo người dân, tăng cường sự phối hợp giữa cơ quan BHXH trong vận động người lao động tự do tham gia BHXH tự nguyện, góp phần hoàn thành mục tiêu phát triển số người tham gia BHXH tự nguyện năm 2023, BHXH huyện sẽ tiếp tục phối hợp UBND các xã, thị trấn, các tổ chức chính trị - xã hội, Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch huyện trong việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT. Tiếp tục làm tốt công tác quản lý tài chính, thực hiện tốt công tác thi đua khen thưởng. Nâng cao khả năng, chất lượng, hiệu quả làm việc của cán bộ, viên chức, gắn với triển khai thực hiện tốt công tác tuyên truyền để người dân tham gia BHXH tự nguyện và BHYT theo đúng quy định hiện hành. Phối hợp với các tổ chức dịch vụ thu trong việc phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT; phối hợp với Bưu điện huyện trong việc tổ chức thực hiện tốt công tác quản lý người hưởng và chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng theo đúng quy định của pháp luật. Đặc biệt, quan tâm tuyên truyền đến đồng bào dân tộc thiểu số, các hộ gia đình thuộc hộ nghèo, cận nghèo, hộ nông dân sinh sống ở vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều... Đến thời điểm này tỷ lệ tham gia BHYT trên địa bàn huyện đạt hơn 90%...

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn huyện cũng còn những khó khăn nhất định. Do số lượng lớn người dân làm nghề tự do, việc làm không ổn định, thu nhập thấp, thu nhập không thường xuyên nên khó khăn trong công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện. Đồng thời, từ năm 2022, quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021 - 2025 tại Nghị định số 07/2021/NĐ-CP quy định mức chuẩn nghèo của khu vực nông thôn tăng từ 700.000 đồng lên 1,5 triệu đồng/tháng, nên mức đóng BHXH tự nguyện tối thiểu cũng phải tăng theo, ảnh hưởng lớn đến công tác vận động người tham gia BHXH tự nguyện.

Trong thời gian tới, BHXH huyện đẩy mạnh phối hợp, chia sẻ dữ liệu với cơ quan bưu điện và tổ chức dịch vụ thu để tăng cường vận động phát triển BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Ngoài ra, phát huy hiệu quả truyền thông qua ứng dụng VssID; chú trọng phát triển ứng dụng VssID để đem lại lợi ích thực tế chứ không chỉ dừng lại ở số lượng. Tiếp tục xác định linh hoạt đổi mới hình thức tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về chính sách BHXH, BHYT tới mọi người dân; tiếp tục cải cách thủ tục hành chính đơn giản, thuận lợi cho các đối tượng tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT; phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch được giao, góp phần quan trọng vào việc đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Bảo Bình

Tin khác

Tin tức 11 giờ trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.
Tin tức 12 giờ trước
Lần đầu tiên, Cục Sở hữu trí tuệ, Sở Khoa học và Công nghệ Thừa Thiên Huế phối hợp Đại học Phú Xuân, Tập đoàn Giáo dục EQuest và Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới tổ chức buổi Lễ chào mừng ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2024.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, Thành ủy - Hội đồng Nhân dân – Ủy ban Nhân dân – Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TVXP), dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.
Tin tức 1 ngày trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 1 ngày trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.